Cá nhà táng – Loài cá có bộ não siêu lớn

Hệ sinh thái ở bên ngoài đại dương vốn đa dạng và đầy bí ẩn, luôn mang tới cho con người những loài sinh vật với mới lạ, thách thử sự tò mò của chúng ta. Một trong những loài động vật mà con người vẫn chưa biết rõ về nó đó chính là cá nhà táng. Để cùng tìm hiểu xem loại cá này có những đặc điểm nổi bật nào ? Môi trường sống của chúng là gì thì hãy chúng theo chân Kênh thời tiết tìm hiểu về loài cá này thông qua bài viết dưới đây nhé!

Cá nhà táng là gì?

Cá nhà táng là một loại động vật khá đặc biệt, nó có lớp da sần sùi, có màu xám khá đặc trưng. Bộ răng của chúng pử hàm dưới với khoảng 26 chiếc, những chiếc răng này khá to dùng để săn mồi hoặc trong các cuộc giao tranh giữa các con đực.

Loài cá này cũng thuộc một loài cá voi, nhưng chúng sở hữu những chiếc răng lớn và khỏe hơn. Cá nhà táng có thể dài tới 18m và nặng lên tới 90 tấn. Chúng được biết đến là loài lớn nhất trong số các loài cá voi có răng và sở hữu bộ não lớn nhất so với bất kỳ loài động vật nào trên hành tinh này.

cá nhà táng sống ở đâu
Kích thước khổng lồ của một con cá nhà táng

Thức ăn chủ yếu của chúng chủ yếu là mực, chúng cũng được biết đến với việc dùng để sản xuất một chất sáp được gọi là tinh trùng từ một cơ quan lớn ở trong đầu của chúng.

Loài này được con người tìm thấy từ rất lâu trước đây, loài cá này có mặt hầu như ở tất cả các đại dương trên thế giới và được nhận xét là một loài có tính xã hội cao, chúng thường di chuyển theo bầy.

Phân loại cá nhà táng và tên khoa học của chúng

Cá nhà táng thuộc:

  •       Thuộc giới: Động vật
  •       Thuộc ngành: Động vật có cột sống
  •       Thuộc lớp: Động vật có vú
  •       Thuộc bộ: Cá voi
ca nhà táng sinh sản ra sao
Cá nhà táng và con non của nó
  •       Thuộc phân bộ: Cá voi có răng
  •       Thuộc họ: Cá nhà táng
  •       Thuộc chi: Physeter
  •       Thuộc loài: Physeter macrocephalus

Một vài đặc điểm về cá nhà táng

Kích thước

Một con cá nhà táng trưởng thành có thể dài từ 10m – 20m, cân nặng của chúng có thể đạt từ 40 – 60 tấn.

Hàm và răng

Mỗi bên ở hàm dưới của chúng có thể có từ 20 đến 26 chiếc răng hình nón lớn. Những chiếc răng này có thể có kích thước lên đến 18cm, giúp chúng có thể săn và ăn thịt những loài mực lớn ở dưới biển sâu.

răng cá nhà táng
Hàm răng lớn của 1 con cá nhà táng được tìm thấy

Hô hấp ở loài cá này và khả năng lặn sâu

Với hệ thống hô hấp độc đáo của mình thì cho phép cá nhà táng có khả năng nín thở trong một thời gian khá dài dù lặn ở độ sâu rất lớn dưới đại dương. Khi nổi lên, chúng sẽ thở qua lỗ thổi ở trên đỉnh đầu của chúng một luồng không khí rất lớn. Chúng sẽ hít một hơi thật sâu để lấp đầy những không khí trong lành trước khi lặn xuống đáy biển trở lại. Loài này có thể lặn sâu đến tận 900m.

Quá trình sinh sản

Là loài động vật có vú và chúng có đặc tính sinh sản hữu tính. Cá nhà táng được xem là trưởng thành và có khả năng sinh sản là từ khoảng 7 đến 14 tuổi, sau mỗi 4 đến 20 năm chúng sẽ sinh con một lần. Cá nhà táng mỗi lần chỉ sinh được một con cá con.

Loài cá này có thời gian mang thai khá dài, từ khoảng 14 đến 16 tháng và con non cũng phải mất từ 2 -3 năm mới có khả năng tự lập. Những con non mới sinh ra có trọng lượng khoảng 1,5 tấn.

Cá nhà táng sống ở đâu?

Chúng ta có thể bắt gặp cá nhà táng ở tất cả các đại dương trên thế giới nhưng hầu hết chúng chủ yếu sinh sống với những vùng biển nước sâu, thuộc cá khu vực ôn đới và nhiệt đới. Giống với loài cá voi thì loài này cũng có tập tính di cư đến những vùng biển ấm hơn vào mùa sinh sản.

cá nhà táng lặn sâu không
Cá nhà táng có khả năng lặn sâu rất tốt

Một vài khu vực mà cá nhà táng thường được bắt gặp như Vịnh Mexico, Caribe, Quần đảo Canary, các vùng biển gần Nhật Bản,…

Xem thêm: Top những dòng ca 7 màu đẹp nhất hiện nay

Cá nhà táng và cá voi có gì khác nhau

Như đã nói ở bên trên thì cá nhà tàng cũng thuộc bộ cá voi, mặc dù hai loài này có nhiều đặc điểm khác nhau. Tuy nhiên, đối với quan điểm này thì đến nay vẫn còn có nhiều tranh cãi trái chiều, vì thế cần thêm nhiều nghiên cứu từ các nhà khoa học để khẳng định chính xác điều này.

Thức ăn của cá nhà táng là gì?

Khẩu phần ăn chủ yếu của cá nhà táng là mực, ngoài ra chúng cũng ăn một số loại khác như bạch tuộc và cá. Sở hữu bộ nào lớn nhất so với loài động vật nào trên trái đất cùng tập tính sống bầy đàn nên việc săn mồi của cá nhà táng cũng rất thuận lợi. Loài cá này thường nuốt chửng cả con mực khi ăn, với kích thước khổng lồ thì loài cá này thường tiêu thụ lượng thức ăn rất lớn mỗi ngày.

Những sự thật thú vị nhất về loài cá nhà táng

não của cá nhà táng
Bộ não vô cùng lớn của cá nhà táng
  • Loài này có tên tiếng anh là Sperm Whale, từ này cũng có nghĩa là cá voi tinh dịch vì người ta tin rằng dầu cá nhà táng chính là tinh dịch của chúng.
  • Đây là loài cá voi có răng lớn nhất thế giới.
  • Đầu của cá nhà táng chiếm từ 1/4 đến 1/3 chiều dài cơ thể.
  • Phần phức hợp mũi của chúng được xem như là hệ thống định vị bằng sóng âm lớn nhất thế giới
  • Là loài động vật sở hữu bộ bão lớn nhất hành tinh, với khối lượng lên đến 8kg
  • Một chất sáp xám có trong “chất thải” của chúng có giá trị rất cao, được gọi là long diên hương. Chất này được dùng để làm các loại nước hoa đắt tiền.

long diên hương của cá nhà táng

Long diên hương là một hương liệu có giá trị cao chỉ có ở cá nhà táng

Cá nhà táng là loài động vật khổng lồ, sinh sống trong lòng đại dương bao la cho nên vần con nhiều điều mà con người chưa thể hiểu hết về chúng. Mong rằng, với thông tin này của Kênh thời tiết sẽ giúp các bạn hiểu hơn về loài cá đặc biệt này.

Có thể bạn muốn biết: Thời tiết Phú Lộc – Huế