Khí hậu Việt Nam với những nét đặc sắc chính

Khí hậu Việt Nam là kiểu khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa và rất đa dạng. Đến với Việt Nam, các bạn có thể đắm chìm trong thiên nhiên cảnh vật hữu tình hay những món ăn đặc sản vùng miền. Tuy nhiên, kiểu khí hậu này cũng đem lại nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất và sinh kế của người dân. Hãy cùng Kenhthoitiet.vn tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

Đặc điểm khí hậu Việt Nam

Khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa  thể hiện ở các khía cạnh sau: 

Thiên nhiên nhiệt đới 

  • Tổng liều bức xạ hàng năm cao, thường luôn luôn cân bằng bức xạ  dương  
  • Nhiệt độ trung bình hàng năm trên cả nước đều trên 20 độ C (trừ vùng núi cao), vượt tiêu chuẩn  khí hậu nhiệt đới. 
  • Nếu có nhiều nắng, tổng số giờ nắng thay đổi theo từng vị trí và dao động từ 1400 đến 3000 giờ mỗi năm. 

Tính chất ẩm 

  • Lượng mưa hàng năm cao, phân bố đều trên khu vực,  từ 1500 đến 2000 mm 
  • Độ ẩm  rất cao, trên 80% và cân bằng độ ẩm luôn dương. 

Thiên nhiên gió mùa

Khí hậu Việt Nam
Khí hậu Việt Nam

Gió mùa bao gồm gió mùa mùa đông và gió mùa mùa hạ.

 Gió mùa vào mùa đông

Bao gồm gió mùa Đông Bắc và gió mùa Bắc bán cầu. 

Gió mùa Đông Bắc xuất hiện ở miền Bắc từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau. Vùng chịu ảnh hưởng trực tiếp của các khối không khí lạnh từ phía Bắc, với kiểu thời tiết đặc trưng nhất là đầu đông khô lạnh cuối  đông  xuất hiện rét đậm, rét hại. Gió mùa Đông Bắc  chỉ hoạt động trên một số con sóng nhất định và  bị chặn lại bởi dãy Bạch Mã khi nó di chuyển về phía nam. 

Gió bắc bán cầu Tín Phong được xác định vĩ tuyến 160B tính từ Đà Nẵng. Gió Bắc bán cầu Tín Phong thổi theo hướng đông bắc và mang mưa đến ven biển miền Trung. Đây  là nguyên nhân gây ra mùa khô ở Nam Bộ và Tây Nguyên.

Gió mùa mùa hè

Bắt đầu mùa hè: Một khối không khí nhiệt đới ẩm từ Bắc Ấn Độ Dương di chuyển theo hướng Tây Nam vào trong nước, mang theo lượng mưa lớn đến khu vực đồng bằng Nam Bộ và Tây Nguyên. Thời điểm này, ảnh hưởng mưa gió xảy ra trên vùng đồng bằng ven biển miền Trung  và phần nam Tây Bắc. 

Giữa đến cuối hè: Thời tiết gió Tây Nam mưa lớn dai dẳng ở  Nam  Tây Nguyên. Sự kết hợp giữa hoạt động của gió Tây Nam hội tụ nhiệt đới đã mang lại những trận mưa lớn cả  miền Bắc và miền Nam trong suốt mùa hè. 

Đặc điểm của khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa đã dẫn đến sự khác biệt rõ rệt giữa ba miền của nước ta, cụ thể: 

  • Miền Bắc: Mùa hè nóng ẩm, mùa đông lạnh, khô, mưa rất ít. Các nước phía Bắc cũng xuất hiện vào mùa xuân và mùa thu. 
  • Miền Nam: Thời tiết đặc trưng rõ rệt theo 2 mùa ẩmkhô. 
  • Miền Trung: Khí hậu Việt Nam ở miền Trung cũng chia làm hai mùa là mùa mưa và mùa khô, mùa mưa có xu hướng chia thành mùa thu và mùa đông. 

Các yếu tố ảnh hưởng đến khí hậu Việt Nam

Khí hậu của Việt Nam
Yếu tố ảnh hưởng đến khí hậu 4 mùa của Việt Nam
  •  Vị trí địa lý: Do nước ta nằm  trong đới khí hậu nhiệt đới bán cầu bắc nên  lượng bức xạ mặt trời nhiều, thiên đỉnh tăng gấp đôi ở mọi nơi trong năm. Khu vực này trải dài  15 độ vĩ độ, do đó khí hậu khác nhau giữa miền bắc và miền nam.
  • Địa hình: Một nửa đất nước là đồi núi, 85% đất thấp cao dưới 100 m, 14% núi thấp và 1% núi cao. Khí hậu do đó chịu ảnh hưởng của địa hình. Khí hậu bị chia cắt bởi các vùng cao nguyên (khí hậu nhiệt đới, cận nhiệt đới và vùng núi cao). Khí hậu khác nhau tùy thuộc vào hướng của sườn dốc (nhiều gió mưa sườn dốc, ít mưa hơn ở phía nhiều gió hơn) 
  • Nước ta nằm trong vùng có nhiều gió mùa: hai loại gió mùa xen kẽ giữa gió mùa mùa đông và gió mùa mùa hạ. 
  • Sự thay đổi khối lượng không khí theo mùa tạo nên tính  mùa vụ của khí hậu.

Ảnh hưởng của khí hậu Việt Nam nhiệt đới ẩm gió mùa đến sản xuất và sinh kếnước ta

Ảnh hưởng của khí hậu Việt Nam
Ảnh hưởng của khí hậu Việt Nam đến sản xuất và sinh kế của người dân

Khí hậu Việt Nam đối với hoạt động sản xuất nông nghiệp 

Thuận lợi

Nhiệt độ cao, độ ẩm lớn, lượng mưa dồi dào tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển trồng lúa nước,  tăng cường trồng trọt và đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi. 

Khó khăn

Thường xuyên xảy ra thiên tai, lũ lụt… cản trở hoạt động nông nghiệp, tính thời vụ và khả năng phòng chống thiên tai Độ ẩm cao dễ phát sinh dịch bệnh  ảnh hưởng đến cây trồng, vật nuôi. 

Khí hậu Việt Nam đối với các hoạt động sản xuất và sinh hoạt khác  

Thuận lợi

Phát triển các ngành kinh tế như lâm nghiệp, đánh cá, giao thông vận tải và du lịch, cũng như thúc đẩy  các hoạt động khai thác và xây dựng, đặc biệttrong mùa khô. 

Khó khăn

Hoạt động giao thông vận tải, du lịch,  khai thác khoáng sản … đều bị tổn thất nặng nề do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, cân bằng nước sông, độ ẩm cao làm cho việc bảo trì máy móc thiết bị gặp khó khăn, nông sản, thiên tai, bão lụt, sản xuất,  tài sản. chấn thương. Môi trường tự nhiên cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng và dễ bị suy thoái.

Qua bài viết về khí hậu Việt Nam, trang dự báo thời tiết hi vọng các bạn có được những thông tin thú vị về đất nước Việt Nam xinh đẹp của chúng ta và hẹn các bạn ở những bài viết sau nhé!