Tìm hiểu hoàng hôn là gì? Một số ý nghĩa kỳ diệu của hoàng hôn

Hoàng hôn là gì?

Hoàng hôn (hay còn gọi là chiều tà, chạng vạng, nhá nhem…) là từ dùng để chỉ khoảng thời gian ngay trước buổi tối bắt đầu, kể từ lúc Mặt Trời lặn cho đến khi trời tối hẳn. Đây là khoảnh khắc chuyển giao giữa ánh sáng và bóng tối, giữa ngày với đêm, chính điều này đã làm cho hoàng hôn trở nên khá đặc biệt.

Hoàng hôn là gì?
Hoàng hôn là gì?

Phân loại hoàng hôn 

Hoàng hôn được phân loại thành ba thời điểm như sau: 

  • Hoàng hôn dân dụng: thời điểm đĩa Mặt Trời ở 6° phía dưới so với đường chân trời. Vào thời gian này một số ngôi sao đã xuất hiện trên bầu trời, có thể nhìn thấy bằng mắt thường khi trời quang mây. Bầu trời có thể có màu đỏ hoặc cam để phân biệt trong thời điểm này. 
  • Hoàng hôn hàng hải: thời điểm khi đĩa Mặt Trời ở 12° phía dưới so với đường chân trời. Vào thời gian này, các vật thể và đường chân trời đã trở nên khó phân biệt rõ ràng, các ngôi sao và các hành tinh dần sáng hơn.
  • Hoàng hôn thiên văn: thời điểm mà đĩa Mặt Trời ở 18° phía dưới so với đường chân trời – đánh dấu sự kết thúc của hoàng hôn và là sự bắt đầu của ban đêm. Kể từ lúc này, Mặt Trời sẽ không còn rọi sáng lên bầu trời và không thể gây nhiễu cho các quan sát thiên văn.
phan loai hoang hon
Phân loại hoàng hôn

Những ý nghĩa kỳ diệu của hoàng hôn là gì?

Hoàng hôn mang vẻ đẹp mê hồn khiến bao người ngây ngất, vậy liệu những ý nghĩa ẩn sâu của hoàng hôn là gì, chúng ta hãy cùng nhau khám phá nhé!

Ý nghĩa của hoàng hôn đối với cuộc sống:

Ánh hoàng hôn với vẻ đẹp dịu dàng, thơ mộng mang lại cảm giác ấm áp và một chút gì đó trầm lắng. Ngắm nhìn hoàng hôn sau một ngày dài làm việc giúp chúng ta thư giãn, giải tỏa mọi căng thẳng và đôi lúc như được vỗ về, xoa dịu đi những nỗi buồn đang ẩn giấu sâu thẳm trong tim. 

Đi trên con đường dưới ánh hoàng hôn, từng bước chân, từng khung cảnh như chào đón chúng ta trở về nhà, cùng gia đình, cùng người thân tận hưởng khoảng thời gian hạnh phúc, bình yên khi màn đêm sắp sửa buông xuống.

ngam nhin anh hoang hon sau mot ngay dai lam viec
Ngắm nhìn ánh hoàng hôn sau một ngày dài làm việc

Tượng trưng cho một chu kỳ

Ngày và đêm luân phiên, bình minh lên rồi hoàng hôn xuống, trái đất cứ vận hành theo một vòng lặp như thế. Chu kỳ đó sẽ không thay đổi và hoàng hôn cứ vậy mà xuất hiện hàng ngày. Chính vì lẽ đó, người ta ngẫm nghĩ rằng hoàng hôn chính là sự tượng trưng cho một chu kỳ.

Tượng trưng cho sự hoàn thành

Khi hoàng hôn buông xuống cũng chính là lúc kết thúc một ngày làm việc vất vả, con người sẽ quay về với gia đình, người thân, bạn bè để nghỉ ngơi và thư giãn. Vì vậy, khi được hỏi ý nghĩa của hoàng hôn là gì thì người ta nghĩ ngay rằng : “hoàng hôn là một biểu tượng đại diện cho sự kết thúc”. 

Khoảnh khắc ánh chiều tà bao trùm cả bầu trời là lúc con người cảm nhận được sự trọn vẹn của ngày hôm đó nhất. Mặt trời lặn, ánh sáng chuyển giao cho bóng tối, ngày trở thành đêm. Tâm trạng lúc này như cảm thấy chúng ta đã hoàn thành một ngày thật ý nghĩa, tất cả những lo lắng, phiền muộn hôm nay hãy khép lại và chìm vào bóng tối. 

