Tìm hiểu mùa mưa ở miền Nam

Miền Nam có mấy mùa? Mùa mưa ở miền Nam từ tháng mấy và có điều gì thú vị? Hãy cùng khám phá những đặc điểm khí hậu miền Nam vào mùa mưa và một số lưu ý khi đi du lịch trong bài viết của web thời tiết dưới đây.

Đặc điểm của khí hậu Miền Nam

Khí hậu miền Nam phân hóa đa dạng dựa theo từng khu vực. Phía đồng bằng Nam Bộ có địa hình bằng phẳng, khí hậu đồng nhất, chế độ mưa ẩm chủ yếu là do gió mùa Tây Nam mang lại. Ngược lại, phía Bắc do chịu tác động tương hỗ của hoàn lưu gió mùa và điều kiện địa hình, chế độ mưa ẩm hai bên sườn của các khối núi thuộc Nam Trường Sơn phân hóa rất phức tạp, có thời điểm còn đối lập nhau hoàn toàn.

Khu vực Nam Bộ và một số đảo ở phía Nam: Có thời kỳ đủ ẩm dài, thời kỳ khô ngắn Ở đảo ven bờ Phú Quốc, sự biến thiên của nhiệt độ trong khoảng 6 độ C. Nhiệt độ vào ban đêm thấp nhất khoảng 16 độ C, nhiệt độ tối trung bình tháng thấp nhất khoảng 21,9 độ C. Nhiệt độ cao trung bình tháng nóng nhất là 38,1 độ C.

Đặc điểm khí hậu của miền Nam
Đặc điểm khí hậu của miền Nam

Khí hậu Nam Bộ đặc trưng bởi kiểu khí hậu nhiệt đới gió mùa và cận xích đạo. Nền nhiệt ẩm phong phú, ánh nắng dồi dào với thời gian bức xạ dài, nhiệt độ và tổng tích ôn cao. Biên độ nhiệt ngày đêm giữa các tháng trong năm thường thấp và ôn hòa. Độ ẩm trung bình ở Nam bộ mỗi năm khoảng từ 81 – 83%.

Lượng mưa hàng năm ở Nam Bộ dao động từ 966 – 1325mm và góp trên 70 – 82% tổng lượng mưa trong suốt cả năm. Mưa phân bổ thường không đều. Mưa giảm dần từ khu vực giáp ranh Thành phố Hồ Chí Minh xuống khu vực Tây và Tây Nam.

Miền Nam có mấy mùa?

Miền Nam được chia thành mấy mùa? Khí hậu Việt Nam có hai mùa rõ rệt, mùa khô rét (từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau), mùa mưa ở miền Nam nóng (từ tháng 5 đến tháng 10), nhiệt độ thay đổi theo mùa rõ rệt nhất ở các tỉnh phía Bắc, dao động nhiệt độ giữa các mùa chênh nhau 120 C. Ở các tỉnh phía Nam, sự chênh lệch nhiệt độ giữa các mùa khoảng 30 C.

Gồm phần lãnh thổ thuộc Tây Nguyên và Nam Bộ. Miền này có khí hậu nhiệt đới xavan với hai mùa: mùa khô và mùa mưa (từ tháng 4-5 đến tháng 10-11). Quanh năm, nhiệt độ của miền này cao, biên nhiệt độ nhỏ hơn đáng kể so với khu vực Bắc Bạch Mã. Nơi đây có một mùa khô kéo dài, đặc biệt sâu sắc. Khí hậu miền này ít biến động nhiều trong năm.

  • Vùng duyên hải cực Nam Trung Bộ (Bình Thuận)
  • Vùng cao nguyên Nam Trung Bộ (Tây Nguyên)
  • Vùng đồng bằng Nam Bộ
Mùa khô ở miền Nam
Mùa khô ở miền Nam

Mùa mưa ở miền nam

Không giống như thời tiết miền Bắc một năm được chia thành 4 mùa xuân, hạ, thu, đông. Khu vực miền Nam nói chung, Sài Gòn nói riêng, một năm chỉ có 2 mùa là mùa mưa và mùa khô. Mùa mưa ở miền Nam vẫn luôn được coi là “đặc sản” thu hút nhiều du khách đến đây:

Các tỉnh thành thuộc Đông Nam Bộ gồm Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước, Tây Ninh và thành phố Hồ Chí Minh. Thông thường mùa mưa ở Đông Nam Bộ sẽ kéo dài 7 tháng, từ tháng 5 đến tháng 11. Có những năm khu vực bị chịu ảnh hưởng bởi những đợt áp thấp thì mùa mưa có thể đến muộn hơn. Lượng mưa trung bình một năm ở các tỉnh thành thuộc Đông Nam Bộ vào khoảng từ 1500 – 2000mm.

Theo đó, trong khuôn khổ bài viết, chúng ta cùng tìm hiểu khí hậu mùa mưa ở miền Nam đặc trưng bởi thành phố Hồ Chí Minh (Sài Gòn). Nhắc đến mùa mưa Sài Gòn là nhắc tới những câu chuyện thú vị bởi mùa mưa ở đây giống như một cô gái mới lớn vậy.

Mưa ở Sài Gòn thường diễn ra nhanh, mưa ào ào trút xuống nhưng sẽ hết ngay sau vài tiếng và không kéo dài từ ngày này sang ngày khác. Sài Gòn sau những cơn mưa khí hậu trở nên mát mẻ, dễ chịu. Bạn hoàn toàn có thể thoải mái rong chơi trên những con phố xinh đẹp và ngắm nhìn cuộc sống nhộn nhịp màu sắc trốn thành phố hoa lệ này.

Mùa mưa ở miền Nam
Mùa mưa ở miền Nam

Một số lưu ý khi du lịch mùa mưa ở miền Nam

Cuối bài viết, chúng tôi xin gửi tới bạn đọc một số mẹo lưu ý khi đi du lịch mùa mưa ở miền Nam để chuyến đi của bạn được trọn vẹn.

  • Sau những cơn mưa lớn, bạn nên đi bộ, đi taxi hoặc sử dụng các phương tiện công cộng bởi các con phố trong trung tâm thành phố lớn có thể bị ngập úng
  • Bạn cần chuẩn bị sẵn ô dù, áo mưa bởi mưa miền Nam có thể đến bất cứ lúc nào
  • Nhớ chuẩn bị túi chống nước để bảo vệ các thiết bị điện tử
  • Hạn chế mang theo giày, thay vào đó hãy chuẩn bị dép lào hoặc sandal chống nước
  • Không nên di chuyển dưới mưa, tắm mưa đề phòng bị ốm, cảm lạnh
  • Đặc khách sạn tại các khu vực cao để hạn chế ngập lụt, làm gián đoạn chuyến đi của bạn.

Trên đây là một số nét đặc trưng trong mùa mưa ở miền Nam. Hy vọng với những thông tin này bạn sẽ có được những sự chuẩn bị tốt nhất cho chuyến đi của mình.