Top 6 nhà máy thuỷ điện lớn nhất Việt Nam năm 2024

Đời sống xã hội, kinh tế ở nước ta ngày càng phát triển dẫn đến nhu cầu sử dụng điện trong sinh hoạt và kinh doanh sản xuất ngày càng tăng. Chính vì điều này đòi hỏi thuỷ điện trong nước phải ngày càng phát triển, từ đó các nhà máy thuỷ điện với quy mô lớn được nhà nước đầu tư và xây dựng. Sau đây là danh sách các nhà máy thuỷ điện lớn nhất Việt Nam mà Kênh thời tiết tổng hợp tính đến năm 2024.

Top 6 nhà máy thuỷ điện lớn nhất Việt Nam

Kinh tế phát triển dẫn đến nhu cầu sử dụng điện trong sinh hoạt và sản xuất tăng khoảng 10% mỗi năm. Đứng trước nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng thì nhà nước đã cho phát triển các công trình xây dựng nhà máy thuỷ điện lớn. Nội dung dưới đây của Kênh thời tiết là danh sách những nhà máy thuỷ điện lớn nhất Việt Nam năm 2024.

Top 6 nhà máy thuỷ điện lớn nhất Việt Nam
Top 6 nhà máy thuỷ điện lớn nhất Việt Nam

Nhà máy thuỷ điện Sơn La – một trong những nhà máy thuỷ điện lớn nhất Việt Nam

Nhà máy thuỷ điện Sơn La là nhà máy thuỷ điện lớn nhất Việt Nam và trong khu vực. Nhà máy được xây vào tháng 12 năm 2005, trên con sông Đà tại Ít Ong, huyện Mường La, tỉnh Sơn La với sự hướng dẫn giám sát, đóng góp ý kiến của các chuyên gia từ Nga, Châu u, Trung Quốc.
Sau 8 năm xây dựng dài dẳng vào tháng 12 năm 2012, nhà máy chính thức hoàn thiện và khánh thành, và đã trở thành đập thuỷ điện lớn nhất Việt Nam và cả trong khu vực Đông Nam Á.

Đập có độ cao đỉnh đập 228,1m, dài 961,6m, chiều rộng đáy là 105m, chiều rộng đỉnh là 10m. Đập có dung tích sức chứa là 9,26 tỷ m3 nước, và lượng điện sản xuất trung bình hằng năm là hơn 10 tỷ kW, chiếm 1/10 sản lượng điện của cả nước.Với các thông số, số liệu được thống kê như trên thì nhà thuỷ điện Sơn La chính là nhà máy thuỷ điện lớn nhất nước ta hiện nay.

Nhà máy thuỷ điện Sơn La nhà máy thuỷ điện lớn nhất Việt Nam
Nhà máy thuỷ điện Sơn La nhà máy thuỷ điện lớn nhất Việt Nam

Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình

Ở vị trí thứ 2 bảng xếp hạng các nhà máy thuỷ điện lớn ở Việt Nam đó chính là nhà máy thuỷ điện Hoà Bình được xây dựng tại hồ Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, trên dòng sông Đà thuộc miền bắc nước ta. Trước khi thuỷ điện Sơn La khánh thành thì đây từng là nhà máy thuỷ điện lớn nhất cả nước và khu vực Đông Nam Á.
Ngoài việc cung cấp điện tiêu dùng thì nhà máy thuỷ điện Hoà Bình còn có nhiệm vụ điều tiết chống bão lũ đảm bảo an toàn cho thủ đô Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Sông Hồng.

Được khánh thành năm 1994, với công suất tạo điện năng là 1.920 MW, gồm 8 tổ máy, mỗi tổ có công suất 240MW. Sản lượng điện hàng năm của nhà máy thuỷ điện Hoà Bình là 8,16 tỷ KWh và thuộc top 2 các nhà máy thuỷ điện lớn nhất ở nước ta từ trước đến nay.

Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình
Nhà máy thuỷ điện Hoà Bình

Nhà máy thuỷ điện Lai Châu

Nhà máy thuỷ điện Lai Châu được khởi công xây dựng vào năm 2011 và hoàn thành vào năm 2016. Được coi là công trình thuỷ điện trọng điểm của nước ta, nằm trên dòng chính sông Đà tại xã Nậm Hàng huyện Mường Tè tỉnh Lai Châu, Việt Nam, với tổng mức đầu tư sơ bộ ước tính hơn 35700 tỷ đồng.

Sản lượng điện mà Thủy điện Lai Châu sẽ cung cấp mỗi năm khoảng 4,67 tỷ kWh với dung tích hồ chưa là 1,215 tỷ m3. Với số liệu thống kê trên thì nhà máy điện Lai Châu được xếp đứng vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng những nhà máy thuỷ điện lớn nhất Việt Nam.

