Đâu là các kiểu khí hậu phổ biến ở Châu Á?

Châu Á luôn là khu vực được biết đến với sự nổi bật về thiên nhiên và khí hậu phong phú, đa dạng. Khí hậu tại khu vực Châu Á luôn mang những dáng vẻ riêng biệt của nó. Hãy cùng Dự báo thời tiết tìm hiểu về các kiểu khí hậu phổ biến ở Châu Á nào. 

Đặc điểm khí hậu Châu Á

Trước khi đi sâu vào tìm hiểu đâu là các kiểu khí hậu phổ biến ở Châu Á, chúng ta hãy đi sơ lược qua những đặc điểm khí hậu Châu Á nhé. 

Châu Á được xem là khu vực có lãnh thổ trải dài trên nhiều vùng vĩ độ từ vùng cực Bắc đến vùng xích đạo của Trái Đất do đó mà nó mang trong mình những nét nổi bật vô cùng đa dạng. 

Các đới khí hậu phổ biến tại khu vực Châu Á bao gồm:

  • Đới khí hậu cực và cận cực có vị trí trải từ vùng cực Bắc đến vùng cực Nam.
  • Đới khí hậu ôn đới bao gồm các kiểu khí hậu đặc trưng là ôn đới gió mùa, ôn đới hải dương và ôn đới lục địa, nằm trong khoảng từ 40 độ đến vòng cực Bắc
  • Đới khí hậu cận nhiệt bao gồm kiểu khí hậu cận nhiệt Địa Trung Hải, kiểu khí hậu cận nhiệt gió mùa, cận nhiệt lục địa và cận nhiệt núi cao.
  • Đới khí hậu nhiệt đới bao gồm kiểu khí hậu nhiệt đới khô và nhiệt đới gió mùa 
  • Đới khí hậu xích đạo 
Đặc điểm khí hậu Châu Á
Đặc điểm khí hậu Châu Á

Các kiểu khí hậu phổ biến ở Châu Á

Các kiểu khí hậu phổ biến ở Châu Á chủ yếu là khí hậu gió mùa và khí hậu lục địa. Với mỗi kiểu khí hậu khác nhau những tính chất và đặc điểm của chúng cũng có những nét đặc trưng riêng. 

Đặc điểm khí hậu gió mùa

Khí hậu gió mùa bao gồm khí hậu nhiệt đới gió mùa phân bố chủ yếu tại khu vực Nam Á và Đông Nam Á; khí hậu gió mùa cận nhiệt và ôn đới ở các khu vực Đông Á. Những đặc điểm khí hậu gió mùa thường là có gió nội địa thổi ra, khô và lạnh vào mùa đông. Đến mùa hạ, hướng gió sẽ thay đổi thổi từ đại dương vào mang theo cái nóng ẩm và mưa cũng nhiều hơn. Tại Nam Á và Đông Nam Á, đây là những khu vực có mưa được xếp vào loại nhiều nhất thế giới.

Các kiểu khí hậu phổ biến ở Châu Á
Các kiểu khí hậu phổ biến ở Châu Á

Đặc điểm khí hậu lục địa

Khí hậu lục địa là kiểu khí hậu vô cùng phổ biến ở các vùng nội địa Liên Bang Nga và khu vực Tây Nam Á. Đặc điểm khí hậu lục địa nổi bật bao gồm hai mùa đông và hè giống với khí hậu gió mùa. Mùa hè, khu vực khí hậu lục địa sẽ khô và nóng, nhiệt độ vào ban ngày vô cùng lớn.

Trong kiểu khí hậu lục địa thì sự xuất hiện của hoang mạc và bán hoang mạc là điều vô cùng phổ biến. Khi về đông, thời tiết sẽ thay đổi và dần trở nên lạnh, khô. Lượng mưa trung bình được ước lượng tại khu vực có khí hậu lục địa nằm trong khoảng từ 200 đến 500mm, độ ẩm không khí thấp do quá trình bốc hơi nhanh. 

Khí hậu Châu Á đem lại những khó khăn gì?

Đối với các kiểu khí hậu phổ biến ở Châu Á, ngoài việc đem lại sự đa dạng thiên nhiên, khí hậu và cảnh sắc. Nó cũng gây ra không ít những khó khăn. Theo một số nhà nghiên cứu, họ cho rằng bởi sự phức tạp của khí hậu tại Châu Á kết hợp với sự gia tăng của tình trạng nóng dần lên trên Trái Đất mỗi ngày, hiệu ứng nhà kính nói chung thì khí hậu hiện nay Châu Á đang đối mặt với nhiều nguy hiểm nặng nề. 

