Khí hậu Địa Trung Hải có đặc điểm gì?

Khí hậu Địa Trung Hải có hai đặc trưng cơ bản là khô hạn và mùa hè và ẩm ướt vào mùa đông. Cùng chúng tôi tìm hiểu đặc điểm khí hậu của môi trường địa trung hải là gì thông qua bài viết dưới đây nhé!

Đặc điểm khí hậu Địa Trung Hải

Kiểu khí hậu này là một loại khí hậu phổ biến ở lưu vực Địa Trung Hải, được xem là một dạng của khí hậu cận nhiệt đới. Đặc trưng của kiểu khí hậu này là mùa hè (diễn ra vào tháng 5 – tháng 10 tại Bắc Bán Cầu hoặc tháng 11 – tháng 4 tại Nam Bán Cầu) có tình trạng khô hạn rõ rệt, thường có khoảng từ 1 – 3 tháng có lượng mưa dưới 40mm.

Đối lập lại, mùa đông của kiểu khí hậu này thường mát mẻ, có mưa nhiều, một số nơi còn có cả tuyết rơi. Chính vì vậy, kiểu khí hậu này hoàn toàn khác với khí hậu cận nhiệt đới chịu ảnh hưởng của gió mùa hoặc khí hậu cận nhiệt đới ẩm.

Khí hậu Địa Trung Hải
Khí hậu Địa Trung Hải

Những nơi có khí hậu Địa Trung Hải là ở đâu trên thế giới?

Chúng ta rất dễ có thể tìm kiểu khí hậu này dọc theo Biển Địa Trung Hải. Cụ thể như Nam Tây Ban Nha, Ý, Bờ biển Adriatic của Croatia, miền nam nước Pháp, Hy Lạp, Lebanon, Israel, Bờ biển Địa Trung Hải của Thổ Nhĩ Kỳ, ven biển Tunisia và một số đảo thuộc Địa Trung Hải.

Nơi có khí hậu Địa Trung Hải
Nơi có khí hậu Địa Trung Hải là những nơi dọc theo bờ Địa Trung Hải

Không chỉ như vậy, kiểu khí hậu này có thể được tìm thấy ở mọi châu lục ngoại trừ Nam Cực. Ở Bắc Mỹ, khí hậu Địa Trung Hải có mặt tại miền trung và miền nam California.

Bên cạnh đó, góc phía tây bắc xa xôi của Mexico hay ở phía bắc Baja California, ở Nam Mỹ, thung lũng Trung tâm của Chile cũng được biết đến bởi khí hậu này.

Ngoài các khu vực ở châu u, miền nam Bồ Đào Nha, nằm trên Đại Tây Dương, cũng có khí hậu Địa Trung Hải.

Ở châu Phi cũng có hai vùng khí hậu Địa Trung Hải. Từ bờ biển Đại Tây Dương của Ma-rốc đến một phần của các khu vực Địa Trung Hải của Châu Phi hay phía Tây Nam Nam Phi, Western Cape là những nơi có kiểu khí hậu này.

Ở châu Á, vùng có kiểu khí hậu Địa Trung Hải bao gồm: Israel, Lebanon, Nam Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, bờ biển phía tây nam của Úc.

Phân loại khí hậu Địa Trung Hải

Đặc điểm khí hậu Địa Trung Hải
Đặc điểm khí hậu Địa Trung Hải

Khí hậu Địa Trung Hải – kiểu phụ mùa hè nóng

Đây là một kiểu phụ và là dạng phổ biến điển hình nhất của khí hậu Địa Trung Hải. Các khu vực có dạng khí hậu này nhiệt độ trung bình hàng tháng vượt quá 22 độ C trong tháng ấm nhất và trong tháng lạnh nhất là từ 18 đến -3 độ C. Có ít nhất 4 tháng phải đạt mức trung bình trên 10 độ C.

Các khu vực có dạng khí hậu Địa Trung Hải này thường xuất hiện mùa hè nóng, thi thoảng rất nóng và khô, mùa đông ôn hòa và ẩm ướt. Có khi mùa hè ở nơi có kiểu khí hậu này có thể gần giống với mùa hè tại các vùng khí hậu sa mạc hoặc bán khô hạn.

