Vòi rồng là gì và những điều thú vị xung quanh về vòi rồng

Vòi rồng là gì? chắc hẳn không mấy ai có thể trả lời được câu hỏi này một cách thật chính xác. Lốc xoáy hay vòi rồng từ lâu đã trở thành một hiện tượng thiên nhiên đáng sợ bởi sức tàn phá khủng khiếp của chúng. Nơi nào vòi rồng đi qua thì nơi đó luôn chịu nhiều thiệt hại nặng nề về tài sản và người. Qua bài viết này hãy cùng dự báo thời tiết tìm hiểu về vòi rồng nhé.

Lốc xoáy hay vòi rồng là một cột khí xoáy dữ dội được hút từ bề mặt trái đất thành một đám mây tích, tạo thành một cái phễu hoặc một vòng xoáy treo lơ lửng trên một đám mây giống như mây. 

Vòi rồng là gì và được hình thành như thế nào?  

Không khí nóng ẩm từ vịnh  gặp không khí lạnh và khô tạo thành mây và mưa dông. Nếu các điều kiện phù hợp, sự nổi đột ngột của không khí sẽ quay xung quanh phễu trung tâm với tốc độ vượt quá 100 dặm / giờ. Khi đám mây hình phễu này chạm đất, một cơn lốc xoáy được hình thành. Lốc xoáy có thể xảy ra bất cứ lúc nào, kể cả trong đêm tối, khi không khí nóng và lạnh va vào nhau, nhưng chúng thường tập trung vào buổi chiều. 

Cấu tạo vòi rồng
Cấu tạo vòi rồng là gì?

Ở Việt Nam, lốc xoáy hiếm khi xảy ra và chủ yếu tập trung ở Biển Đông. Vòi rồng được nhìn thấy nhiều lần trong năm ở các vùng  đồng bằng và trung tâm.

Vòi rồng mạnh như thế nào và có thể kéo dài bao lâu?

Lốc xoáy có thể kéo dài từ vài giây đến một giờ hoặc hơn, nhưng hầu hết các cơn lốc xoáy  xảy ra đều kéo dài dưới 10 phút. Trong lịch sử, có rất nhiều trận vòi rồng có “tuổi thọ” dài được ghi lại cho đến nay. Năm 2013, một trận lốc xoáy khủng khiếp ở Oklahoma kéo dài hơn 40 phút khiến nhiều người thiệt mạng. 

Mức độ nghiêm trọng của vòi rồng được phân loại thành F0 đến F5 theo mức độ thiệt hại.

F0: Lốc xoáy có cường độ thấp, tốc độ gió khoảng 40-70 dặm / giờ, chỉ gây thiệt hại nhẹ như  gãy cành, cần ăng ten. 

F1: Lốc xoáy cường độ trung bình, sức gió 70-110 dặm / giờ, tốc mái, đèn đường và khả năng húc đổ ô tô. 

F2: Lốc xoáy có thể gây ra thiệt hại lớn với sức gió từ 181-253 km / h, thổi bay mái nhà, bật gốc cây lớn và lật nhào những chiếc xế hộp. 

F3: Lốc xoáy có cường độ lớn và gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Với tốc độ gió từ 254 đến 332 km / h, mái nhà bị sập, tường sập, ô tô trồi lên khỏi mặt đất và cây lớn bị bật gốc. 

F4: Một cơn lốc xoáy với sức gió từ 333 đến 418 km / h có sức tàn phá khủng khiếp và có thể phá hủy một ngôi nhà có nền móng yếu và thổi bay một chiếc ô tô. 

F5: Một cơn lốc xoáy với sức gió 419-512 km / h có sức công phá không tưởng, có thể quét sạch những ngôi nhà khổng lồ, hất tung xe hàng trăm mét, bật gốc cây cổ thụ.

Những điều thú vị về vòi rồng là gì?

Vòi rồng là gì
Những điều thú vị về vòi rồng là gì?

Vòi rồng được xếp vào loại lốc xoáy. Mặt đất và mây phải tiếp xúc với nhau. 