Những thiên tai, bão lũ và dịch bệnh với tần suất cao cùng sự khai thác không giới hạn của con người đã tác động vô cùng tiêu cực lên thiên nhiên. Và những kẻ sẽ hứng chịu hậu quả không ai khác lại chính là con người. Vì thế, bản thân mỗi chúng ta nên xây dựng ý thức bảo vệ môi trường, hạn chế xả rác, tránh khai thác rừng quá mức và luôn có những phòng chống thiên tai tốt nhất. 

Lũ lụt tại châu Á
Lũ lụt tại châu Á

Món quà thiên nhiên ban tặng cho Châu Á

Các kiểu khí hậu phổ biến ở Châu Á ngoài mang lại những khó khăn cho đời sống của con người thì nó cũng tạo ra những nét đặc biệt cho thiên nhiên và phong cảnh khu vực này. Châu Á ngày nay luôn được biết đến như là vùng đất của du lịch, mỗi quốc gia, mỗi điểm du lịch mang nét đặc trưng khiến con người ta khó quên. Dưới đây là những địa điểm du lịch vô cùng xứng đáng bạn ghé thăm một lần trong đời:

  • Cây cầu “sống” tại Cherrapunji, Ấn Độ

Những cánh rừng mưa nhiệt đới rậm rạp tại miền Đông Bắc Ấn Độ được xem là nơi chứa sự đa dạng và vô cùng bí ẩn về sinh vật bậc nhất Châu Á. Một trong số đó có thể kể đến Ficus Elastica – loài thực vật có thể sử dụng để xây nên một cây cầu “sống” từ phần rễ của chúng. Mặc dù phải mất thời gian khá lâu để hình thành nên cây cùng này. Tuy nhiên đến nay nó đã trở thành truyền thống và tồn tại hơn 500 năm. Khách du lịch vô cùng thích thú với địa điểm này, băng qua cây cầu, khách quan có thể ghé thăm ngôi làng Cherrapunji và Nongrinat.

  • Thung lũng các loài hoa – Uttarakhand, Ấn Độ 

Một trong những di sản thiên nhiên thế giới ngập tràn trong biển hoa từ khoảng tháng 8-9. Nơi đây được mệnh danh là một trong những cánh đồng hoa đẹp nhất trên thế giới. Khu vực này thuộc vùng núi Himalaya, đây cũng là nơi cư trú của số đông loài động vật quý hiếm.

  • Kelimutu, Moni, Đảo Flores, Indonesia

Với ba màu đỏ, xanh lá, xanh dương chính là màu sắc của hồ nước được hình thành bởi một ngọn núi lửa. Cư dân địa phương cho rằng đây là nơi tổ tiên họ yên nghỉ. Theo truyền thống, màu nước nơi đây được tượng trưng như những cảm xúc của linh hồn. 

  • Thiên đường nghỉ dưỡng – Maldives

Một quần đảo thuộc khu vực Ấn Độ Dương được biết đến với cái tên thân thuộc “Thiên đường nghỉ dưỡng”, là một nơi nghỉ mát vô cùng xa xỉ nhưng những giá trị nó mang trị thật vô cùng không quá hai chữ “kì quan”. Maldives hiện lên trong mắt du khách với những bãi cát trắng và làn nước trong xanh với vô vàn động vật biển. Đây cũng là nơi mà ai cũng mong muốn đặt chân đến một lần trong đời. 

Thiên nhiên Châu Á
Thiên nhiên Châu Á

Có thể thấy rằng, các kiểu khí hậu phổ biến ở Châu Á mang đến cho chúng ta rất nhiều sự đa dạng, thú vị, có cả những khó khăn và có cả những phong cảnh tuyệt đẹp. Sự hiện diện của vạn vật như là một món quà mà mẹ thiên nhiên đã ban tặng cho chúng ta, vì thế bên cạnh việc đón nhận những món quà ấy, chúng ta cũng phải góp phần vào việc bảo tồn những món quà giá trị ấy. 

Xem thêm: Khí hậu Địa Trung Hải là gì?