Giải mã những bức ảnh bầu trời kỳ lạ thu hút ánh nhìn

Bầu trời luôn là một cảnh đẹp tuyệt vời để chụp ảnh. Nhưng khi những điều bí ẩn xảy ra, bức ảnh bầu trời kỳ lạ có thể trở thành những tác phẩm tuyệt vời. Những hiện tượng như mây Mammatus, mây thấu kính và những hình dạng bí ẩn có thể xuất hiện trên bầu trời, tạo nên bức ảnh kỳ lạ và đẹp mắt. Hãy cùng khám phá những bức ảnh bầu trời kỳ lạ này và ngắm nhìn sự tuyệt vời của thiên nhiên.

Ảnh bầu trời đám mây dạng thấu kính

Như cách gọi gợi ý, mây dạng thấu kính được so sánh với UFO hoặc chồng bánh kếp.

Khi những cơn gió mạnh gặp phải một vật thể cao – bao gồm cả một ngọn núi hoặc thậm chí là một tòa nhà cao tầng, không khí thỉnh thoảng được chuyển hướng để tạo thành những đám mây có hình dạng bất thường phía trên nó. Không khí đó nguội đi khi gió nổi lên và nếu chứa đủ độ ẩm, nó sẽ ngưng tụ thành một đám mây phẳng.

Mặc dù đám mây dạng thấu kính thường có vẻ như nó đang lơ lửng  ngay phía trên đỉnh núi, nhưng nó thực sự di chuyển đều đặn hàng dặm.

Mây thấu kính
Mây thấu kính – Hiên tượng bầu trời kỳ lạ

Khi một cơn gió mạnh gặp chướng ngại vật, những đám mây có thể bay lên hoặc hạ xuống tùy theo hướng gió. Không khí sẽ tiếp tục di chuyển theo sóng, điều này giải thích hiện tượng bạn có thể thấy chúng lơ lửng trong không khí.

Khu vực phổ biến nhất mà dạng mây này xảy ra là trên đỉnh núi hoặc các tòa nhà cao tầng. Mới đây, hiện tượng này được ghi nhận trên núi Bà Đen (Tây Ninh) khiến nhiều du khách vô cùng thích thú thời tiết Tây Ninh rất phù hợp với 1 chuyến du lịch của bạn.

Lỗ mây – Ảnh bầu trời kỳ lạ

Lỗ mây là một không gian trong mây, có thể là một vùng không có mây hoặc là một khe có mây mỏng hơn. Lỗ mây có thể xuất hiện trong các mây và có thể giúp cho không khí đi qua để làm cho mây dễ hình thành và duy trì hình dạng. Nó cũng có thể giúp cho ánh sáng mặt trời đi qua và đem đến sự ánh sáng trong các khu vực trong mây.

Để tạo một lỗ mây, trước tiên bạn cần có một lớp mây ti hoặc mây trung tích chứa các giọt “siêu lạnh”. Những giọt này ở nhiệt độ dưới mức đóng băng, thiếu chất rắn để tạo thành băng xung quanh chúng khiến chúng ở trạng thái lỏng.

Khi một thứ gì đó mạnh được chuyển đến – thường là các tinh thể băng rơi xuống từ một chiếc máy bay, tất cả các giọt siêu lạnh xung quanh nó đều đóng băng và rơi xuống, để lại một lỗ hổng trong đám mây.

Lỗ mây
Lỗ mây – Ảnh bầu trời thu hút ánh nhìn

Ảnh hiện tượng mây Asperitas

Ảnh bầu trời mây asperitas là một loại mây đặc biệt, được xem như một phiên bản đặc biệt của mây chớp. Nó được định nghĩa bởi Bộ Quốc hội Các chuyên gia về khí hậu vào năm 2017.

Mây asperitas có những đặc điểm riêng biệt và đặc biệt đẹp mắt dễ dàng thu hút ánh nhìn. Nó có những dải mây đầy sâu với những vòng tròn đầy màu sắc, tạo ra một hình dạng không thường và độc đáo. Nó còn có thể xuất hiện trong những màu sắc khác nhau như đỏ, vàng, xanh và trắng.

