Đặc điểm khí hậu Lào Cai. Du lịch Lào Cai thì đi đâu?

Nằm ở địa phận giữa vùng Đông Bắc và Tây Bắc của Việt Nam, Lào Cai có địa hình đa dạng với nhiều dãy núi, thung lũng và sông suối. Vì vậy, đặc điểm khí hậu Lào Cai cũng có sự đa dạng tương ứng. Trong bài viết này, kênh thời tiết sẽ giúp bạn hiểu hơn về những đặc điểm thú vị của Lào Cai dưới đây nhé!

Vị trí địa lý

Diện tích tỉnh Lào Cai là khoảng 6.383,88 km², chiếm 2,44% diện tích đất nước. Lào Cai cách thủ đô Hà Nội khoảng 296 km theo đường sắt và 345 km theo đường bộ.

Tỉnh Lào Cai giáp với các tỉnh và thành phố sau đây:

  • Phía đông giáp Hà Giang.
  • Phía nam giáp Yên Bái.
  • Phía tây giáp Lai Châu.
  • Phía bắc giáp biên giới với tỉnh Vân Nam của Trung Quốc.

Địa hình

Địa hình của tỉnh Lào Cai rất phức tạp, có sự phân tầng độ cao lớn và mức độ chia cắt mạnh. Hai dãy núi chính là dãy Hoàng Liên Sơn và Con Voi có hướng Tây Bắc – Đông Nam. Trong đó có dãy Hoàng Liên Sơn – một phần của dãy núi Hàm Rồng, với đỉnh Fansipan cao nhất Việt Nam (3.143m)

Đỉnh Fanxipan - Vẻ đẹp của nóc nhà Đông Dương
Đỉnh Fanxipan – Vẻ đẹp của nóc nhà Đông Dương

Ngoài ra còn rất nhiều núi nhỏ hơn phân bố đa dạng, chia cắt khiến cho đặc điểm khí hậu Lào Cai tại nhiều tiểu vùng khác nhau. Điểm thấp nhất của Lào Cai thuộc địa phận huyện Bảo Thắng (80m). Nhìn chung, tỉnh Lào Cai có địa hình chia làm hai khu vực:

  • Khu vực núi cao bao gồm các dãy núi như dãy Hoàng Liên Sơn, dãy Sapa, dãy Núi Bà, dãy Núi Đèo và dãy Núi Nhảy.
  • Khu vực thấp chủ yếu là đồng bằng, bao gồm thung lũng chính và một số thung lũng phụ, cũng như sông hữu ngạn và đầm lầy ven biển là địa bàn thuận lợi cho sản xuất nông lâm nghiệp hoặc xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng.

Con người

Dân số trong toàn tỉnh khoảng 593.600 người. Trong đó, có 25 nhóm dân tộc cùng chung sống với nhau, đa số là người dân tộc Kinh và H’Mông.

Trang phục của dân tộc Giáy
Trang phục của dân tộc Giáy

Ngoài ra, còn có nhiều dân tộc khác như Dao, Tày, Giáy, Nùng, Thái, Xa Phó, Phù Lá, Lào, Khơ Mú, La Hủ, Lự và Mảng sinh sống tại đây, tạo nên bức tranh đa sắc màu văn hóa, tín ngưỡng, truyền thống đặc sắc của tỉnh.

Đặc điểm khí hậu Lào Cai

Khí hậu Lào Cai thuộc kiểu khí hậu nhiệt đới gió mùa, nhưng do nằm sâu trong lục địa, bị chi phối bởi yếu tố địa hình nên diễn biến thời tiết có phần phức tạp. Nhiệt độ trung bình Lào Cai dao động từ 13 độ C đến 22 độ C.

Thời tiết ở Lào Cai có mùa khô kéo dài từ tháng 11 đến tháng 3, mùa mưa kéo dài từ tháng 4 đến tháng 10, thường xuyên có sương mù vào sáng sớm và tối muộn. Lượng mưa ở Lào Cai phân bố không đều, nhiều nhất từ tháng 6 đến tháng 9, thường gây ra tình trạng ngập lụt và sạt lở đất.

