Nước sông Mê Kông thấp kỷ lục trong 100 năm qua đe dọa ĐBSCL

Ủy hội sông Mekong vừa phát đi thông báo mực nước sông Mekong đang ở mức thấp nhất trong lịch sử. Từ phần trên của hạ lưu vực sông Mekong tại Chiang Saen đến Luang Prabang và Viêng Chăn của Lào và xa hơn là Nong Khai, Thái Lan và Prey Veng, Campuchia, mực nước thấp hơn so với năm 1992, năm thấp nhất được ghi nhận trong lịch sử.

Kết quả là mực nước hiện tại ở Chiang Saen là 2,10m, tức là thấp hơn 3,02m so với mức trung bình được đo trong 57 năm qua, hay thấp hơn khoảng 0,75m so với mức tối thiểu từng được kiểm tra. .

Ngày 21/7, Bangkok Post tiếp tục cập nhật tình hình hạn hán nghiêm trọng và mực nước thấp kỷ lục trên sông Mekong đoạn chảy qua các tỉnh Đông Bắc nước này. Nghiêm trọng nhất là tại tỉnh Nakhon Phanom, giáp Lào, mực nước sông Mekong chỉ còn cao khoảng 1,5m, được coi là thấp nhất trong gần 100 năm qua.

Tại tất cả các nhánh của sông Mekong như sông Nam Oun, Nam Songkhram và Nam Kam, mực nước cũng xuống rất thấp. Các hồ chứa nước ngọt lớn tại 12 huyện của tỉnh Nakhon Phanom hiện chỉ đạt 10-20% dung tích. Trước đó, tờ Thai PBS News cũng đưa tin mực nước sông Mekong tại khu vực “Tam giác vàng” giáp biên giới Thái Lan, Lào và Myanmar đã xuống mức thấp nhất trong vòng một thế kỷ qua.

Trong khi đó, hoạt động của các công trình thủy lợi tại các tỉnh ven sông Cửu Long cũng bị ảnh hưởng đáng kể. Tại tỉnh Nong Khai, Thái Lan và thủ đô Viêng Chăn, Lào, chính quyền đã khuyến cáo người dân trữ nước và sử dụng tiết kiệm do nhà máy xử lý nước thải sẽ giảm công suất do mực nước sông Mekong giảm mạnh. .

Thai PBS News cũng đề cập đến 3 nguyên nhân chính khiến nguồn nước sông Mekong suy giảm là hạn hán, thiếu mưa; giảm lưu lượng nước từ đập thủy điện Jinghong ở tỉnh Vân Nam. Cuối cùng, có một dự án trữ nước để thử nghiệm vận hành tổ máy phát điện tại đập Xayaburi ở Lào. Theo kế hoạch, 7 tổ máy phát điện của Xayaburi sẽ chính thức hoạt động vào tháng 10.

Nhận định về tác động tiêu cực của mực nước sông Mekong xuống thấp đối với ĐBSCL, Th.S Nguyễn Hữu Thiện, chuyên gia độc lập về sinh thái sông Mekong, cho rằng: “Nước ở lưu vực sông Mekong ít đi là chắc chắn sẽ giảm nước. ở ĐBSCL dẫn đến đỉnh lũ yếu vào khoảng giữa tháng 10 năm nay và xâm nhập mặn nghiêm trọng.