Tuy nhiên, dù mùa hè có nóng đến đâu cũng không cao bằng được với nhiệt độ ở vùng khí hậu khô hạn hoặc bán khô hạn do sự hiện diện của một khối lượng lớn nước. Tất cả các nơi thuộc kiểu khí hậu phụ này đều có mùa đông ẩm ướt. Tuy nhiên, một số khu vực thực sự nóng có thể trải qua mùa đông rất lạnh, thỉnh thoảng còn có tuyết rơi.

Khí hậu chủ yếu được tìm thấy xung quanh Biển Địa Trung Hải, tây nam Úc, tây nam Nam Phi, các phần của Trung Á, phía bắc của Iran và Iraq, phần nội địa phía bắc của California, phía tây Sierra Nevada và các khu vực nội địa phía nam Oregon, tây Cascade. Những ngọn núi, bờ biển của Nam California cũng trải qua mùa hè nóng nực do sự che chắn của quần đảo Channel gây nên.

Bên cạnh đó, các khu vực không được che chắn có thể có đặc điểm của môi trường địa trung hải vào mùa hè ấm áp so với các khu vực có mùa hè nóng chỉ cách đất liền vài km.

Khí hậu Địa Trung Hải – kiểu phụ mùa hè ấm/mát

Đôi khi còn được gọi là “Khí hậu Địa Trung Hải mùa hè mát mẻ”, kiểu phụ này ít phổ biến hơn khí hậu mùa hè nóng Địa Trung Hải.

Các khu vực có kiểu khí hậu này trải qua mùa hè ấm áp, không nóng và khô, với nhiệt độ trung bình hàng tháng không quá 22 độ C trong tháng ấm nhất và trong tháng lạnh nhất giữa 18 và -3 độ C. Có ít nhất 4 tháng phải đạt mức trung bình trên 10 độ C.

Nguyên nhân khí hậu mát mẻ là vì các dòng hải lưu mát mẻ và nước dâng cao. Theo Jean Demongeot, nó là một vùng biển ấm, cao hơn giá trị lý thuyết từ 3 đến 6 độ C. Đây cũng là lý do vì sao kiểu khí hậu này lại hiếm khi xảy ra trên bờ biển Địa Trung Hải.

Lý do chính khác là vì độ cao. Ví dụ, Menton trên bờ biển Pháp có khí hậu khô nóng trong khi Castellar, Alpes-Maritimes, thị trấn liền kề ngay phía bắc Menton, với độ cao từ 100 đến 1382 m, có khí hậu khô và mát mẻ.

Mùa đông thường có mưa, đôi khi, tuyết cũng có thể rơi trên những khu vực này. Mưa xảy ra vào những mùa lạnh, nhưng có một số ngày nắng đẹp ngay cả trong những mùa ẩm ướt.

Khí hậu khô mát được tìm thấy tại phía tây bắc bán đảo Iberia (cụ thể là Galicia, vùng Norte và bờ biển tây Bồ Đào Nha), ven biển California, phía Tây Bắc Thái Bình Dương (tây Washington, tây Oregon và phần phía nam của Đảo Vancouver ở British Columbia ), miền trung Chile, một phần phía nam Australia và một phần phía tây nam Nam Phi.

Khí hậu Địa Trung Hải – kiểu phụ mùa hè lạnh

Kiểu phụ mùa hè lạnh rất hiếm ở khu vực Địa Trung Hải và chủ yếu được tìm thấy ở các vị trí cao, rải rác dọc theo bờ biển tây Bắc và Nam Mỹ.

Đây là đặc trưng bởi mùa hè mát mẻ, ít hơn bốn tháng với nhiệt độ trung bình bằng hoặc trên 10 độ C, cũng như với mùa đông ôn hòa, không có tháng mùa đông nào có nhiệt độ trung bình dưới 0 độ C (hoặc -3 độ C), tùy thuộc vào đường đẳng nhiệt được sử dụng).