Mây asperitas thường xuất hiện trong các vùng khô hanh và có thể đi kèm với những cơn mưa và gió mạnh. Tuy nhiên, nó cũng có thể xuất hiện trong các vùng không khí êm ái và không có dấu hiệu cơn mưa sắp đến.

Mây asperitas là một cảnh tượng không thường và rất độc đáo, vì vậy nó được rất nhiều người yêu thích và được chụp hình rất nhiều.

ảnh bầu trời mây asperitas
Ảnh bầu trời mây Asperitas

Mây cuộn hiện tượng mây kỳ lạ

Mây cuộn là một trong những hiện tượng mây đặc biệt được tìm thấy trên bầu trời. Nó có hình dáng nằm ngang như một cột lăn. Loại mây này rất hiết hiếm nhưng nó lại thường xuyên xảy ra ở Queensland (Úc), đặc biệt vào tháng 10.

Mây cuộn
Mây cuộn

Mây đe

Bầu trời kỳ lạ thể hiện khi giông bão phát triển, các luồng không khí được gọi là gió ngược bùng nổ, làm mát và hình thành các đám mây. Có một yếu tố bên trong hệ sinh thái giữa tầng đối lưu và tầng bình lưu – được gọi là yếu tố đối lưu – nơi không khí ngừng làm mát theo độ cao.

Nếu một cơn gió ngược đủ mạnh nhận được ở đó, nó không thể đẩy lên cao hơn và có thể bắt đầu chảy theo chiều ngang, tạo thành một đám mây có đỉnh phẳng được gọi là mây tích hoặc đe (incus có nghĩa là “cái đe” trong tiếng Latinh).

Đôi khi một cơn gió ngược đủ mạnh để băng qua tầng đối lưu và đi vào tầng bình lưu, trong trường hợp đó, một đám mây nhô ra được gọi là “đỉnh cao” sẽ xuất hiện phía trên mặt phẳn của đe. Nếu bạn nhận thấy điều này, hãy chuẩn bị tinh thần cho một cơn bão.

Mây đe báo hiệu giông bão
Mây đe báo hiệu giông bão

Mây xà cừ – Bầu trời kỳ lạ

Mây xà cừ là mây trong thời tiết mùa đông ở tầng bình lưu vùng cực ở độ cao 15.000-25.000m. Chúng được phát hiện thỏa đáng khi mặt trời lặn trong thời tiết mùa đông.

Chúng là những đám mây tầng bình lưu ở cực, được đặt tên như vậy vì chúng hình thành bên trong tầng bình lưu trong khi nhiệt độ giảm xuống dưới mức đóng băng.

Đối với mây xà cừ, nghĩa là khoảng -118°C hoặc lạnh hơn. Do đó, chúng dường như gần như chỉ ở bên trong khu vực Bắc Cực và Nam Cực. Các tinh thể băng trong những đám mây xà cừ làm nhiễu xạ sóng ánh sáng, tạo ra màn trình diễn màu sắc ấn tượng trên khắp bầu trời.

Qua ảnh bầu trời chúng ta thấy những đám mây xà cừ thật tuyệt khi xem xét những tin tức tồi tệ đối với môi trường. Nghiên cứu đã chứng minh các đám mây tầng bình lưu thúc đẩy clo trong các hợp chất cùng với chlorofluorocarbon – một loại khí nhà kính nhân tạo được sử dụng trong chất làm lạnh, sol khí và dung dịch tẩy rửa. Chất clo đó phá hủy tầng ozon, đó là một phần của tầng bình lưu.

Ảnh bầu trời
Ảnh bầu trời

Trên đây là bài viết giải mã những bức ảnh bầu trời kỳ lạ Kênh Thời Tiết gửi đến bạn. Những hiện tượng bầu trời là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Nó không chỉ giúp cho cuộc sống của chúng ta trở nên đa dạng hơn, mà còn là một nguồn cảm hứng và sự thú vị cho những người yêu thích thiên nhiên.