Tượng trưng cho sự bình tĩnh

Sự yên bình, ấm áp mà ánh hoàng hôn mang lại giúp lòng ta trở nên nhẹ nhàng, tĩnh lặng hơn. Đứng dưới ánh hoàng hôn, ngẫm nghĩ lại mọi thứ rồi xoa dịu những suy nghĩ đó bằng tia sáng dịu dàng của ánh chiều tà. Đây chính là khoảng không gian thích hợp hoàn hảo cho thiền định và chữa lành. Hãy để hoàng hôn xoa dịu tâm hồn ta, hãy lấy lại sự bình tĩnh của bản thân để từ đó nhìn nhận lại mọi thứ đã xảy ra một cách tích cực và dễ dàng hơn.

thien duoi anh hoang hon
Ý nghĩa hoàng hôn là gì? Hoàng hôn thích hợp cho thiền định và chữa lành

Tượng trưng cho sự bí ẩn

Bầu trời cuối ngày được bao phủ bởi ánh cam sẫm của hoàng hôn cũng khiến con người ta cảm thấy ẩn chứa trong đó là sự huyền bí. Sự kì bí của màn đêm sắp đến và cả sự bí ẩn về những điều sẽ xảy ra vào ngày hôm sau. Sự huyền bí ấy còn có cả trong chính tâm hồn chúng ta, những khoảng tối trong thâm tâm, những góc khuất mà chính bản thân ta cũng chưa thể chạm đến và thấu hiểu.

Tượng trưng cho cái đẹp

Khi hỏi đến ý nghĩa của hoàng hôn là gì, chúng ta sẽ ngay lập tức nghĩ đến cái đẹp. Bức tranh phong cảnh trong buổi chiều hoàng hôn là sự kết hợp, pha trộn hài hoà của rất nhiều gam màu khác nhau. Có ánh cam, sắc xanh, chút vàng hòa trộn đỏ và điểm xuyết thêm cả một chút đen. Đây cũng chính là nguồn cảm hứng bất tận mà nhiều họa sĩ, thi ca lựa chọn để sáng tác nên những tác phẩm mang đậm chất nghệ thuật.

hoang hon o montmajour vincent van gogh ve nam 1888
Hoàng hôn ở Montmajour – Vincent van Gogh vẽ năm 1888

Tượng trưng cho bóng tối và ánh sáng

Thời điểm hoàng hôn dần kết thúc cũng chính là lúc chia tay với những tia sáng cuối cùng trong ngày, lúc này màn đêm sẽ bao trùm tất cả, không gian u tối trầm lặng sẽ chiếm lĩnh mọi nơi. Trong nhiều tác phẩm phim ảnh, tác giả sẽ lấy bầu trời hoàng hôn làm ranh giới của một cuộc chiến giữa thiện và ác.

Bạn có biết sự khác nhau giữa bình minh và hoàng hôn là gì?

Hoàng hôn và bình minh là hai thời khắc trái ngược trong ngày và đặc biệt theo cách riêng của chúng. Sự khác nhau của hoàng hôn và bình minh cơ bản như sau: 

  Hoàng hôn                                                                     Bình minh

Thời điểm mặt trời biến mất khỏi bầu                Thời điểm mặt trời lần đầu tiên

trời vào cuối ngày và trời trở nên tối                  xuất hiện trên bầu trời vào buổi sáng.

Thời điểm xuất hiện: buổi chiều tối                    Thời điểm xuất hiện: buổi sáng

Hướng: phía Tây                                                Hướng: phía Đông

Chuyển giao: giữa ánh sáng và bóng tối           Chuyển giao: giữa bóng tối và ánh sáng                         

Tổng hợp những địa điểm ngắm hoàng hôn đẹp nhất

Hoàng hôn mang vẻ đẹp thơ mộng đến động lòng. Được ngắm nhìn hoàng hôn  nơi không gian xinh đẹp chính là phần thưởng to lớn mà mẹ thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta. Dưới đây là những địa điểm có thể ngắm hoàng hôn một cách đẹp nhất ở khắp các vùng miền trên đất nước Việt Nam. Những nơi này cho bạn trải nghiệm một “bữa tiệc thị giác” lộng lẫy giữa sự kết hợp của cảnh sắc từng vùng cùng bầu trời hoàng hôn đầy quyến rũ. Hãy đến và lưu lại khoảnh khắc tuyệt vời đó bằng những bức ảnh cực chill!

  • Sông Hương – TP. Huế
  • Biển Mỹ Khê – TP. Đà Nẵng
  • Hồ Tây – TP. Hà Nội
  • Đảo Quan Lạn – Tỉnh Quảng Ninh
  • Sunset Sanato Beach – Phú Quốc
  • Cánh đồng muối – Ninh Thuận
  • Bãi Củi – TP. Nha Trang
  • Đồi Thiên Phúc Đức – TP. Đà Lạt
  • Con đường Thùy Vân ven biển – Vũng Tàu
  • Cầu Mống – TP. Sài Gòn
hoang hon tai sunset sanato beach phu quoc
Hoàng hôn tại Sunset Sanato Beach – Phú Quốc

=> Xem thêm: Những địa điểm ngắm bình minh đẹp

Trên đây, là những thông tin bổ ích về hoàng hôn mà kenhthoitiet.vn đã tìm hiểu và chắc lọc kỹ càng, hy vọng bài biết sẽ giúp bạn hiểu chính xác hoàng hôn là gì, những ý nghĩa sâu sắc của hoàng hôn cùng những thông tin hữu ích khác về nó. Hãy đến những địa điểm mà bài viết đã gợi ý để có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt mỹ đầy thơ mộng của hoàng hôn bạn nhé!