Thuỷ điện Lai Châu một trong những nhà máy có đập thuỷ điện lớn nhất Việt Nam
Thuỷ điện Lai Châu một trong những nhà máy có đập thuỷ điện lớn nhất Việt Nam

Nhà máy thuỷ điện Ialy – nhà máy thuỷ điện lớn nhất Việt Nam có cảnh quang đẹp nhất

Vị trí tiếp theo của bảng xếp hạng các nhà máy thuỷ điện lớn ở Việt Nam thuộc về nhà máy thuỷ điện Ialy nằm trên sông Pô Kô, chi lưu của sông Sê San, xã Ialy, huyện Chư Pah (Gia Lai) và huyện Sa Thầy (Kon Tum).

Là nhà máy thuỷ điện lớn nhất ở Tây Nguyên và thuộc top đập thuỷ điện lớn nhất Việt Nam có diện tích là 20km với cùng các thông số kỹ thuật chủ yếu như:

Mực nước dâng bình thường: 515m. Mực nước chết: 490m.

Sức hồ chứa: 1,037 tỷ m3 với 4 tổ máy (180MW/tổ máy). Tổng công suất lắp đặt 720 MW.

Lượng điện sản xuất bình quân hàng năm là 3,68 tỷ kWh.

Trong bảng xếp hạng nhà máy thủy điện lớn nhất Việt Nam, Ialy được khởi công từ năm 1993 đến năm 1996 không chỉ là công trình thủy điện ngầm lớn nhất Việt Nam, mà nơi đây còn được coi là nhà máy thủy điện có phong cảnh đẹp nhất. Chính vì thế, nhà máy thuỷ điện Ialy không chỉ là một trong những nhà máy thuỷ điện lớn nhất Việt Nam mà còn là nơi có địa điểm du lịch có phong cảnh đẹp thu hút du khách gần xa khi đến Gia Lai.

Nhà máy thuỷ điện Ialy
Nhà máy thuỷ điện Ialy

Nhà máy thuỷ điện Huội Quảng – nhà máy thuỷ điện nước ngầm lớn nhất Việt Nam

Tiếp tục bảng xếp hạng nhà máy thủy điện lớn nhất Việt Nam chính là nhà máy thuỷ điện Huội Quảng được khởi công vào năm 2006 và khánh thành vào năm 2016 tại Sông Đà, tỉnh Sơn La.

Với dung tích hồ chứa: 184,2 triệu m3, 2 tổ máy (260MW/tổ máy), tổng công suất lắp đặt là : 520 MW, điện năng được tạo ra trung bình hàng năm: 1,90 tỷ kWh.

Nhà máy thuỷ điện Huội Quảng cũng là nhà máy thuỷ điện ngầm lớn đầu tiên của Việt Nam do chính tay người Việt thiết kế và xây dựng với 2 hầm dẫn nước ngầm trong núi, chiều dài của mỗi hầm là 4,2km, đường kính 7,5m, máy phát điện được đặt ngầm trong lòng núi.

Đây cũng là một trong những nhà máy thuỷ điện lớn nhất Việt Nam.Hiện nay, nhà máy có vai trò tham gia điều tiết nước điều phối dòng chảy trên sông Nậm Mu. Góp phần tăng gia sản xuất cho 2 nhà máy lớn nhất Việt Nam là thủy điện Hòa Bình và Sơn La, điều tiết lũ lụt vào mùa mưa, và cung cấp nước vào mùa khô cho đồng bằng Bắc Bộ

Thuỷ điện Huội Quảng
Thuỷ điện Huội Quảng

Nhà máy thuỷ điện Trị An

Ở vị trí cuối cùng là nhà máy thuỷ điện Trị An với dung tích hồ chứa của đập là 2,76 tỷ m3 nước thuộc top đập thuỷ điện lớn nhất Việt Nam. Nhà máy được xây dựng trên sông Đồng Nai, cách thành phố Hồ Chí Minh 65 km về phía Đông Bắc với tổng số tổ máy là 4 tổ máy (100MW/tổ máy),tổng công suất lắp đặt: 400 MW, lượng điện năng sản xuất trung bình hàng năm: 1,76 tỷ kWh đứng vị trí thứ 6 những nhà máy thuỷ điện lớn nhất Việt Nam.

Được xây dựng vào năm 1984 với sự hỗ trợ về tài chính và công nghệ từ Liên Xô cùng với sự đầu tư lớn của nhà nước và công sức của hàng vạn người dân các tỉnh thành phía Nam, năm 1991 Công trình mà máy Thủy điện Trị An đã được xây dựng hoàn chỉnh và được đưa vào hoạt động.

Nhà máy thuỷ điện Trị An 
Nhà máy thuỷ điện Trị An

Trên đây là Top 6 nhà máy thuỷ điện lớn nhất Việt NamKênh thời tiết gửi đến bạn nhằm giúp bạn có thêm kiến thức và hiểu biết và các nhà máy thuỷ điện ở nước ta. Từ đó thấy được vai trò quan trọng của các nhà máy thuỷ điện trong việc đảm bảo nguồn năng lượng của quốc gia.

>>>Xem thêm: Năng lượng thuỷ điện? Cách các nhà máy năng lượng thuỷ điện hoạt động