Khí hậu Nhật Bản với những nét đặc trưng nhất qua từng mùa

Không giống như tưởng tượng của mọi người về một quốc gia lạnh giá với tuyết phủ trắng đỉnh núi Phú Sĩ, khí hậu Nhật Bản thật ra tương đối giống với Việt Nam về sự phân chia các mùa trong năm và khoảng cách phân bổ giữa các mùa. Qua bài viết này hãy để Dự Báo Thời Tiết giúp các bạn hiểu rõ hơn về khí hậu Nhật Bản hơn nhé!

Khí hậu Nhật Bản như thế nào ở trong năm?

Khí hậu Nhật Bản được phân chia rõ ràng theo từng mùa trong năm:  

  • Mùa xuân: bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 5 
  • Mùa hè: bắt đầu vào tháng 6 đến tháng 8 
  • Mùa thu: bắt đầu từ tháng 9 đến tháng 11 
  • Mùa đông: bắt đầu vào tháng 12 đến tháng 2 năm sau
Khí hậu Nhật Bản
Khí hậu Nhật Bản

Nhiệt độ là sự khác biệt lớn nhất rõ ràng giữa các mùa là. Mùa xuân và mùa thu trong năm nhìn chung thì khí hậu tương đối dễ chịu, có nhiều mưa và độ ẩm cao vào mùa hè. Vào mùa đông ở đây khá lạnh và còn có tuyết.

Mùa xuân

Nhật Bản nổi tiếng với hoa anh đào nở từ tháng 3 đến tháng 5. Khoảng thời gian này trong năm rất ngắn, chỉ 3 tháng, và là mùa xuân ở Nhật Bản. Ở Nhật Bản, mùa xuân được tổ chức với các lễ hội và các sự kiện khác.

Vào tháng 3 thì thời tiết khá lạnh vì lúc này đang trong giai đoạn chuyển mùa. Thời tiết ấm lên khi bước vào mùa xuân.

Tháng 4 và tháng 5 là tháng tốt nhất để mua quần áo mới cho mùa hè. Nhiệt độ trung bình là 23 độ C, thời tiết trong xanh và dễ chịu.

Khí hậu mùa xuân tại Nhật Bản
Khí hậu mùa xuân tại Nhật Bản

Mùa hạ

Mùa hạ thường bắt đầu từ tháng 6 và kéo dài đến tháng 8 trong năm ở Nhật Bản, nhiệt độ và độ ẩm trong không khí cao hơn hẳn mức trung bình hàng năm, gây khó chịu cho những người dân cư sống trên đất liền.

Từ giữa tháng 6 đến tháng 7, có rất nhiều cơn mưa bất chợt và không thể đoán trước, mà người Nhật gọi là Yuudachi.

Từ tháng 7 đến tháng 8, tỷ lệ này khá cao ở một số tỉnh lân cận của Tokyo và Kyoto:

Sáng và tối: nhiệt độ nằm trong khoảng 26 độ C

Trưa: Nhiệt độ từ 32 lên đến 37 độ C

Tại Nhật Bản, nhiệt độ cao nhất đo được vào cuối mùa hè tháng 8/2007 lên tới 40,9 độ C. Dưới thời tiết nắng nóng như vậy, người lao động dễ bị “sốc nhiệt” nếu làm việc liên tục ngoài trời.

Mùa thu

Mùa thu ở Nhật Bản vào tháng 9 đến cuối tháng 11 trong năm. Rời xa cái nóng khô hanh của mùa hè, tiết trời vào thu khá mát mẻ hơn.

Từ giữa tháng 9, nhiệt độ bắt đầu giảm dần xuống khoảng 24 độ C và tiếp tục giảm trong vài tháng tới. Kể từ tháng 11, trời khá lạnh (dưới 19 độ C).

Mặt trái của mùa thu ở Nhật Bản là nhiều cơn bão ở Thái Bình Dương đổ bộ vào quốc đảo vào đầu mùa khiến lượng mưa tăng lên đáng kể và gây ra nhiều thiệt hại về người và của.

Mùa đông

Từ tháng 12 đến tháng 2 năm sau, Nhật Bản bước vào thời kỳ mùa đông, nhiệt độ bị giảm xuống 14 và tận đến 0 độ C. Nhiệt độ ở khu vực Hokkaido có thể xuống -30 độ C, tuyết bắt đầu rơi ở tất cả các vùng trên địa phận và chỉ ngoại trừ vùng cận nhiệt đới Okinawa.

Do hệ thống đồi núi của địa hình Nhật Bản chắn gió mùa Đông Bắc thổi từ lục địa châu Á, nên từ Hokkaido đến trung tâm Honshu tuyết rơi nhiều hơn và điển hình là ở khu vực vùng núi Hokuriku hoặc ở biên giới Fukushima và Niigata, tuyết có thể dày tới 3 mét.

Dù khí hậu Nhật Bản ở mùa đông rất khắc nghiệt nhưng người Nhật vẫn có nhiều trải nghiệm thú vị, chẳng hạn như trượt tuyết. Nếu bạn thích trượt tuyết, hãy đến Hokkaido Ngoài ra, Niigata còn được mệnh danh là một trong những nơi có tuyết rơi dày nhất thế giới, với lượng tuyết dày tới 8 mét.

Khí hậu Nhật Bản vào mùa đông
Khí hậu Nhật Bản vào mùa đông

Khí hậu Nhật Bản với các vùng khác nhau

Nhật Bản với sự phân bố không đồng đều giữa các vùng mặc dù nơi đây nằm trong vùng khí hậu ôn hòa. Nhìn chung, khí hậu được chia thành 6 vùng khác nhau:

Điểm cực Bắc của Hokkaido: Đây là vùng có khí hậu ôn đới đặc trưng nhất với khí hậu ôn hòa. Mùa hè mát mẻ với lượng mưa ít nhưng lại có tuyết nhiều, và mùa đông dài và lạnh.

Biển Nhật Bản: Do gió tây bắc thổi từ bờ biển phía tây, khu vực này bị bao phủ bởi tuyết dày vào mùa đông. Khí hậu thì mát mẻ hơn vào mùa hè.

Cao Nguyên: Khí hậu vùng này thay đổi rõ rệt giữa mùa hạ và mùa đông, ngày và đêm. Lượng mưa trung bình trong hàng năm thấp.

Thái Bình Dương: Do chịu ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam và độ ẩm cao nên mùa hè nóng. Và tại khu vực này hiếm khi có tuyết vào mùa đông.

Quần đảo Tây Nam: Có khí hậu cận nhiệt đới điển hình với mùa hè nóng ẩm mùa và đông ấm áp. Có nhiều bão vào cuối mùa hè và đầu mùa thu. Bên cạnh đó lượng mưa trung bình hàng năm cao.

Khí hậu Nhật Bản khác gì so với khí hậu ở Việt Nam?

Tổng quan, Nhật Bản với Việt Nam là hai khu vực nằm ở hai khu vực vùng khí hậu khác nhau, nên giữa hai nước có nhiều điểm khác biệt quan trọng. Việt Nam thuộc vùng khí hậu nhiệt đới gió mùa còn về Nhật Bản thì thuộc vùng khí hậu ôn đới.

Khí hậu Nhật Bản biến đổi thất thường do nằm trong vùng khí hậu giao thoa giữa nóng và lạnh. Tuy vậy, sau một thời gian tiếp xúc và sống ở đây, chắc chắn bạn sẽ thích nghi dễ dàng và không gặp vấn đề lớn về sức khỏe và sinh hoạt khi ở Nhật Bản.