Thảm họa cháy rừng ở Australia ảnh hưởng nguy hiểm cả trong lịch sử và cuộc sống hiện tại

Úc vừa trải qua trận cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử. Các đám cháy đã giết chết 27 người, phá hủy khoảng 2.000 ngôi nhà và phá hủy hơn 10 triệu ha đất – diện tích lớn hơn toàn bộ Bồ Đào Nha. Ước tính khoảng một tỷ động vật đã chết, bao gồm cả động vật có vú, chim và bò sát.

Michael Clarke – Nhà sinh thái học tại Đại học La Trobe ở Bundoora, Melbourne đã có 15 năm nghiên cứu về hệ sinh thái tự nhiên. Anh thường thực hiện các quan sát, theo dõi hệ động thực vật, từ đó đánh giá quá trình tái sinh sau cháy rừng, ảnh hưởng của cháy rừng đến hệ sinh thái rừng. Ông Clarke cho biết các vụ cháy rừng năm nay ở Australia là minh chứng rõ ràng nhất về hậu quả của các vụ cháy ảnh hưởng đến hệ sinh thái rừng. Sau vụ cháy, khu vực rừng trở nên không có người ở. Động vật ăn xác thối như quạ và linh cẩu sẽ không phải mất nhiều thời gian để tìm xác động vật.

Đối với những loài sống sót sau đám cháy, chúng sẽ phải sống chung với nhiều vết thương trên cơ thể. Ngoài ra, những cá nhân này sẽ phải đối mặt với ba thách thức lớn. Đầu tiên là nơi ẩn náu khỏi khí hậu khắc nghiệt của Úc. Thứ hai là nguy cơ chết đói. Cuối cùng, bạn phải trốn tránh những kẻ thù như mèo hoang và cáo.

Những phần rừng còn lại sau đám cháy sẽ làm gia tăng mật độ động vật kiếm ăn. Cuộc cạnh tranh thức ăn sẽ khốc liệt hơn trước. Năm 2013, khu rừng ít ỏi còn sót lại sau trận cháy ở vùng Mallee trở thành chiến trường tranh giành thức ăn của nhiều loài, bao gồm cả động vật của con người. Các loài động vật như gấu túi sống trên cây thành các quần thể nhỏ biệt lập, di chuyển chậm chạp và khả năng chạy trốn khỏi kẻ thù kém, khiến việc tìm kiếm những phần còn lại của khu rừng sau các đám cháy trở nên khó khăn. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã quan sát hành vi sáng tạo của loài này khi chúng được phát hiện đi vào hang để thoát khỏi ngọn lửa. Ngoài ra, chim còn có khả năng thoát khỏi đám cháy rất nhanh. Một số loài động vật khác không bị ảnh hưởng nhiều bởi cháy rừng, hầu hết sống dưới lòng đất như kiến, mối và thằn lằn đất.