Những công dụng thần kì của hoa cứt lợn

Sử dụng hoa cứt lợn để điều trị viêm xoang là một trong những bài thuốc dân gian rất phổ biến từ xưa đến nay. Thậm chí, loài hoa này còn được sử dụng rộng rãi trong các bệnh viện ở Việt Nam từ những 1973. Ưu điểm của phương pháp điều trị này là lành tính, không có tác dụng phụ cũng như có những hiệu quả cao đối với tình trạng viêm xoang mãn tính và viêm mũi dị ứng.

Tuy vậy, có một lượng lớn người tin dùng vào thuốc Tây vẫn còn nghi ngờ về công dụng của bài thuốc này. Vậy thì chữa viêm xoang bằng hoa cứt lợn có thực sự đem lại hiệu quả cao hay không? Có những cách thực hiện nào? Hãy cùng Kenhthoitiet.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé !

Hoa cứt lợn chữa viêm xoang có thực sự hiệu quả không?

Tên khoa học của hoa cứt lợn là Ageratum conyzoides, là một loài thực vật thân thảo và thuộc họ Cúc, thường mọc dại ở nhiều nơi trên khắp đất nước ta. Trong dân gian, hoa cứt lợn còn có nhiều tên gọi khác nhau đó là cỏ hôi, bì xích, bông thúi,… Loài hoa này có kích thước nhỏ, hoa có màu lam nhạt, tím hoặc trắng; tình dầu của chúng có mùi khá nồng, có thể gây buồn nôn.

Hoa cứt lợn
Màu sắc khá đẹp của hoa cứt lợn

Theo những ghi chép trong Y học cổ truyền, hoa cứt lợn có vị cay hơi đắng, tính mát nên cũng có tác dụng dùng để thanh nhiệt, giải độc, cầm máu và tiêu sưng.

Chính vì những lý do đó mà người ta cũng thường dùng hoa cứt lợn làm thuốc chống phù nề, chống viêm, chống dị ứng khi bị sổ mũi, viêm xoang, viêm họng,…

Theo các nghiên cứu thì các hoạt chất flavonoid, ancaloit, chromenes, sterol, terpen và saponin,… có trong hoa cứt lợn có tác dụng chống viêm, chống dị ứng, kháng khuẩn và chống oxy hóa,… nhờ đó mà giúp cải thiện nhanh tình trạng viêm nhiễm mũi xoang.

Vào năm 1973, bệnh viện Phú Thọ đã dùng cây hoa cứt lợn để chữa viêm xoang dị ứng và đã có hiệu quả tốt.

Hoa cứt lợn chữa viêm xoang
Bệnh viêm xoang

Khoa tai – mũi – họng của bệnh viện Việt Nam – Cu Ba và phòng khám tai – mũi – họng của bệnh viện Hai Bà Trưng ở Hà Nội cũng đã áp dụng các chế phẩm của hoa cứt lợn các chứng bệnh do bệnh viêm xoang gây ra, kết quả thu lại như sau:

– Điều trị viêm xoang mãn tính và viêm xoang dị ứng đem lại kết quả tích cực. Có tác dụng kéo dài, giúp giảm ngạt mũi, giảm viêm, giảm hắt hơi sổ mũi, giảm tiết dịch.

– Có tác dụng kém với viêm mũi và viêm xoang bội nhiễm nặng.

– Chỉ gây sót trong một khoảng thời gian ngắn khi nhỏ vào mũi, ngoài ra không gây ra bất cứ tác dụng phụ nào.

Một vài bài thuốc chữa viêm xoang bằng hoa cứt lợn

Uống nước sắc từ cây hoa cứt lợn chữa viêm xoang

Đây là bài thuốc khá đơn giản và cũng tiết kiệm mà bạn có thể thực hiện dễ dàng tại nhà. Phương pháp điều trị này cũng tương đối an toàn với sức khỏe nên bạn có thể an tâm:

Sắc thuốc từ hoa cứt lợn
Sắc hao cứt lợn thành thuốc giúp điều trị viêm xoang

Bạn có thể tiến hành theo các bước sau đây:

Chuẩn bị: 30 – 50g lá và hoa cứt lợn, rửa sạch với nước muối loãng hoặc 15 – 30g dược liệu khô.

Cách thực hiện:

– Dùng dược liệu tươi hoặc khô sắc cùng 500ml nước sạch, nấu cho đến còn khoảng 200nl thì dừng, chia thành 2 lần uống sau bữa ăn từ 1 – 2 giờ để tránh làm kích ứng dạ dày, uống như thế trong một thời gian cho đến khi triệu chứng thuyên giảm.

