Nguyệt thực là gì? Các loại nguyệt thực phổ biến

Trong thế giới kỳ quan của vũ trụ, có rất nhiều hiện tượng kỳ vĩ mà hiếm khi chúng xảy ra và không dễ dàng để chúng ta có thể nhìn thấy và chiêm ngưỡng nó. Một trong những hiện tượng kỳ vĩ đó chính là Nguyệt thực. Vậy thì nguyệt thực là gì, nó diễn ra trong thời điểm nào. Hãy khám phá hiện tượng này cùng dự báo thời tiết nhé.

Nguyệt thực là gì?

Nguyệt thực là gì? Khi Mặt trăng, Mặt trời và Trái Đất thẳng hàng hoặc xấp xỉ thẳng hàng với nhau, Trái Đất sẽ che khuất Mặt trăng khỏi ánh sáng của Mặt trời một phần hoặc toàn phần, và lúc đó hiện tượng Nguyệt thực sẽ xảy ra.

Khi nguyệt thực xảy ra, màu đổ sẫm chính là ga màu chủ đạo của Mặt trăng. Bởi vì ánh sáng từ Mặt trời đã bị biến đổi khi đi qua bầu khí quyển của Trái Đất để đi đến Mặt trăng.

Nguyệt thực là gì?
Nguyệt thực là gì?

Nguyệt thực diễn ra lúc nào?

Theo các nhà nghiên cứu, nguyệt thực có thể xảy ra từ 2 đến 3 lần trong một năm và cũng có thể không xảy ra trong năm đó. Người ta đã ghi nhận rằng chỉ một lần duy nhất nguyệt thực xuất hiện 3 lần trong một năm, đó chính là vào năm 1982.

Quá trình diễn ra Nguyệt thực
Quá trình diễn ra Nguyệt thực

Các kiểu nguyệt thực chính

Các kiểu nguyệt thực là gì? Có rất nhiều nhà khoa học đưa ra các giả thuyết về các loại nguyệt thực. Tuy nhiên, dưới đây sẽ là các loại nguyệt thực chính và cơ bản nhất xuất hiện trên hành tinh này.

Các kiểu nguyệt thực
Các kiểu nguyệt thực: toàn phần, một phần, nửa tối,…

Nguyệt thực toàn phần

Khi Mặt trăng đi vào vùng tối của Trái Đất, cùng lúc đó ánh sáng của Mặt trăng sẽ dần mờ đi và nó sẽ mang một màu cam sẫm hoặc màu đỏ đồng. Những màu sắc này có được là nhờ việc ánh sáng Mặt Trời chiếu xuống Mặt Trăng những ánh sáng đỏ có bước sóng dài, khi đi qua Trái Đất thì bị bầu khí quyển lấy đi ánh sáng có bước sóng ngắn. Vì vậy khi quan sát hiện tượng này, thông thường ta sẽ thấy Mặt Trăng có màu đỏ, hiện tượng này còn được gọi là “Mặt trăng máu”.

Nguyệt thực một phần

Cũng là một tình huống khi mà Mặt Trăng, Mặt Trời, Trái Đất xấp xỉ nằm trên một đường thẳng với nhau. Thời điểm này ánh sáng của Mặt Trăng sẽ bị khuyết và mờ đi một phần. Dần dần sẽ xuất hiện bóng màu đen hoặc màu đỏ sẫm của Trái Đất đang che Mặt Trăng. Hiện tượng nguyệt thực một phần này có thể sẽ diễn ra trước hoặc sau nguyệt thực toàn phần.

Nguyệt thực nửa tối

Một tình huống khác nữa mà chúng ta không thể nhìn thấy được và phải dựa vào các thiết bị thiên văn, đó chính là nguyệt thực nửa tối. Lúc này Mặt trăng đi vào vùng nửa tối của Trái Đất và ánh sáng của Mặt Trăng sẽ dần mờ và tối đi.

