Ảnh mây vệ tinh và ứng dụng của nó trong dự báo thời tiết

Ảnh mây vệ tinh là loại hình ảnh được sử dụng nhiều trong không gian, đây là những hình ảnh chụp có độ phân giải cao. Những gì ảnh này do các vệ tinh viên thám quan sát Trái Đất ở nhiều nơi khác nhau, nó dùng để ghi lại những biến đổi của các yếu tố thời tiết, khí hậu mỗi ngày. Và để cũng hiểu rõ hơn về ảnh mây vệ tinh và ứng dụng của nó trong dự báo thời tiết, hãy cùng tìm hiểu thêm thông qua bài viết dưới đây nhé.

Ảnh mây vệ tinh là gì?

Ảnh mây vệ tinh là những hình ảnh chụp trái đất, những hình ảnh này được chụp từ ngoài không gian để thể hiện rõ toàn bộ mây bao phủ quanh trái đất. Mục đích của việc này là phục vụ cho quá trình quan sát, theo dõi sự thay đổi của thời tiết theo thời gian. Những hình ảnh này thường được chụp lại bởi Vệ tinh khí tượng.

Vệ tinh thu thập dữ liệu
Các vệ tinh đang thu thập dữ liệu về ảnh mây vệ tinh

Vệ tinh khí tượng là những vệ tinh do con người tạo ra, được dùng vào mục đích là quan sát thời tiết và khí hậu trên Trái Đất. Bên cạnh việc có thể quan sát được mây, các hệ mây thì vệ tinh khí tượng cũng có khả năng quan sát được các vụ cháy rừng, ô nhiễm, ánh sáng của các thành phố về đêm , cực quang ở bắc cực,…

Một số ứng dụng ảnh mây vệ tinh trong dự báo thời tiết

Việc ứng dụng ảnh mây vệ tinh vào dự báo thời tiết ngày nay rất được coi trọng vì nó đem dến các thông tin về dự báo thời tiết có độ chính xác khá cao. Trong lĩnh vực dự báo thời tiết luôn cần phải sự dụng tới các hình ảnh vể tinh radar để thu nhận hình ảnh sắc nét nhất, có bước sóng dài siêu tần rõ ràng nhất. Vì thế, việc đầu tư vào các trang thiết bị phục vụ cho việc thu thập ảnh mây vệ tinh ngày càng được chú ý đến.

Ảnh mây vệ tinh qua màn hình radar
Ảnh mây vệ tinh chụp từ trạm thu ảnh viễn thám

Ảnh mấy vệ tinh sẽ giúp cảnh báo sớm nhất các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, cho tất các vị trí có thời tiết xấu đó vào vị trí đã lưu. Những hình ảnh mây vệ tinh này luôn được ứng dụng trong những điều kiện thời tiết xấu nhất, khắc nghiệt nhất.

Hệ thống xử lý ảnh viễn thám

Việc dự báo thời tiết được thực hiện thông qua quá trình thu thập số liệu về trạng thái hiện tại của bầu khí quyển, đồng thời các nhà phân tích sẽ áp dụng những kiến thức và sự hiểu biết khoa học về quy trình xử lý, phân tích các dữ liệu ảnh viễn thám để dự đoán, tên đoán sự thay đổi của khí quyển.

Việc cảnh báo thời tiết là vô cùng quan trọng, bởi nhờ việc này mà nó cung cấp các thông tin hữu ích nhằm bảo đảm an toàn cuốc sống, tài sản và các giá trị khác của con người.

Việc dự báo về nhiệt độ, lượng mưa là rất quan trọng đối với ngành nông nghiệp và giao thông vận tải,…

Ảnh mây vệ tinh dự đoán rủi ro thời tiết

Một nhiệm vụ chính mà chúng ta cần nhắc đến của khí tượng thủy văn đó là giảm thiểu tối đa nhất có thể các rủi ro liên quan đến lũ lụt cũng như các thiên tai về thủy văn khác. Việc nắm rõ các thông tin, các kiến thức về loại thiên tai thường xuyên xảy ra trong từng khu vực cụ thể là rất quan trọng, từ đó thì hệ thống cảnh báo mới có thể nhanh chóng đưa ra các cảnh báo phù hợp nhất đến với mọi người và cảnh báo về độ nguy hiểm của cấc thiên tai sắp xảy ra.

Ứng dụng của ảnh mây vệ tinh trong dự báo thời tiết
Hình ảnh của một cơn bão qua ảnh mây vệ tinh

Ở nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới, họ xây dựng các trung tâm khí tượng thủy văn cho từng khu vực cụ thể để có thể nhanh chóng dự báo các sự thay đổi của khí hậu, thiên tau một cách nhanh chóng và chính xác nhất. Cùng với đó, họ cũng chú trọng xây dựng các giao thức phản ứng nhanh, phù hợp để bảo vệ người dân khởi những sự kiện nguy hiểm.

Hệ thống radar thời tiết

Radar thời tiết là là công cụ hiện đại được sử dụng nhiều hiện nay trong các trng tâm khí tượng thủy văn, công cụ này được dùng để phát hiện và hiện thị các vùng mây nguy hiểm CB/TCU, những vùng có mưa dông cũng như hướng di chuyển của các đám mây, cùng với đó là những hiện tượng thời tiết khác nằm trong vùng hoạt động của công cụ này.

Ứng dụng quan trọng của ảnh mây vệ tinh
Sự quan trọng của việc sử dụng ảnh mây vệ tinh

Hiện nay, ở nước ta hiện có 02 trạm radar thời tiết được lắp đặt ở khu vực Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất, những thiết bị này hoạt động trên băng tần C từ 5600Hz – 5800Hz, cự ly hoạt động là từ khoảng 400 – 480km. Aten có góc quay là 3600, góc nâng từ -2 đến 900, với công suất hoạt động là >250KW. Với những thiết bị hiện đại này, việc dự báo thời tiết quận Ba Đình cũng như các khu vực  khác ở thủ đô Hà Nội sẽ rất dễ dàng và chính xác hơn.

Xem thêm: Châu á có bao nhiêu đới khí hậu

Hệ thống thiết bị thu ảnh mây vệ tinh

Hệ thống thu ảnh mây vệ tinh đang được sử dụng hiện này là hệ thống Himawari, nó nhận ảnh mây vệ tinh từ vệ tinh Himawari của Nhật Bản qua đường truyên VSAT và internet. Những dữ liệu này sẽ được gửi tới Hệ thống cơ sở dữ liệu khí tượng và gửi tới cả người dùng.

Sự thay đổi của mây vệ tinh được hiển thị trên radar
Giải đoán ảnh vệ tinh bằng mắt

Nhằm mục đích tăng cường năng lực dự báo, cảnh bảo và chia sẻ các thông tin về thời tiết, các trung tâm dự báo thiên tai hiện nay vẫn đang tích cực đầu tư, tiếp nhận các trang thiết bị khí tượng mới để phục vụ nghiên cứu.

Trên đây là những thông tin và kênh thời tiết muốn gửi đến các bạn, hy vọng rằng thông qua bài viết này thì chúng tôi đã cung cấp được cho các bạn những kiến thức cơ bản và hữu ích nhất liên quan đến ảnh mây vệ tinn cũng như là những điều cần biết về dự báo thời tiết để các bạn có thể áp dụng vào trong cuộc sống.