Điều trị viêm xoang bằng dung dịch hoa cứt lợn

Bên cạnh cách sắc nước để uống, bạn cũng có thể dùng dịch tươi của cây để chữa viêm xoang. Phương pháp này cũng thể giúp điều trị viêm xoang mãn tính. Cách thực hiện cho phương pháp điều trị này như sau:

Chuẩn bị: Một ít hóa cứt lợn tươi, rửa sạch bằng nước rồi ngâm trong nước muối pha loãng, 1 lõ đựng thuốc nhỏ mắt rỗng.

Cách thực hiện:

– Với hoa cứt lợn đã ngâm ra, rửa lại bằng nước lạnh rồi để một lúc cho ráo nước.

– Giã nát cây hoa cứt lợn, vắt lấy nước cốt rồi đổ vào lọ đựng thuốc nhỏ mắt rỗng đã chuẩn bị từ trước.

– Vệ sinh sạch sẽ mũi bằng nước muối sinh lý.

– Có thể bắt đầu nhỏ từ 1-2 lần/ ngày.

Cây cứt lợn trị viêm xoang
Cây hoa cứt lợn trị viêm xoang

Khi mới bắt đầu điều trị bằng cách này, người bệnh có thể sẽ cảm thấy hơi khó chịu và đau rát khi nhỏ vào mũi, tuy nhiên sau 1-2 ngày thì sẽ đỡ hơn. Nếu nhưng sau vài lần sử dụng mà bạn vẫn còn cảm thấy đau thì nên chuyển sang dùng để chấm từng tí một, hoặc nếu có hiện tượng kích ứng xảy ra thì bạn nên tạm ngưng một thời gian. Vì có một số người có cơ địa không tốt khi tiếp xúc với dịch của hoa cứt lợn có thể gây kích ứng.

Xem thêm: Cá nhà táng – Loài động vật có bộ não siêu lớn

Tẩm bông nhét mũi bằng nước cốt cây hoa cứt lợn

Cách chuẩn bị: 35-50g lá và hoa cứt lợn tươi, bông gòn sạch

Cách thực hiện:

– Rửa thật sạch hoa cứt lợn tươi

– Vắt lấy nước cốt

– Tẩm bông vào nước cốt rồi đưa vào bên mũi đang bị đau

– Thực hiện liên tục và đều đặn trong ngày cho đến khi bạn thấy triệu chứng có thuyên giảm

Xông hơi – một liệu pháp hiệu quả giúp chữa viêm xoang với hoa cứt lợn

Xông hơi cũng được xem là một bài thuốc điều trị viêm xoang bằng hoa cứt lợn khá hiệu quả, dễ dàng để thực hiện tại nhà với các bước như sau:

Xông mũi bằng hoa cứt lợn
Xông mũi bằng hoa cứt lợn

Chuẩn bị: Một ít hoa cứt lợn tươi (bạn cũng quả dùng hoa khô tuy nhiên tác dụng sẽ không bằng hoa tươi vì tính dầu trong cây khô sẽ ít hơn)

Thực hiện:

  • Rửa hao cứt lợn bằng nước sạch rồi cho vào nồi đun sôi
  • Sau khi sôi thì dùng khăn để trùm kín đầu, bắt đầu xông hơi
  • Hít thử sâu trong vòng 10 – 15 phút để tinh dầu có thể đi vào các hốc xoang, giúp thông thoáng mũi

Lưu ý, bạn không nên xông mũi ở nhiệt độ quá cao hoặc để mũi quá gần ấm nước dễ gây bỏng. Người bệnh nên cố gắng duy trì thực hiện 3 lần/ ngày và duy trì trong 2-3 tuần để có hiệu quả.

Trên đây là một vài kiến thức về hoa cứt lợn cũng như những coog dụng của loài hoa này trong Y học cổ truyền, đặc biệt là giúp chữa trị viêm xoang. Với những thông tin này, hy vọng rằng Kenhthoitiet.vn đã đem đến cho bạn đọc những kiến thức bổ ích và phần nào giải thích được những thắc mắc của các bạn về công dụng của hoa cứt lợn. Nếu thấy bài viết hay, đừng quên chia sẻ và theo dõi website để có thể cập nhật những bài viết hay mỗi ngày nhé.

Có thể bạn muốn biết: Thời tiết TX.Phú Thọ