Nguyệt thực Selenelion

Khi bình minh sắp ló dạng hoặc hoàng hôn chợt đến, Mặt Trăng và Mặt Trời ở hai vị trí đối nghịch nhau và gần đường chân trời, dẫn đến việc hiện tượng nguyệt thực xảy ra. Hiện tượng này chỉ quan sát được một lúc, nó còn gọi là thiên thực đường chân trời. Trong tiếng Anh được gọi là Selenelion hoặc Selenehelion.

Nguyệt thực Danjon

André Danjon đã đưa ra một quy mô nguyệt thực nhằm xếp hạng tất cả các bóng tối trong hiện tượng nguyệt thực:

  • L = 0: Mặt Trăng gần như không có hình dạng, rất tối. Rõ rệt nhất là ở giữa tuần.
  • L = 1: Bóng tối của nguyệt thực có màu nâu hoặc màu xám.
  • L = 2: Màu nâu, màu đỏ bao bọc xung quanh bóng tối. Phần trung tâm rất tối.
  • L = 3: Một vành màu vàng sáng nằm ở trong bóng tối.
  • L = 4: Màu cam hoặc màu đỏ đồng xuất hiện rõ rệt. Vành tươi sáng và bóng ngả màu xanh.

Sự khác biệt giữa nguyệt thực và nhật thực

Nhật thực khác biệt với Nguyệt thực như thế nào? Nhật thực khác biệt ở chỗ Mặt trăng che khuất một phần hoặc toàn bộ ánh sáng đến từ Mặt trời đến Trái Đất khiến cho ánh sáng ban ngày sẽ bị giảm đi, lúc này Mặt trăng đang ở giữa Trái Đất và Mặt Trời. Ngoài ra, một dạng khác của nhật thực là nhật thực hình khuyên, Mặt Trăng không thể che khuất được Mặt Trời do có một khoảng cách lớn với Trái Đất, lúc này chúng ta sẽ thấy có một màu đen ở giữa hình tròn. Thông thường nguyệt thực sẽ diễn ra từ 2 đến 5 lần trong 1 năm.

Nguyệt thực là gì? Nguyệt thực là hiện tượng khi Mặt trăng, Mặt trời và Trái Đất thẳng hàng hoặc xấp xỉ thẳng hàng với nhau, Trái Đất sẽ che khuất Mặt trăng khỏi ánh sáng của Mặt trời một phần hoặc toàn phần.

Nguyệt thực và nhật thực
Phân biệt nguyệt thực và nhật thực

Nguyệt thực trong văn hóa

Trong thần thoại Hy Lạp, để trả lời cho câu hỏi nguyệt thực là gì, thì người ta đã ví nguyệt thực như việc con lợn nái đang nuốt chửng Mặt Trăng. Ở một số nước khác như Mỹ hay Trung Quốc, người ta cũng ví nguyệt thực như một con báo đốm hay là một con cóc ba chân. Ngoài ra, một số ý niệm tâm linh còn cho rằng nguyệt thực được coi như hình tượng của một con quỷ đang nuốt Mặt Trăng, và họ coi đó là một điều không may.

Ở Việt Nam, câu hỏi nguyệt thực là gì được một số ý niệm tâm linh cho rằng nguyệt thực là hành động Cứu trăng hay còn gọi là gõ mỏ là để đuổi những cái bóng mà được ví như những con gấu hay thiên cẩu đang nuốt chửng Mặt Trăng.

→ Có thể bạn muốn xem: Nhật thực là gì? Khi có nhật thực thì điều gì sẽ xảy ra

Qua bài viết này của dự báo thời tiết, hy vọng bạn đã có được nhiều thông tin cho câu hỏi nguyệt thực là gì và thời điểm diễn ra nguyệt thực, giúp chúng ta mở rộng thêm vốn hiểu biết của mình. Dự báo thời tiết chúc bạn có một ngày thật vui vẻ và hạnh phúc nhé!