Tìm hiểu về loài chim thủy tổ

Trong thời gian gần đây, thuật ngữ chim Thủy tổ bỗng nhiên rất hót và được nhiều người nhắc đến, đặc biệt là trên mạng xã hội. Được biết thì nó được bắt nguồn từ một câu nói trong bộ phim nổi tiếng của Hàn Quốc. Vậy thì chim Thủy tổ là chim gì? Nguồn gốc và đặc điểm của loài chim này như thế nào? Hãy cùng Kênh thời tiết tìm hiểu chi tiết hơn thông qua bài viết dưới đây nhé!

Chim Thuỷ tổ là chim gì?

Tên khoa học của chim Thủy tổ là Archaropteryx, chúng cũng được biết đến là một loài khủng long biết bay, có những đặc điểm tương tự như loài chim đó là có lông và đuôi dài nhiều lông. Chim Thủy tổ được các nhà khoa học xác định là tổ tiên của chim hiện đại ngày nay, họ cho biết rằng đã tìm thấy nhiều vết lông vũ rõ nét hóa thạch và chúng cũng phân biệt rõ ràng giữa lông cánh sơ cấp, thứ cấp và lông đuôi.

Mô hình chim thủy tổ
Mô hình mô phỏng loài chim thủy tổ

Loài chim này tiến hóa bằng cách biến hai chi trước của mình thành hai cánh, chi sau có bàn chân 4 ngón (gồm 3 ngón trước và 1 ngón sau), xương quai xanh của chim Thủy tổ tiến hóa thành xương chạc, xương hông xích về phía sau. Những đặc điểm này chính là những nét đặc trưng của loài chim hiện đại ngày nay.

Tuy nhiên, chim Thủy tổ vẫn giữ được một số đặc điểm khác biệt so với chim hiện đại: Đầu cánh của chúng có 3 móng, miệng có răng, xương bàn tay và chân tách rời, đuôi dài với xương đuôi từng đốt tách rời. Đây là những đặc điểm nổi bật chỉ có ở loài bò sát, chính vì vậy mà giới khoa học tin rằng loài chim này được tiến hóa từ loài bò sát sang loài chim.

Nguồn gốc của chim Thuỷ tổ

Theo các nghiên cứu của các nhà khoa học, chim Thủy tổ đã bắt đầu tiến hóa từ khoảng hơn 150 triệu năm trước. Khu vực sống của chúng được xác định nằm ở nước Đức hiện nay, châu Âu lúc bấy giờ vẫn là một vùng đất nguyên thủy với nhiều quần đảo, đất liền kết hợp lại với nhau, được bao quanh bởi một vùng biển rộng lớn.

Kích thước chim thủy tổ
Hình dáng của chim thủy tổ

Dựa vào những mẫu hóa thạch tìm được ở khu vực này, các nhà khoa học tin rằng loài chim này có một khoảng thời gian xuất hiện và sinh sống ở khu vực này rất lâu.

Đặc điểm của chim Thuỷ tổ

Chim Thủy tổ có một số đặc điểm ngoại hình được miêu tả như sau:

  • Loài chim này có kích thước không quá lớn, có nhiều sự nhầm lẫn cho rằng loài chim này có kích thước ngang bằng với loài khủng long bay nhưng thực ra không phải như vậy. Theo các nhà khảo cổ, kích thước thực tế của chim Thủy tổ chi ngang với loài quạ hiện đại ngày nay.
  • Chiều dài toàn bộ cơ thể của chúng, tính cả phần đuôi thì dài khoảng hơn 50cm. Chim Thủy tổ có cơ thể mỏng, sải cánh rộng từ đó giúp chúng có khả năng lướt rất tốt.
Sự tiến hóa của chim thủy tổ
Sải cánh của chim thủy tổ khi bay
  • Loài này cũng sở hữu chiếc mỏ khá dài và có rất nhiều răng sắc nhọn giống với loài bò sát, chân của chúng khá to và có những chiếc móng vuốt sắc với 3 móng trước và 1 ngón sau, những đặc điểm này rất thích hợp cho việc săn mồi.
  • Xương quai chúng liền lại thành xương chạc, xương hông xích về phía sau giống như những loài chim hiện đại ngày này.
Hóa thạch chim thủy tổ
Hóa thạch của chim thủy tổ được tìm thấy khá nguyên vẹn
  • Chim Thủy tổ cũng có khả năng bay rất nhanh, tốc độ bay của chúng có thể lên đến 7.6m/giây, chúng cũng có khả năng đập cánh, tuy nhiên không thể kéo dài. Loài chim này chủ yếu lượn và lướt nhờ vào sức nâng của không khí.

=>>> Có thể bạn muốn biết: Top những dòng cá 7 màu đẹp nhất hiện nay

Sự tiến hoá của loài chim Thuỷ tổ

Là một loài chim tiến hóa từ các loài bò sát nhỏ sinh sống trên mặt đất trở thành một loài chim có khả năng bay lượn trên không. Vậy thì quá trình tiến hóa của chim Thủy tổ diễn ra như thế nào? Có 2 giả thuyết được các nhà nghiên cứu đưa ra đó là:

  • Loài chim này lúc đầu chủ yếu chỉ sinh sống trên mặt đất, sau đó chúng leo lên cây để kiếm ăn, dần dần chuyển tới quá trình nhảy từ cây này sang cây khác. Sau một thời, chúng bắt đầu tiến hóa để có thể nhảy xa hơn, bằng cách bay những đoạn ngắn hoặc lượn trong không khí. Từ đó, chúng bắt đầu tiến hóa thành loài chim có khả năng bay lượn.
Nguồn gốc chim thủy tổ
Hình dáng chim thủy tổ được phác họa lại bằng tay
  • Giả thuyết thứ 2 là chim Thủy tổ chủ yếu sống trên mặt đất, trong quá trình săn bắt chúng sử dụng hai chi sau khỏe mạnh để sắn bắt con mồi, rồi tiến hóa hai chi sau ấy thành cánh để giúp việc săn mồi có thể nhanh hơn.

Vì sao chim Thuỷ tổ bỗng dưng lại HOT trên mạng xã hội?

Loài chim này bỗng dưng hot trên mạng xã hội là nhờ vào bộ phim “Hẹn hò chốn công sở” của Hàn Quốc. Bởi trong quá trình cầu hôn nhân vật tên Shin Ha Ri (do Kim Se- Jeong thủ vai) lúc này đang đóng giả thành nhân vật Young – SEO của nhân vật Kang Tea Mu (do Ahn Hyo- Seop) thì nữ chính đã nói rằng, nam chính có khuôn mặt giống với khuôn mặt của loài chim Thủy tổ.

Chim thủy tổ là gì
Hình ảnh chế chim thủy tổ trong phim Hẹn hò chốn công sở

Câu nói này làm cho nam chính ngơ ngác, chả hiểu vấn đề gì, cũng nhờ vào cảnh phim này mà cái tên chim Thủy tổ trở nên viral trên mạng, đặc biệt được các fan nữ rất thích sử dụng.

Qua bài viết này, Kênh thời tiết mong rằng đã cung cấp được cho bạn đọc những thông tin hữu ích về loài chim Thủy tổ. Với những thông tin này sẽ giúp giải đáp được phần nào những thắc mắc của bạn đối với loài chim này, cũng như giúp bạn hiểu hơn về những loài chim hiện đại ngày nay. Nếu thấy những thông tin này là bổ ích, đừng quên theo dõi website của chúng tôi để cập nhật những bài viết hay mỗi ngày nhé!

=>>> Xem thêm: Thời tiết Quận Thanh Khê – Đà Nẵng