Nhờ sự đặc trưng của đặc điểm khí hậu Lào Cai nên ở đây có nhiều loại cây trồng, đặc biệt là cây trà, rau củ, hoa quả, cà phê… và chúng là nguồn thu nhập chính của nhiều người dân tại đây.

Mận đỏ Tả Van - Niềm tự hào của người dân vùng Tây Bắc
Mận đỏ Tả Van – Niềm tự hào của người dân vùng Tây Bắc

Tài nguyên thiên nhiên

Tài nguyên đất

Đất ở đây được chia làm 10 nhóm chính:

  • Đất phù sa
  • Đất lầy
  • Đất đen
  • Đất đỏ vàng
  • Đất mùn vàng đỏ
  • Đất mùn alit trên núi
  • Đất mùn thô trên núi
  • Đất đỏ vàng bị biến đổi do trồng lúa
  • Đất xói mòn mạnh trơ sỏi đá
  • Đất dốc tụ

Trong đó, nhóm đất mùn vàng đỏ chiếm trên 30% diện tích tự nhiên và chúng phân bố tập trung tại các huyện như Sapa, Mường Khương, Bắc Hà…. Ngoài những đặc điểm khí hậu Lào Cai thì đây chính là yếu tố này giúp người dân ở đây phát triển việc trồng các loại cây dược liệu quý, cây ăn quả và nhiều loại rau ôn đới khác. Ngoài ra, nhóm đất này có thảm thực vật rừng phong phú, đa dạng bậc nhất của tỉnh.

Tài nguyên khoáng sản

Hiện nay đã phát hiện được 150 mỏ và điểm mỏ với trên 30 loại khoáng sản tại tỉnh Lào Cai. Trong đó có một số mỏ khoáng sản chất lượng thuộc loại quy mô lớn nhất nước và khu vực như: mỏ A Pa Tít Cam Đường (2,5 tỷ tấn), mỏ sắt Quý Sa (124 triệu tấn), mỏ đồng Sin Quyền (53 triệu tấn), mỏ Molipden Ô Quy Hồ (15,4 nghìn tấn).

Với nguồn tài nguyên khoáng sản phong phú và đa dạng như thế này thì không khó để chúng ta thấy được rằng đây chính là cơ sở để ngành công nghiệp khai thác và chế biến khoáng sản là ngành công nghiệp mũi nhọn của tỉnh.

Du lịch Lào Cai thì đi đâu?

Lào Cai mang một vẻ đẹp hoang dã của thiên nhiên xen lẫn với văn hoá đặc sắc, trang phục rực rỡ. Cùng với nét đặc trưng về ẩm thực nơi đây, Lào Cao sẽ khiến du khách bốn phương phải thốt lên lời khen ngợi. Nhưng không phải ai cũng biết đến Lào Cai thì đi đâu? Mời bạn cùng kênh thời tiết xem qua vài địa điểm dưới đây nhé!

Thành phố SaPa

Sun Plaza - Điểm checkin của Thành Phố Sapa
Sun Plaza – Điểm checkin của Thành Phố Sapa

Bạch Mộc Lương Tử – Kỳ Quan San (Trung Lèng Hồ, Bát Xát, Lào Cai)

Khám phá Bạch Mộc Lương Tử - Kỳ Quan San
Khám phá Bạch Mộc Lương Tử – Kỳ Quan San

Đèo Ô Quy Hồ (SaPa, Lào Cai)

Thiên nhiên Lào Cai thu nhỏ từ đỉnh đèo Ô Quy Hồ
Thiên nhiên Lào Cai thu nhỏ từ đỉnh đèo Ô Quy Hồ

Trên đây là những chia sẻ của kênh thời tiết về đặc điểm khí hậu Lào Cai cũng như điều kiện tự nhiên, phong cảnh của tỉnh. Bạn đã bị chinh phục bởi những nét độc đáo của Lào Cai chưa? Nhanh chóng thu xếp để có một chuyến bung xõa tại đây nhé!

Xem thêm: Sự hình thành và phát triển của núi lửa