Nguyên nhân ô nhiễm môi trường đất và những biện pháp khắc phục

Trong cuộc sống của chúng ta, đất là một phần quan trọng hình thành nên môi trường sống, chúng là nguồn tư liệu phục vụ cho việc sinh sống và sản xuất của con người. Tuy nhiên trong những năm gần đây, ô nhiễm môi trường đất đang tàn phá rất nghiêm trọng. Vậy những nguyên nhân ô nhiễm môi trường đất, hậu quả ô nhiễm đất và biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường đất là gì. Hãy cũng dự báo thời tiết Việt Nam đi tìm hiểu nhé.

Ô nhiễm đất là gì?

Ô nhiễm đất là biểu hiện đặc trưng của sự suy thoái đất mà chủ yếu là do con người tạo ra chất xenobamel hoặc một số chất thải khác ra môi trường đất tự nhiên.

Nguyên nhân ô nhiễm môi trường đất

Ô nhiễm đất thường xảy ra do các hoạt động xả thải trong môi trường công nghiệp. Các hóa chất được xả thải ra môi trường đất có thể kể đến như: hydrocarbon, dầu mỏ, hydrocarbon thơm đa nhân, dung môi, thuốc trừ sâu và nhiều hóa chất khác.

Nguyên nhân ô nhiễm môi trường đất
Nguyên nhân ô nhiễm môi trường đất

Ngoài ra, những hành động dưới đây vẫn có thể được coi là nguyên nhân ô nhiễm môi trường đất:

  • Sự cố tràn dầu và các hoạt động khác
  • Mưa axit
  • Hóa chất sử dụng trong nông nghiệp như phân bón và các loại thuốc trừ sâu
  • Thoát nước trên bề mặt
  • Chất thải chưa qua xử lý
  • Vi nhựa
  • Thâm canh
  • Hóa dầu
  • Một số tai nạn về công nghiệp hoặc nghề nghiệp
  • Các bể chứa ngầm bị ăn mòn

Còn có thể có nhiều yếu tố khác có thể được cho là nguyên nhân ô nhiễm môi trường đất.

Hậu quả ô nhiễm môi trường đất

Gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Sức khỏe của con người bị ảnh hưởng trực tiếp khi mà đất bị ô nhiễm và được tiếp xúc trực tiếp hoặc là đất đã bốc hơi. Không những vậy, ô nhiễm đất còn xâm nhập vào các mạch nước ngầm. Khi con người khai thác những mạch nước ngầm này từ những hậu quả của ô nhiễm môi trường đất, khả năng nhiễm các bệnh như bạch cầu, ung thư, gan nhiễm độc,… rất cao.

Những nhân tố như chì, crom, dung môi, dầu mỏ, thuốc diệt cỏ hay thuốc trừ sâu là nguyên nhân chính gây nên hậu quả ô nhiễm đất và các tình trạng rối loạn bẩm sinh hay ung thư. Ngoài ra các chất thải từ hoạt động nông nghiệp như phân gia súc hay gia cầm cũng là những nguyên nhân ô nhiễm môi trường đất và mạch nước ngầm.

Một số chất khác như benzen, cyclodienes, thủy ngân hay PCB gây ra các vấn đề về bạch cầu, thận, gan và một số căn bệnh không thể chữa được. Độc tính về gan gây ra bởi cyclodienes và PCB. Bên cạnh đó, những vấn đề gây tắc nghẽn cơ thần kinh có thể gây ra bởi Carbonate và Organophosphate cũng là hậu quả của ô nhiễm đất.

Các triệu chứng như suy nhược hệ thống thần kinh trung ương, suy gan, suy thận có thể là những biểu hiện của việc tiếp xúc với dung môi clo, một trong những hậu quả của ô nhiễm môi trường đất. Tất cả các chất hóa học này khi đạt đến một liều lượng đủ sẽ gây tử vong cho con người.

Hệ sinh thái bị ảnh hưởng

Những sự hiện diện cơ bản của nhiều chất hóa học trong môi trường đất, ngay cả những chất có nồng độ thấp cũng đã gây ảnh hưởng đến hệ sinh thái và để lại những hậu quả ô nhiễm đất. Sự biến đổi của các vi sinh vật trong môi trường đất có thể gây mất chuỗi thức ăn của các loài động vật khác và ảnh hưởng đến nguồn thực phẩm cung cấp cho con người.

Một số chất gây ô nhiễm đất làm thay đổi tiền trình trao đổi chất của cây, thường là làm giảm năng suất của cây trồng. Bên cạnh đó, đất trồng cũng đồng thời bị xói mòn khi cây trồng bị biến đổi và không thể che chắn đất.

Hệ sinh thái bị ảnh hưởng vì ô nhiễm môi trường đất
Hệ sinh thái bị ảnh hưởng vì ô nhiễm môi trường đất

Biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường đất

  • Sử dụng hệ thống cơ điện hoạt động loại bỏ các chất gây ô nhiễm trong dịch chiết để khai thác dưới đất hơi hoặc nước ngầm.
  • Tại vị trí bị ô nhiễm sử dụng hệ thống sục khí đất. Điều này có thể gây ô nhiễm không khí.
  • Chiết xuất những kim loại nặng từ Phytoremediation hoặc thực vật.
  • Sử dụng nấm hoặc Mycoremediation để biến đổi các chất gây ô nhiễm, thu hồi các kim loại nặng.
  • Sử dụng kỹ thuật đào đất ô nhiễm sau đó đưa chúng đến những khu vực cách xa khu dân sinh để xử lý.
  • Sử dụng hệ thống sưởi ấm điện trở (ERH), ISTD và ET-DSP để tăng nhiệt độ dưới bề mặt đất đủ lớn để tách các chất gây ô nhiễm ra khỏi đất.
  • Các vi hạt tự sụp đổ trong không khí có thể khắc phục được những hậu quả trầm tích của ô nhiễm dầu.
  • Sử dụng công nghệ sinh học như đất sinh học, vi sinh vật hay chôn lấp đất để các vi sinh vật tiêu hóa các chất gây ô nhiễm đất.
  • Bảo vệ và ngăn chặn các chất hóa học thải ra môi trường đất.
Biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường đất
Biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường đất

Qua bài viết này của dự báo thời tiết Việt Nam, hy vọng bạn đã có được lời giải đáp cho những thắc mắc như nguyên nhân ô nhiễm môi trường đất, hậu quả ô nhiễm đất và biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường đất. Giúp chúng ta có thêm nhiều hiểu biết để bảo vệ môi trường sống xung quanh nhiều hơn.