Đường kính của một cơn lốc  xoáy thường  khoảng 50m, nhưng  có thể lên đến vài km. 

Khi di chuyển, vòi rồng có thể mang theo bất cứ thứ gì, ngay cả một ngôi nhà gạch chắc chắncó thể ném  xuống  đất ở  khoảng cách xa. Vòi rồng cũng có âm thanh, thường là tiếng tàu đến gần. Tuy nhiên, tiếng lốc xoáy cũng có thể lớn, chẳng hạn như tiếng thác  đổ hoặc tiếng cửa sổ ô tô mở ra khi xe đang di chuyển rất nhanh. 

Nhìn từ xa, cơn lốc xoáy có thể có màu đen hoặc trắng.

Tùy thuộc vào những gì lốc xoáy đang mặc,sẽ có màu đen hoặc trắng khi nhìn từ xa. Một vành diều hình thành trên biển có thể tạo thành một chiếc cột nước  nặng hàng chục tấn.

Những vòi rồng lớn nhất thế giới

Hiện tượng vòi rồng
Hiện tượng vòi rồng lớn nhất thế giới

Vào ngày 6 tháng 5 năm 1840, một cơn lốc xoáy có tên là Natchez đã bùng phát dọc theo sông Mississippi ở Louisiana và Mississippi, giết chết 317 người (không bao gồm nô lệ vào thời điểm đó) và làm bị thương 109 người. 

Vào ngày 27 tháng 5 năm 1896, một cơn lốc xoáy có tên St. Louis đã giết chết 255 người và 1.000 người  bị thương ở Missouri và Illinois. 

Vào ngày 18 tháng 3 năm 1925, trận lốc xoáy tồi tệ nhất đã xảy ra ở Hoa Kỳ, với sức gió vượt quá 400 km / h. Bảy cơn lốc xoáy xảy ra đồng thời ở 3 bang Illinois, Missouri và Indiana, khiến 740 người thiệt mạng, 2.027 người bị thương và phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng. 

Vào ngày 3 tháng 4 năm 1974, sự kết hợp của 147 cơn lốc xoáy đã gây ra một trận lốc xoáy kỷ lục trong hai ngày khiến 308 người  ở 13 tiểu bang thiệt mạng. Vào ngày 3 tháng 5 năm 1999, một cơn lốc xoáy cấp độ F5 đã giết chết 40 người, phá hủy hàng nghìn ngôi nhà và gây thiệt hại hơn 1 tỷ đô la khi nó tấn công thị trấn Moore.

Ở Việt Nam thi thoảng ghi nhận nhiều trường hợp vòi rồng sảy ra ở vùng biển các tỉnh giáp ven biển như Nha Trang, Khánh Hòa, Hà Tĩnh,…

Những điều bạn nên làm khi xảy ra Vòi rồng là gì?

  • Luôn chú ý đến thông tin dự báo thời tiết vòi rồng là gì.  
  • Nếu bạn sống trong khu vực có nguy cơ xảy ra bão, lũ lụt và lốc xoáy, hãy chuẩn bị sẵn những thứ cần thiết như đèn pin, nến, quần áo, bộ sơ cứu, pin, chất khô, mì gói và nước sạch. 
  • Nếu bạn không có hầm chống bão, hãy nhanh chóng xuống tầng hầm, trong tủ quần áo,  gầm bàn, tránh xa các cửa sổ.  
  • Nếu bạn đang ở trong ô tô, hãy ra ngoài và nhanh chóng tìm một nơi trú ẩn vững chắc hoặc khu đất bằng phẳng, thấp cho đến khi bão hoặc lốc xoáy đi qua.  
  • Sau trận lốc xoáy, tòa nhà rất yếu và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Do đó, hãy cẩn thận khi di chuyển khỏi nơi trú ẩn và đường dây điện. Cẩn thận khi sử dụng diêm và bật lửa…

Trên đây là một số thông tin về vòi rồng là gì, cấu tạo của vòi rồng, những hại khi hiện tượng vòi rồng xảy ra.