Môi trường xích đạo ẩm có đặc điểm khác lạ gì?

Môi trường xích đạo ẩm là thuật ngữ không còn quá xa lạ trong những cuốn sách địa lí ở các cấp. Nó còn được nhắc đến khá nhiều trong các chương trình trên Tivi về thiên nhiên,…Vậy môi trường này như thế nào? Đặc điểm của nó làm sao? Chúng ta hãy cùng đón đọc bài viết sau để có thêm nhiều hiểu biết về loại môi trường này cùng trang web dự báo thời tiết Việt Nam nhé !

Môi trường xích đạo ẩm là gì?

Là loại môi trường có khí hậu đặc trưng với nhiệt độ cao suốt quanh năm và lượng mưa dồi dào, ổn định trên mức 2000mm/năm. Ở vùng này, gió rất hiếm khi xuất hiện trừ những lúc xảy ra các cơn giông hoặc có những cơn bão xuất hiện. Đất đai ở khu vực này cũng nghèo chất dinh dưỡng vì bị lượng mưa rửa trôi theo thời gian.

Môi trường xích đạo ẩm
Môi trường xích đạo ẩm

Những đặc điểm nổi bật của môi trường xích đạo ẩm

Khí hậu

Môi trường xích đạo ẩm nằm trong vĩ tuyến 5 của độ Bắc và đến vĩ tuyến 5 của độ Nam.

Ở đây có lượng mưa rất lớn, tính theo trung bình năm từ 1500 đến 2500mm. Hầu  như mưa quanh năm và về càng gần Xích đạo thì mưa càng nhiều.Với lượng mưa lớn như vậy nên độ ẩm nơi này cũng rất cao, trung bình trên 80%, nên làm cho không khí trở nên ẩm ướt, ngột ngạt.

Môi trường xích đạo ẩm có khí hậu nóng và ẩm quanh năm (nóng trên 25 độc C).Ở nơi đây khác biệt nhiệt độ qua các tháng thì tháng cao nhất và thấp nhất thể hiện rất nhỏ (khoảng 3°C), nhưng với sự khác nhau giữa nhiệt độ ban ngày so với nhiệt độ ban đêm lại tới 11°C. Và với biên độ nhiệt thì tương đối cao, nó lên khoảng 30 đến 31 độ C

Cảnh quan

Rừng rậm xanh quanh năm rất phát triển, có nhiều loài:

Một điều kiện quan trọng và thuận lợi để rừng rậm xanh quanh năm phát triển là khí hậu nắng nóng và mưa nhiều ở nơi đây. Rừng có rất nhiều cây, mọc cao khoảng 40-50 m, nhiều tầng, nhiều tán và rậm rạp quanh năm. Đặc biệt, những rừng cây rậm rạp này còn còn là “ngồi nhà” của nhiều loài chim, thú khác nhau sinh sống. Chúng ta cần bào vệ rừng và các động vật quý hiếm

Ngoài ra, ở những vùng như cửa sông, ven biển lầy bùn có rừng ngập mặn.

Cảnh quan môi trường xích đạo ẩm
Cảnh quan môi trường xích đạo ẩm

Những điểm thuận lợi và khó khăn trong việc sản xuất nông nghiệp ở khu vực môi trường xích đạo ẩm

Thuận lợi

Vì ở môi trường xích đạo ẩm có nên nhiệt độ và độ ẩm cao nên nhiều cây trồng dễ phát triển, có thể trồng được nhiều loại cây khác nhau và xen canh, thâm canh, gối vụ để tăng năng suất cây trồng.Bên cạnh sự phát triển thuận lợi về cây trồng thì vật nuôi ở đây cũng rất phát triển nhờ vào điều kiện khí hậu thuận lợi.

Khó khăn

Với khí hậu nóng ẩm tạo điều kiện cho vật nuôi phát triển như vậy thì bên cạnh đó cũng có nhiều loài côn trùng, sâu bọ phát triển hại cây trồng, vật nuôi.Mưa lớn hằng năm tập trung vào một mùa dễ gây ra xói mòn đất và lũ lụt, thiên tai ảnh hưởng xấu đến đời sống.Mùa khô kéo dài gây ra hạn hán, thiếu nước canh tác và sinh hoạt.

Đặc điểm của môi trường xích đạo nằm ở Châu Phi có gì đặc biệt?

Nhắc đến Châu Phi, người ta sẽ nghĩ đến những cái nắng chói chang, gay gắt và khô cằn nơi đây. Tuy nhiên, ở châu Phi vẫn còn có những nơi có khí hậu nóng ẩm và lượng mưa lớn vì những vùng đó nằm trong môi trường xích đạo ẩm. Miền duyên hải phía Bắc vịnh Ghi – nê và khu vực bồn địa Công – Gô là hai khu vực nằm trong môi trường xích đạo ẩm. Thảm thực vật ở đây là những khu rừng rậm xanh quanh năm.

Đặc điểm của môi trường xích đạo ẩm
Đặc điểm của môi trường xích đạo ẩm

Điểm khác và giống nhau giữa môi trường xích đạo ẩm và môi trường khí hậu nhiệt đới

Giống nhau

Cả hai nơi đều nằm ở đới nóng ẩm và đôi lúc có nhiệt độ tương đối cao, tuy như vậy khu vực ở hai nơi này đều có dân cư tập trung sinh sống đông đúc. Và với môi trường như vậy thì nền kinh tế nông nghiệp ở đây được phát triển mạnh mẽ vượt bậc

Khác nhau

 Môi trường nhiệt đới

Nhiệt độ ở nơi đây trên 20 độ C. Và biên độ nhiệt nó càng gần chí tuyến thì biên độ nhiệt sẽ càng tăng, và trong năm chỉ có 2 lần mới có hiện tượng mặt trời lên thiên đỉnh cao.Và lượng mưa nơi đây tập trung chủ yếu theo mùa, vì càng gần chí tuyến thì càng khô. Lượng mưa nơi đây được nhận từ 500mm đến 1500mm.Và có những cảnh quan là: trùng thưa, những xa-van và bán hoang mạc.

Môi trường xích đạo ẩm

 Nhiệt độ nơi đây cao hơn môi trường nhiệt đới lên tới trên 25 độ C và với lượng mưa được nhận từ 1500mm đến 2500mm. Và cảnh quan nơi đây có nhiều rừng rậm xanh tươi quanh năm có nhiều tầng và đa dạng nhiều loại cây và nhiều chim thú và các động vật khác sinh sống

Vậy là chúng ta đã đi tìm hiểu môi trường xích đạo ẩm là gì hy vọng với bài viết này giúp ích cho bạn đọc.