Các khu vực có kiểu khí hậu này chịu ảnh hưởng của xu hướng mùa hè khô hạn kéo dài đáng kể về phía cực dọc theo bờ biển phía tây của châu Mỹ, cũng như ảnh hưởng vừa phải của độ cao và độ gần tương đối với Thái Bình Dương.

Ở Bắc Mỹ, các khu vực có khí hậu mùa hè lạnh có thể được tìm thấy trong dãy Olympic, Cascade, Klamath và Sierra Nevada ở Washington, Oregon và California. Các vị trí được tìm thấy ở các khu vực có độ cao thấp hơn gần đó được đặc trưng bởi kiểu khí hậu Địa Trung Hải mùa hè ấm áp hoặc mùa hè nóng. Một trường hợp đặc biệt hiếm hoi của kiểu khí hậu này xảy ra ở vùng nhiệt đới, trên Hội nghị thượng đỉnh Haleakalā ở Hawaii.

Ở Nam Mỹ, các vùng khô lạnh có thể được tìm thấy dọc theo dãy Andes ở Chile và Argentina, thị trấn Balmaceda, Chile. Các khu vực nhỏ có khí hậu này có thể được tìm thấy ở độ cao lớn ở Corsica.

Ở Na Uy, làng chài nhỏ Røst phía trên Vòng Bắc Cực có khí hậu giáp với khí hậu Địa Trung Hải mùa hè lạnh và được biết đến là một vùng khí hậu bất thường do nhiệt độ ấm bất thường mặc dù vị trí của nó ở tại vĩ độ 67oN.

Tuy nhiên, chúng cũng có thể nằm gần khí hậu lục địa mùa hè khô.

Thảm thực vật

Thực vật bản địa sinh sống tại khu vực này phải chống chịu được với điều kiện thời tiết mùa hè khô và mùa đông ẩm ướt kéo dài. Khí hậu Địa Trung Hải có lượng mưa gần giống với khí hậu bán khô hạn nên thảm thực vật nơi đây chủ yếu là các loại cây bụi, cây thân thảo và các thảo nguyên (các khu vực giáp với khí hậu nửa khô hạn). Các loại cây thân gỗ (nếu có) thường là các loại cây lá kim.

Đặc điểm khí hậu của Địa Trung Hải
Đặc điểm khí hậu của Địa Trung Hải đã ảnh hưởng sâu sắc đến hệ thực vật nơi đây

Nhìn chung ở các nước Nam Âu, ven Địa Trung Hải, vào mùa thu và mùa đông thời tiết không lạnh lắm và có mưa. Mưa ở đây thường là những trận mưa rào. Mùa hạ nóng, khô.

Sông ngòi thường ngắn và dốc, mùa thu và mùa đông có nhiều nước hơn mùa hạ.

Thực vật ở đây thích nghi với điều kiện khí hậu khô hạn trong mùa hạ, rừng thưa, bao gồm các loại cây lá cứng và xanh quanh năm.

Các loại động – thực vật ở kiểu khí hậu này đều phải có khả năng chống chọi với nhiệt độ cao và thiếu mưa của mùa hè.

Một số ví dụ:

Flora: Tamarix, Ceratonia, Olea, Araucaria, Protea, Pinus, Podocarpus.
Động – thực vật: nhím, sói, linh miêu, cóc, rùa Địa Trung Hải, thằn lằn, đại bàng hoàng gia.

Khí hậu địa trung hải – thiên đường du lịch

Đây là kiểu khí hậu cận nhiệt đới đặc trưng cho vùng địa trung hải và một số quốc gia khác như Úc hoặc Nam Mỹ. Nhiều người biết đến đặc điểm của môi trường địa trung hải là mùa hè ấm nóng rực rỡ, mùa đông lạnh và khô. Tuy nhiên, với những người đam mê du lịch, đặc biệt là mê đắm vẻ đẹp tại vùng Địa Trung Hải nhất định cần biết những điều này.

