Khí hậu Tây Nguyên có gì độc đáo?

Khi nhắc đến vùng đất Tây Nguyên người ta sẽ nghĩ đến nơi đây chỉ có những dãy rừng và những hòn núi cao chót vót thật hùng vĩ, và kèm theo hình ảnh con người cưỡi trên lưng những chú voi to lớn. Nhưng nơi đây không chỉ có như vậy, ở đây có nhiều danh lam thắng cảnh và khí hậu Tây Nguyên vô cùng đặc biệt. Và nó đặc biệt như thế nào xin mời bạn theo chân trang web dự báo thời tiết để tìm hiểu tiếp nhé!

Vị trí địa lý của Tây Nguyên

Tây nguyên có diện tích tổng lên đến 54.641,0km² và vùng đất lớn này chia thành 5 tỉnh từ Bắc đến Nam đó là: Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Lâm Đồng.

Tây Nguyên là tiểu vùng thuộc khu vực miền Trung ở Việt Nam, ở nơi đây khu vực phía bắc giáp tỉnh Quảng Nam, về khu vực phía đông giáp Duyên Hải Nam Trung Bộ là các tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận, về khu vực  phía nam giáp Đông Nam Bộ bao gồm các tỉnh Đồng Nai, Bình Phước, cuối cùng về khu vực phía tây giáp với Đông Bắc  Campuchia và Hạ Lào.

Và điều đặc biệt ở địa hình nơi đây , Tây Nguyên không chỉ duy nhất là một cao nguyên mà đó  là tổng các cao nguyên xen kẽ với nhau tạo ra một dãy cao nguyên khổng lồ.

Và đó là những cao nguyên khác nhau mang tính chất đặc điểm khác nhau như sau: cao nguyên Kon Tum, cao nguyên M’Drăk,và  cao nguyên Buôn Ma Thuột đây là những cao nguyên cao tới  500 m, và các cao nguyên Kon Plông, cao nguyên Kon Hà Nừng, Plâyku cao chừng khoảng 800 m, Mơ Nông cao khoảng 800-1000 m, cao nguyên Lâm Viên có chiều cao dài nhất cao đến 1500 m và cao nguyên Di Linh cao khoảng 900-1000 m.Các cao nguyên trên được che chắn về phía Đông bởi những dãy núi khổng lồ và sừng sững đó là dãy núi Trường Sơn Nam.

Khí hậu Tây Nguyên
Khí hậu Tây Nguyên

Khí Hậu Tây Nguyên

Tây Nguyên ở trong vùng nhiệt đới Xavan, gồm nhiều tiểu vùng nhưng khí hậu phổ biến là nhiệt đới gió mùa cao nguyên và nơi đây bị ảnh hưởng của khí hậu nơi cận xích đạo chính vì thế khí hậu nơi đây vô cùng mát mẻ, nhiệt độ trung bình trong năm chỉ khoảng 20 0C và nhiệt độ ngày và đêm khác nhau chênh lệch lên đến trên 5,5 0C.

Khí hậu Tây Nguyên được chia thành hai mùa đó là mùa mưa và mùa khô.

Mùa khô ở Tây Nguyên

Mùa khô ở tại đây sẽ bắt đầu từ đầu tháng 11 và kết thúc vào cuối tháng 4 năm sau. và vùng đất Tây Nguyên sẽ không còn khí hậu ẩm ướt, nhưng thay vào khí hậu đó là đón những ánh nắng chói chang.

Và tháng khô hạn và nắng nóng nhất trong năm kéo dài 2 tháng đó là  tháng 3 và tháng 4. Khi ta đến nơi đây vào mùa nóng nhất nhưng ta sẽ không cảm thấy nóng thay vào đó là vẫn thấy mát mẻ.

Vì có sự khác biệt về độ cao nơi đây nên khi ta ở vị trí có độ cao 500m, thì ta vẫn sẽ cảm nhận được các luồng gió mát của khí hậu Tây Nguyên mát mẻ ôn hòa.Còn khi độ cao nơi đây đạt được độ cao 1000m thì mát mẻ quanh năm như khí hậu của Đà Lạt vậy.

Và nếu như bạn đến Tây Nguyên vào mùa khô để đi du lịch nhưng vẫn muốn cảm nhận cái lạnh tại nơi đây thì đừng lo, bạn sẽ cảm nhận được cái lạnh se se tại đây vào lúc đêm khuya và sáng sớm đây là thời gian để bạn cảm nhận rõ cái lạnh của Tây Nguyên vào mùa khô.

Khí hậu Tây Nguyên vào mùa khô
Khí hậu Tây Nguyên vào mùa khô

Và khi bạn đến thăm nơi đây vào mùa khô, bạn có thể dễ dàng tham quan khám phá thành phố và các nơi mang vẻ đẹp núi rừng của Tây Nguyên.

Mùa mưa ở Tây Nguyên

Mùa mưa ở Tây Nguyên diễn ra từ giữa tháng 5 và kết thúc vào cuối tháng 10.Vào thời gian này,Tây Nguyên sẽ nhận được những cơn mưa to liên tiếp và xối xả và nó sẽ làm những con đường đất đỏ Bazan trở nên bùn lầy và khó đi trơn trượt và dễ bùn đất bám lên áo quần bạn.

Mặc dù thời gian này khí hậu Tây Nguyên vô cùng mát mẻ có đôi chút lạnh nhưng mà đây cũng là tháng không thích hợp để bạn chọn đi du lịch tại nơi đây.

Nhưng mùa mưa khiến Tây Nguyên buồn khi không được đón khách du lịch đến nơi đây nhưng bù lại mùa mưa này làm cho lại làm cho núi rừng Tây Nguyên xanh tươi các loại cây cối phát triển như đón một làng gió mới sau những tháng mùa khô cằn thiếu nước.

Và đặc biệt hơn nữa mùa mưa sẽ lấp đầy các hồ nước cũng như  các thác nước ở Tây Nguyên trở nên mạnh mẽ và trở nên hùng vĩ hơn bao giờ hết. Các con  thác nước ở  Thủy Tiên, Gia Long, Dray Sáp những dòng nước ngày đêm liên tục đổ ào ạt mạnh mẽ như sức sống của núi rừng Tây Nguyên làm trắng xóa cả buôn làng nơi đây và cảnh đẹp như một bức tranh vẽ toát ra vẻ đẹp của núi rừng.

Khí hậu Tây Nguyên vào mùa mưa
Khí hậu Tây Nguyên vào mùa mưa

Và khí hậu Tây Nguyên lạnh nhất có lẽ vào đầu tháng 7 và cuối tháng 8 vì hai tháng này sẽ nhận được lượng mưa nhiều nhất trong năm. Với các cơn mưa xối xả ồ ạt và với lượng mưa nhiều gây ra các hiện tượng thiên nhiên như lũ quét, khiến cho bà con nơi đây đi lại sinh hoạt khó khăn bởi lũ quét và các con đường đất Bazan trơn trượt, nếu bạn không phải là người đi điêu luyện thì bạn sẽ khó đi trên con đường đất trơn trượt này.

Vậy là chúng ta đã tìm hiểu được khí hậu Tây Nguyên có gì độc đáo hy vọng với bài viết này sẽ giúp ích cho bạn đọc.