Miền Nam có mấy mùa? Mùa mưa ở miền Nam bắt đầu khi nào?

Khí Hậu miền Nam Việt Nam là vùng khí hậu vô cùng đặc biệt, đây là vùng nổi bật của khí hậu nhiệt đới gió mùa và ở vùng gần cận xích đạo, chính vì thế miền Nam ở ta sẽ có hai mùa chính. Mùa mưa và mùa khô vậy là chúng ta đã biết miền Nam có mấy mùa, để biết rõ hơn khí hậu Miền Nam như thế nào xin mời bạn theo chân trang web dự báo thời tiết Việt Nam nhé.

Miền Nam có mấy mùa?

Không như miền Trung và Miền Bắc được phân chia ra bốn mùa rõ rệt là mùa: Xuân, Hạ, Thu, Đông. Mà ở miền Nam nơi đây chỉ được hưởng hai mùa. Vì khí hậu miền Nam ở đây đặc biệt là khí cận đường xích đạo gió mùa, chính vì vậy người dân sinh sống tại nơi đây một năm người dân sẽ được hưởng hai mùa rõ rệt dễ thấy nhất, là mùa khô và mùa mưa ở miền Nam đây là câu trả lời cho câu hỏi miền Nam có mấy mùa.

Mùa khô ở Miền Nam

Mùa khô ở miền Nam loại khí hậu cận đường xích đạo nên nhiệt độ sẽ cao hơn và biên độ nhiệt độ nhỏ hơn phí Bắc Bạch Mã do phân bố khí hậu nước ta. Và nếu cảm nhận rõ hơn thì ta có thể thấy nhiệt độ ở đây có sự thay đổi giữa thời gian trong năm, Khu vực miền núi Miền Nam nhiệt độ tầm khoảng 21 độ C, còn về phía đồng bằng miền Nam nhiệt độ lại cao hơn nằm ở khoảng 25 độ C đến 27 độ C.

Miền Nam có mấy mùa
Miền Nam có mấy mùa?

Mùa khô ở nơi đây thường bắt đầu vào đầu tháng 11 và kết thúc vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5. Nhưng thời điểm từ cuối tháng 2 đến đầu tháng 5 thì thời tiết ở nơi đây sẽ hơi nóng và ẩm ướt. Và nhiệt độ trung bình tại thời điểm này sẽ là 22 đến 39 độ C,  và có độ ẩm thấp. Cho nên tùy theo mà từng năm mùa khô tại miền Nam đến sớm hoặc muộn hơn. Trong thời gian này thời tiết sẽ phù hợp đi du lịch vì khu vực này sẽ gần như không mưa hoặc rất hiếm khi mưa.

Mùa Mưa ở Miền Nam

Lưu lượng mưa ở Miền Nam vô cùng lớn một năm có tới 1500mm đến 2000mm, cho nên độ ẩm ở khu vực này luôn cao do lượng mưa lớn và lượng mưa đây không căng bằng theo từng khu vực và chia ra hai khu vực. Khu vực miền Tây Nam Bộ và khu vực miền Đông Nam Bộ

Khí Hậu Đông Nam Bộ

Nơi đây thuộc miền khí hậu phía Nam, trong khu vực Đông Nam Bộ và điểm đặc trưng của vùng khí hậu cận xích đạo cho nên nền nhiệt sẽ cao quanh năm. Thời tiết ở khu vực Đông Nam Bộ trong năm hầu như sẽ  không có sự thay đổi.

Đông Nam Bộ nơi đây bao gồm các tỉnh thành: Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, Hồ Chí Minh và Tây Ninh sẽ được chiếm lượng mưa nhiều nhất và lượng mưa kéo dài đến tận 6 đến 7 tháng.

Tiêu biểu ở đây là thời tiết ở Sài Gòn, luôn nổi tiếng gắng liền với câu nói “ Sài Gòn sáng nắng, chiều mưa” nổi bật trong những thời tiết của Đông Nam Bộ.

Khí Hậu Tây Nam Bộ

Tây Nam Bộ ở nơi đây bao gồm các tỉnh: Bến Tre, Cà Mau, Cần Thơ, Hậu Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang, An Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, thì tại nơi đây lợi thế, khí hậu quanh năm ôn hòa mát mẻ và không chịu phải thiên tai như mưa, gió, bão, lụt mà các bà con miền Trung bị đón nhận khi mùa bão lũ kéo đến. Và nhiệt độ nơi đây chỉ giao động từ 27 độ C đến 29 độ C

Và mùa mưa ở Tây Nam Bộ bất đầu từ tháng 5 đến tháng 11 và ước tính trung bình một năm nơi đây, sẽ đón nhận được sấp sỉ gần 200 ngày mưa. Và nhờ những trận mưa đó tạo ra một Tây Nam Bộ tươi xanh phong phú và hệ sinh thái phát triển một cách thật mạnh mẽ.

Mùa mưa tại Tây Nam Bộ
Mùa mưa tại Tây Nam Bộ

Và kèm theo đó tại đây có hệ thống sông ngòi chằn chịt và đầy kênh rạch, nguồn nước nó bất nguồn từ con sông Cửu Long và được nhiều phù sa tại đây.

Lượng mưa giữa các mùa tại nơi đây không chênh lệch đáng kể, giao động từ 200mm đến 500mm cho mỗi tháng, tuy vậy như vào mùa mưa tại nơi đây lại thỉnh thoảng sẽ xuất hiện những cơn gió lốc xoáy từ cấp 8 đến cấp 9, dù vậy thời tiết ở đây vẫn rất tốt cho việc phát triển nông nghiệp ngư nghiệp và lâm nghiệp.

Khí Hậu tại Đồng Bằng sông Cửu Long

Khi ta ở tại đây thì sẽ cho ta thấy rõ nhất khí hậu cận xích đạo như thế nào, nhiệt độ trung bình nơi dây chỉ giao dộng từ 24 độ C đến 27 độ C vô cùng mát mẻ. Và lượng nắng ở nơi đây trong cả một năm chỉ 2.100 – 2.800 giờ

Những cơn mưa ở đây thường xuất hiện nhiều, từ đầu tháng 5 đến cuối tháng 11 và lượng mưa dữ dội cho Đồng Bằng sông Cửu Long là 1400mm đến 2000mm. Với lượn mưa này sẽ làm công sông đầy màu mỡ và chất phù sa, phù hợp cho các cây trồng mùa vụ đặc biệt là các cây nhiệt đới tạo ra một năng vô cùng cao.

Khí hậu Đồng Bằng Sông Cửu Long
Khí hậu Đồng Bằng Sông Cửu Long

Vậy là chúng ta đã trả lời được câu hỏi miền Nam có mấy mùa? Hy vọng với bài viết này sẽ giúp ích cho bạn đọc có thể biết được đặc điểm khí hậu tại đây để có thể đến nơi đây làm việc sinh sống hoặc thực hiện các chuyến du lịch bụi tại nơi đây nhé.