Chim lợn có lợi gì trong nông nghiệp

Theo những câu chuyện dân gian, khi nhà ai có chim lợn bay vào và kêu ở trong nhà thì tức nhà đó sắp có những điều xui rủi, thậm chí là sắp co người mất. Chình vì những điều này mà chim lợn bị coi là biểu tượng của sự xui xẻo, chết chóc. Vậy thì thực hư những câu chuyện này như thế nào, để có thể biết thêm những điều khác về loài chim này thì hãy cùng Kênh thời tiết tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Chim lợn là loài chim gì?

Loài chim này thường bị người ta là loài chim đem đến nhiều xui xẻo, những điều không may mắn nên bị xua đuổi. Tuy nhiên, có một sự thật rằng là loài chim lợn là một trong những loài chim được xếp vào danh sách cần được bảo tồn.

Chim lợn sống ở đâu
Chim lợn là loài chim gì

Nguồn gốc của loài chim lợn

Chim lợn hay còn có tên gọi khác là chim cú lợn, tên tiếng anh của chúng đó là Barn – owl, có tên khoa học là Tytonidae.

Loài chim này nằm trong họ chim cú lợn, được nhà động vật học Ridgway tìm thấy và miêu tả vào năm 1914. Chim lợn là một loài chim được tìm thấy khá nhiều nơi trên thế giới, chúng phân bố nhiều nhất ở châu Á và Bắc Mỹ.

Một vài đặc điểm của chúng

  •       Đây là một loài chim có kích thước ở mức trung bình. Chiều dài phần cánh của loài chim này là từ 270 – 350mm. Đuôi của chúng có thể dài từ 114 – 127mm.
  •       Một vài đặc điểm khác như:
  •       Chân dài từ 68 – 94mm
  •       Mỏ của chúng dài khoảng 30 – 35mm
  •       Phần đầu của chim lợn to và tròn, gương mặt có hình gần giống với hình trái tim
  •       Chúng có đôi mắt to, sâu và đen nhánh
  •       Loài này có chiếc mỏ lớn hơi quặp xuống, phần mỏ bên dưới ngắn hơn so với phần mỏ bên trên
  •       Chúng có 1 đôi tai nhỏ ở 2 bên đầu, được lông vũ mềm phủ kín

Chúng sở hữu đôi cánh to, dài hơn so với tỷ lệ của cơ thể chúng. Một đặc điểm nổi bật khác của loài này là chúng có đôi bàn chân vô cùng lớn và chắc khỏe. Những ngón chân của chúng có những bộ móng vuốt rất cứng và nhọn, giúp cho chúng dễ dàng bám vào cây, xé cơ thể của những con mồi khi đi săn.

chim lợn là gì
Chim lợn có khuôn mặt gần giống hình trái tim

Bao quanh cơ thể chim lợn là 2 lớp lông khá dày, đó là một lớp lông vũ mềm và một lớp lông cứng, lớp lông vũ mềm màu trắng là lớp lông nằm ở phần mặt của chúng.

Đặc tính và thức ăn

Chim lợn là loài chim di chuyển khá chậm chạp, tuy nhiên đó chỉ là lúc không nhìn thấy con mồi, còn những lúc đã xác định được mục tiêu thì chúng có thể phóng với tốc độ rất nhanh. Mặc dù luôn bị coi là loài chim xui xẻo, nhưng chim lợn lại một trợ thủ rất có ích cho người nông dân, vì chúng là thiên địch của rất nhiều loài gặm nhấm. Bên cạnh tốc độ thì loài chim này cũng sở hữu thính giác và khứu giác rất là nhạy bén.

Chim lợn là chim gì
Một con chim lợn trắng

Là loài chim chuyên ăn thịt, thức ăn của chúng thường là những loài bò sát, gặm nhấm, côn trùng và đôi khi là cả những loài chim nhỏ khác. Chim lợn có tập tính đi ngủ vào ban ngày thường săn mồi vào ban đêm.

Chim lợn có những lợi ích gì đối với con người

Là loài chim rất có lợi với sự phát triển nông nghiệp bởi vì chim lợn là thiên địch của nhiều loài động vật gây hại như côn trùng, chuột.

