Biểu hiện rõ nhất của quy luật địa ô là gì?

Các thành phần tự nhiên và cảnh quan trên Trái Đất thay đổi phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Từ đó tạo nên hệ thống quy luật, dựa vào đó để giải thích sự phân bố động thực vật. Trong bài viết này, hãy cùng Kenhthoitiet tìm hiểu quy luật địa ô là gì? Nguyên nhân chính tạo nên quy luật địa ô và biểu hiện rõ nhất của quy luật địa ô là ?

Quy luật địa ô là gì?

Trước khi tìm hiểu “biểu hiện rõ nhất của quy luật địa ô là gì” chắc hẳn nhiều người vẫn đang tò mò về quy luật địa ô là gì? 

Quy luật địa ô là sự thay đổi có quy luật của các thành phần tự nhiên và cảnh quan trên Trái Đất theo kinh độ.

Quy luật địa ô là một trong hai kiểu quy luật thuộc quy luật phi địa đới cùng với quy luật đai cao. 

Quy luật địa ô là gì?
Quy luật địa ô là gì

Nguyên nhân chính dẫn tới quy luật địa ô

Nguyên nhân dẫn tới đến quy luật địa ô là do sự phân bố đất liền và đại dương khiến cho khí hậu lục địa bị phân hóa từ đông sang tây. Càng vào trung tâm lục địa, tính chất lục địa của khí hậu càng thể hiện rõ rệt. 

Bên cạnh đó, hướng núi cũng là nguyên nhân dẫn tới quy luật địa ô. Các dãy núi chạy theo hướng kinh tuyến cũng ảnh hưởng tới quy luật địa ô.

Nguyên nhân chính dẫn tới quy luật địa ô
Nguyên nhân dẫn tới quy luật địa ô

Biểu hiện rõ nhất của quy luật địa ô là gì?

Biểu hiện rõ nhất của quy luật địa ô là sự thay đổi theo kinh độ các kiểu thảm thực vật trên Trái Đất.

Biểu hiện rõ nhất của quy luật địa ô là gì
Biểu hiện rõ nhất của quy luật địa ô là gì

 

Một ví dụ lý giải về biểu hiện của quy luật địa ô là ở lục địa Bắc Mỹ vĩ tuyến 40 độ từ đông sang tây có các kiểu thảm thực vật là: 

  • Rừng lá rộng và rừng hỗn hợp ôn đới
  • Thảo nguyên và cây bụi chịu được hạn
  • Rừng lá kim
  • Thảo nguyên và cây bụi chịu được hạn
  • Rừng lá kim.

Sự phân bố các kiểu thảm thực vật này là do sự phân bố của lục địa và đại dương. Ngoài ra còn có dãy núi Cooc-đi-e chạy theo hướng kinh tuyến. Vì vậy khí hậu ở lục địa Bắc Mỹ thay đổi từ đông sang tây, dẫn đến thảm thực vật cũng phân hóa theo từ đông sang tây.

>>>Tham khảo thêm: Châu Á có bao nhiêu đới khí hậu? Việt Nam nằm trong đới khí hậu nào?

So sánh quy luật địa ô và quy luật đai cao

Cả hai quy luật địa ô và quy luật đai cao có nhiều điểm giống và khác nhau.

So sánh quy luật địa ô và quy luật đai cao
So sánh quy luật địa ô và quy luật đai cao

Điểm giống nhau của 2 quy luật

Cả hai quy luật địa ô và quy luật đai cao đều do nguồn năng lượng bên trong Trái Đất tạo ra (chúng đều thuộc quy luật phi địa đới). Hai quy luật này đều có tính chất phân bố không phụ thuộc vào sự phân bố địa đới của các thành phần địa lý tự nhiên và cảnh quan trên Trái đất.

Điểm khác nhau quy luật địa ô và quy luật đai cao

Về nguyên nhân

Nguyên nhân dẫn đến quy luật địa ô là do sự phân bố đất liền và đại dương khiến cho khí hậu lục địa bị phân hóa từ đông sang tây hướng chạy theo kinh tuyến của các dãy núi làm thay đổi khí hậu từ đông sang tây. Bên cạnh đó, các dãy núi chạy theo hướng kinh tuyến cũng là nguyên nhân dẫn tới quy luật địa ô.

Đối với quy luật đai cao, nguyên nhân chính sinh ra là do sự tăng giảm nhiệt độ nhanh chóng theo độ cao, kèm theo đó là sự thay đổi độ ẩm và lượng mưa ở các miền núi cao.

Về biểu hiện

Biểu hiện rõ nhất của quy luật địa ô là sự thay đổi theo kinh độ các kiểu thảm thực vật trên Trái Đất. 

Còn đối với quy luật đai cao thì biểu hiện qua sự phân bố các vành đai của đất và thực vật theo đai cao. Ở nước ta, quy luật đai cao biểu hiện rõ nhất là ở vùng núi Tây Bắc. Bởi nơi đây có các dãy núi cao, hùng vĩ và đồ sộ, tiêu biểu là dãy Hoàng Liên Sơn, với đỉnh Fansipan cao 3.134m tọa lạc ở phía tây thị xã Sapa. Vì thế thời tiết Sapa mát mẻ quanh năm, mùa hè không nóng gắt như vùng đồng bằng.

Trên đây Kênh thời tiết đã tổng hợp những kiến thức liên quan đến quy luật địa ô là gì? Nguyên nhân và biểu hiện rõ nhất của quy luật địa ô là gì? Hy vọng bạn đọc đã có thông tin chính xác và hữu ích nhé