Tại Việt Nam thành phố Đà Nẵng cũng là thành phố du lịch rất đẹp. Thời tiết Đà Nẵng có nét tương đồng với Địa trung Hải.

Thiên đường du lịch tại Địa Trung Hải
Thiên đường du lịch tại Địa Trung Hải

Khí hậu ôn hòa 4 mùa ở Địa Trung Hải

Những nơi có khí hậu Địa Trung Hải thường có nền nhiệt độ và khí hậu ôn hòa. Chính vì vậy, những nơi này được coi là thiên đường du lịch 4 mùa. Đặc điểm khí hậu Địa Trung Hải với nền nhiệt cao và ổn định, trung bình từ 22 – 26 độ vào mùa hè, mùa thu mát mẻ, mùa xuân đầy màu sắc và mùa đông ôn hòa được rất nhiều người yêu thích.

Những du khách từ muôn nơi đến đây, có thể thích thú cảnh sắc của vùng Santorini đầy nắng và gió của mùa hạ, dạo quanh những hòn đảo của Hy Lạp vào mùa xuân tươi mới, những bậc thang băng quyến rũ tại vùng Pamukkale, Thổ Nhĩ Kỳ.

Độ ẩm gần như bằng 0 – khí hậu khô điển hình

Nhiều ý kiến cho rằng độ ẩm thấp là nét đặc trưng riêng biệt của khí hậu Địa Trung Hải bởi dù nhiệt độ có xuống thấp đi chăng nữa, cũng không có cảm giác buốt giá và tê tái như cái lạnh ở Việt Nam. Các du khách đã từng trải qua mùa đông khắc nghiệt tại Nga, Bắc u hoặc Nam Á thì sẽ thấy độ ẩm tại Địa Trung Hải không quá khắc nghiệt.

Tuyết rơi vô cùng quyến rũ – khí hậu Địa Trung Hải

Nếu đã và đang sống tại các nước phương Tây, hiện tượng tuyết rơi vào mùa đông sẽ không hề lãng mạn một chút nào, nó còn khiến quần áo không được sạch sẽ và gây cản trở cho giao thông di chuyển. Tuy vậy những tuyết ở Địa Trung Hải sẽ chỉ làm cho bạn cảm thấy thêm yêu không khí nơi đây mà thôi.

Mùa xuân và mùa thu – thời điểm quyến rũ nhất trong 4 mùa Địa Trung Hải

Mùa du lịch tại những nơi có kiểu khí hậu Địa Trung Hải phần lớn vẫn tập trung chủ yếu vào mùa hè và mùa đông. Tuy nhiên, mùa xuân và mùa thu mới là những thời điểm quyến rũ nhất của những vùng đất có kiểu khí hậu này.

Mùa xuân gây ấn tượng bởi thảm thực vật xanh mướt cùng với khung cảnh thơ mộng, nhiều loại hoa đua nhau khoe sắc. Buổi sáng thì ánh nắng chan hòa rực rỡ của một vùng trời trong khi chiều xuống thời tiết mát mẻ dễ chịu hơn hẳn.

Mùa thu Địa Trung Hải lại là mùa thu hoạch rượu vang. Ánh nắng vàng đậm, không gay gắt như mùa hè cũng được xem là thời điểm du lịch biển của nhiều khách du lịch không muốn sự đông đúc, tấp nập khi du lịch vào mùa hè.

Nơi có nhiều ngọn đồi và bãi biển tuyệt đẹp

Đường bờ biển dài cùng địa hình đồi núi tạo nên cảnh quan vô cùng độc đáo cho vùng Địa Trung Hải. Mùa hè rực rỡ, cảnh quan phát triển phong phú, nổi tiếng như vùng Amalfi với những dãy nhà treo leo trên núi đá hướng mặt ra biển vừa thơ mộng, vừa trữ tình.

Trên đây là một số thông tin về khí hậu Địa Trung Hải mà chúng tôi thu thập được. Cảm ơn các bạn đã quan tâm theo dõi. Xem thêm các bài viết khác tại website dự báo thời tiết của chúng tôi.