Bão mặt trời là gì? Tác hại của nó như thế nào với Trái đất

Trong khoảng thời gian gần đây, các thông tin về các cơn bão Mặt Trời có thể ảnh hưởng mạnh đến Trái Đất và các hành tin khác trong hệ mặt trời. Vậy thì bão mặt trời là gì? Bão mặt trời có những ảnh hưởng xấu như thế nào đến hành tinh của chúng ta? Hãy cùng Kênh thời tiết tìm hiểu rõ hơn về điều này nhé!

Bão mặt trời là gì?

Mặt trời là nơi cung cấp nguồn năng lượng cho các hành tinh nằm trong hệ mặt trời. Đây cũng chính là nơi cung cấp ánh sáng, nhiệt độ giúp duy trì và phát triển sự sống ở trên hành tinh xanh của chúng ta. Vì thế, các tác động dù là nhỏ nhất của mặt trời cũng ảnh hưởng rất nhiều đến con người.

Bão mặt trời là gì
Bão mặt trời là gì

Không những thế, ở bên ngoài không gian bao la thì vẫn luôn có những biến động mà con người khó có thể nắm bắt hết được. Và hệ mặt trời của chúng ta cũng thường xuyên xảy ra những hiện tượng, biến đổi này, ví dụ điển hình đó chính là bão mặt trời.

Bão mặt trời hay thường được biết với cái tên khác là gió mặt trời (tiếng anh là Solar Storm). Đây là một hiện tượng được định nghĩa từ một vụ nổ năng lượng từ tính xảy ra trong bầu khí quyển của mặt trời, khiến cho ánh sáng bùng nổ một cách dữ dội.

Nguyên nhân xảy ra hiện tượng này là do các khí plasma siêu nóng bao quanh lõi mặt trời bị xáo trộn trên bề mặt tạo ra sự bùng phát một lượng lớn năng lượng qua lớp ngoài cùng của mặt trời, ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống năng lượng mặt trời.

Bão mặt trời thường xảy ra khi nào, gồm bao nhiêu loại?

Do phần nguyên nhân như đã trình bày ở trên, sự xuất hiện của gió mặt trời là do sự bùng phát năng lượng cực lớn qua lớp ngoài cùng của mặt trời.

Khi những năng lượng này tích tụ trong bầu khí quyển của Mặt trời được giải phát, nó sẽ tạo ra bão Mặt trời vào tạo nên một luồng sáng trên bề mặt của Mặt trời không một khoảng thời gian.

Sự ảnh hưởng của bão Mặt trời
Sự ảnh hưởng của bão Mặt trời đối với Trái đất

Tùy thuộc vào sự xuất hiện và năng lượng được giải phóng thì người ta chia ra các loại gió mặt trời khác nhau. Có các cấp độ sức mạnh của bão Mặt trời được chia theo thứ tự A, B, C, M, X, mức sau mạnh gấp 10 lần mức trước. Ta có thể kể đến 1 số loại :

Lửa mặt trời: đây là một vụ nổ lớn xảy ra trong bầu khí quyển của mặt trời.

Bão từ: đây là hiện tượng tương tác giữa vụ nổ của mặt trời với từ trường của Trái Đất.

Những tác hại của bão Mặt trời đối với trái đất

Vì là nguồn cung cấp ánh sáng, nhiệt động và năng lượng chính cho Trái đất nên nếu bão Mặt trời xảy ra thì cũng sẽ gây ra rất nhiều tác hại đối với hành tinh của chúng ta.

Mức năng lượng giải phóng khi xảy ra một cơn bão Mặt trời tương đương với hàng triệu quả bom hydrogen 100-megaton phát nổ cùng một lần. Mức năng lượng này có thể lớn hơn khoảng 10 triệu lần so với mức năng lượng do một ngọn núi lửa phun trào.

tác hại của bão mặt trời
Tác hại của bão mặt trời đối với Trái đất

Tuy chỉ diễn ra và kéo dài trong vòng vài phút nhưng sức nóng của một cơn bão Mặt trời có thể lên đến độ, đồng thời cũng tạo ra một vụ nổ bức xạ cực mạnh, liên hệ trực tiếp đến điều này đó chính là hiện tượng cực quang ở Trái đất.

Các tia X và tia UV do bão Mặt trời gây ra sẽ phát theo mọi hướng. Tác động của các tia này có thể dẫn đến các cơn bão bức xạ kèo dài ở trên tầng cao nhất của khí quyển của Trái đất, dẫn đến các sự cố như mất tín hiệu vô tuyến, lỗi hệ thống định vị, la bàn và thậm chí là cả mạng lưới điện trên toàn thế giới.

Bên cạnh đó, bão Mặt trời còn tạo ra các luồng hạt với năng lượng cao có trong từ trường của Trái Đất, gây ra các mối nguy hại về bức xạ đối với các tài vũ trụ và phi hành gia.

Bão mặt trời có làm mất internet không?

Có lẽ đây là câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm trong thời gian hiện nay. Với tốc độ phát triển, sự phủ sống trên toàn cầu thì thật khó thể tưởng tượng thế giới sẽ như thế nào nếu mất đi internet trong một thời gian dài.

Theo các nhà khoa học, tùy thuộc vào mức độ và loại bão Mặt trời mà sẽ có những sự tác động khác nhau đối với mạng lưới internet và điện trên toàn cầu.

Sức mạnh của bão mặt trời
Các xung từ trường của bão Mặt trời

Trên thực tế, các thiết bị, dụng cụ điện từ đều hoạt động tốt bởi nhờ vào sự bảo vệ của bầu khí quyển Trái đất. Khi có bão Mặt trời xảy ra, lớp khí quyển này sẽ đẩy các sóng bức xạ này ra ngoài vũ trụ, đó là đối với các cơn bão có cường độ yếu. Còn đối với các cơn bão có cường độ mạnh hơn thì các thiết bị có thể bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, gió mặt trời cũng có ảnh hưởng đến thời tiết ở các khu vưc nhất định, vì thế việc theo dõi thời tiết trong khu vực bạn đang sống sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều. Hãy theo dõi thời tiết quận 1 thường xuyên để thể cập nhật và có sự chuẩn bị tốt nhất mỗi ngày.

Xem thêm: Ảnh mây vệ tinh và ứng dụng của nó trong dự báo thời tiết

Dù rằng khó có thể tránh khỏi sự kiện bão Mặt trời này nhưng không phải nơi nào trên Trái đất cũng bị ảnh hưởng cùng một mức độ giống nhau. Ngoài ra, với sự phát triển của công nghệ hiện nay thì người ta đã bắt đầu sử dụng sợi quang thay vì dựa trên dòng điện thông thường để tránh được sự ảnh hưởng của bão Mặt trời.

Trên đây là những kiến thức cơ bản về bão Mặt trời mà kenhthoiteit.vn muốn gửi đến cho các bạn. Hy vọng rằng, thông qua các thông tin này thì chúng tôi đã giải thích được những thắc mắc của bàn về bão Mặt trời và những tác động khác của nó.