Mặc dù đem đến nhiều lợi ích cho người nông dân là thế như  mà chim lợn vẫn luôn bị con người xua đuổi và săn bắn bừa bãi. Vì thế mà một lượng lớn loài chim này đang bị suy giảm nghiêm trọng ở nước ta.

Chim lợn bắt chuột
Chim lợn loài loài động vật rất có lợi cho nông nghiệp

Loài chim này thường sống và xây tổ trong các hốc cây gần khu vực có con người sinh sống, những con chim đực và chim mái sẽ thay nhau chăm sóc con non cho đến khi chúng trưởng thành.

Hiện nay, để đảm bảo cho sự cân bằng hệ sinh thái thì nhà nước ta đã đưa ra những nghị định cấm việc săn bắt chim lợn trong tự nhiên một cách bừa bãi. Loài chim này cũng đã được đưa vào Sách đỏ Việt Nam, là một trong những loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng cao.

Chim lợn sinh sống ở đâu

Chim lợn là loài chim có tập tính sống thành từng đôi, tuy vậy thì vẫn có một vài con sống riêng biệt và đi kiếm ăn đơn lẻ. Nơi sinh sống của chúng thường là những khu vực có con người sinh sống, những đồng cỏ hoang và những cánh rừng. Chim lợn có thói quen ở trong tổ vào ban ngày và chỉ bắt đầu đi kiếm ăn vào ban đêm.

Chim lợn có màu gì
Chim lợn thường đi săn vào ban đêm

Khu vực sinh sống của chim lợn rất rộng, hầu như chúng phân bố ở mọi nơi trên thế giới, những nơi có số lượng loài này nhiều nhất đó là ở châu Á, hoang mạc Sahara và ở Bắc Mỹ.

Chim lợn kêu báo điềm gì

Có những câu chuyện dân gian cho rằng, mỗi khi nghe tiếng chim lợn kêu và thấy nó đậu ở trên mái nhà của nhà nhà nào thì nhà đó sắp có điểm gỡ, gặp xui xẻo hoặc là có người mất.

Nếu chúng kêu lên 7 tiếng thì sẽ có nam giới mất trong một thời gian tới còn nếu chúng kêu lên 9 tiếng thì đó sẽ là nữ giới. Chính vì những quan niệm mê tín này mà nhiều người vẫn thường xuyên xua đuổi, săn bắt chúng.

Có thể bạn muốn biết: Cá nhà táng – Loài cá có bộ não siêu lớn

Chứng minh khoa học về chim lợn

Thực tế thì không có chứng minh khoa học nào khẳng định rằng chim lợn đem đến sự xui xẻo và tang tóc, những quan điểm này là hoàn toàn sai lầm. Chim lợn là một loài ăn thịt, cùng với đó thì chúng sở hữu khứu giác vô cùng nhạy bén. Có một vài giả thuyết cho rằng chính nhờ vào những điều này mà chúng có thể đánh hơi thấy những nơi có người mất và tưởng nhầm đó là mùi hương của con mồi nên sẽ bay đến.

chim lợ ăn gì
Chim lợn thường sống thành từng đôi để dễ nuôi con

Ngoài ra, khi đi kiếm ăn thì chim lợn thường kêu những tiếng “éc, éc” nhằm mục đích khiến con mồi chạy trốn, khi đó chúng sẽ nhìn thấy sự chuyển động của con mồi và dễ dàng bắt hơn. Bên cạnh đó, tiếng kêu này cũng được chúng sử dụng khi đến mùa sinh sản, dùng để thu hút bạn tình.

Xem thêm: Dự báo thời tiết quận Ba Đình – Hà Nội

Trên đây là những thông tin về loài chim lợnKênh thời tiết muốn gửn đến các bạn. Sau khi tham khảo bài viết này, tin rằng các bạn sẽ có thêm cho mình những kiến thức hay ho về loài chim này nhé. Nếu thấy bài viết hữu ích thì đừng quên theo dõi website của chúng tôi để có thể cập nhật thêm những bài viết trong tương lai nhé!