Cá Hải Tượng có đặc điểm gì? Giá bán bao nhiều tiền?

Cá Hải Tượng sống trong môi trường nước ngọt, nổi tiếng với kích thước lớn. Gần đây, ở Việt Nam có xu hướng nuôi cá Hải Tượng làm cảnh. Để hiểu thêm về loài cá độc đáo này, hãy cùng Kenhthoitiet tìm hiểu nhé. 

Đôi nét về cá Hải Tượng

Một số địa phương còn gọi sinh vật này bằng cái tên Hải Tượng long. Khi nghe cái tên hoành tráng này, bạn nghĩ loài cá sẽ có những đặc điểm gì? Đầu tiên, chúng có kích thước khủng với trọng lượng lớn. Ngoài ra, nguồn gốc và đặc điểm của dòng cá này cũng gây tò mò cho nhiều người. 

Nguồn gốc cá Hải Tượng

Cá Hải Tượng có tên tiếng Anh là Arapaima gigas, một loài cá nước ngọt sinh sống ở sông Amazon thuộc vùng nhiệt đới Nam Mỹ. Con cá Hải Tượng đầu tiên được phát hiện vào năm 1829 bởi Louis Agassiz, một nhà sinh vật học Thụy . Ngày nay, cá được nuôi khắp nơi trên thế giới với mục đích làm thực phẩm và làm cảnh.

Nguồn gốc cá Hải Tượng ở đâu?
Nguồn gốc cá Hải Tượng ở đâu?

Cá Hải Tượng có đặc điểm gì?

Cá Hải Tượng khổng lồ sống trong môi trường tự nhiên, kích thước khi cá trưởng thành có chiều dài từ 2 đến 5 mét, nặng 100 – 200 kg. Đối với dòng cá cảnh thì kích thước nhỏ hơn, chiều dài tối đa khoảng 1,5 mét và trọng lượng 20-30 kg. 

Cá có nhiều nét giống rồng cảnh, đầu dẹp với môi trề rộng và mắt nhỏ. Cơ thể chúng dài hơn nhiều so với đầu và dẹt, đuôi xòe ngắn, có vây lưng gần đuôi. Vảy cá rất to, cứng, phần hậu môn nằm gần đuôi. Cá thường chỉ có màu đen pha chút xanh, đuôi có chấm đỏ.

Những đặc tính sinh sản của loài cá Hải Tượng

Loài cá Hải Tượng tuy có ngoại hình to lớn nhưng tính tình khá ôn hòa, hiền lành nên có thể chung sống hòa thuận với nhiều dòng cá khác. Không chỉ ngoại hình mà hình thức sinh sản cũng có nhiều điểm tương đồng với cá rồng. 

Thuộc dòng cá đẻ trứng, tuổi trưởng thành của của cá Hải Tượng khoảng 5 năm, lúc này bắt đầu bước vào chu kỳ sinh sản, kéo dài từ cuối tháng 12 đến đầu tháng 5. 

Sau khi cá cái đẻ trứng trên cát, cá đực sẽ bơi phía sau, phun tinh dịch vào trứng và ngâm chúng vào miệng từ tháng 1 đến cuối tháng Tư. Từ tháng 5 đến tháng 8 là thời điểm cá con nở, khi đó cả cá bố và mẹ chăm sóc cá Hải Tượng con.

>>>Ai cũng đọc: Top 10 giống mèo đẹp nhất thế giới bạn nên biết

Kỹ thuật nuôi cá Hải Tượng đúng cách

Chăm sóc bất cứ một giống cá cảnh nào cũng cần thời gian và công sức thì chúng mới có thể phát triển khỏe mạnh. Vậy để nuôi cá Hải Tượng khỏe mạnh, sống lâu cần quan tâm đến yếu tố gì? 

Kỹ thuật nuôi cá Hải Tượng đúng cách
Kỹ thuật nuôi cá Hải Tượng đúng cách

Môi trường sống lý tưởng của cá Hải Tượng

dòng cá có kích thước lớn nên khi nuôi bạn cần tạo không gian sống thoải mái cho cá. Thông thường hồ cá phải có diện tích từ 4x4m trở lên. Cá rất chắc nên phải làm nắp đậy để cá không nhảy ra ngoài.

Thứ hai, về môi trường nước, cá Hải Tượng có đặc tính sống ở tầng đáy và tầng giữa nên không cần quá nhiều oxy. Trung bình cứ khoảng 15-20 phút chúng lại trồi lên mặt nước để thở nên bạn tránh đổ đầy bể. Bạn nên thay nước khoảng 2 lần/tuần, chỉ nên thay 2/3 lượng nước.

Cá Hải Tượng khổng lồ ăn gì?

Cá Hải Tượng ăn gì cũng là vấn đề cần quan tâm. Chúng là loài ăn tạp nên chế độ ăn uống của chúng rất đa dạng. Thức ăn yêu thích của chúng bao gồm thịt động vật, động vật giáp xác, động vật thân mềm và mực.

Bạn cũng có thể cho cá ăn thức ăn đóng hộp được chế biến sẵn để cung cấp lượng đạm cao. Trung bình một con cá Hải Tượng trưởng thành tiêu thụ khoảng 5 kg thức ăn.

con khi mới sinh ra có đường ruột còn non yếu. Vì thế bạn nên cho cá ăn các loại sinh vật phù du, ấu trùng nhỏ hoặc kết hợp với thức ăn khô dạng viên nhỏ.

Hiện nay, giá cá Hải Tượng bao nhiêu? 

Có thể bạn chưa biết cá Hải Tượng là một trong những loài cá nằm trong danh sách cần được bảo vệ. Vì vậy, việc nhập về và nhân giống khá hiếm, số lượng cá thể cá ở Việt Nam không nhiều. Vì thế giá cá Hải Tượng ở nước ta khá cao là điều dễ hiểu.

Để sở hữu một con Hải Tượng con, người chơi cần bỏ ra từ vài trăm đến vài triệu đồng tùy kích cỡ, cụ thể như sau.

  • Cá Hải Tượng có chiều dài khoảng 10cm: Giá Khoảng 2.2 triệu đồng/con giống
  • Cá có chiều dài khoảng 20cm: Giá khoảng 2.5 triệu đồng/con
  • Cá có chiều dài khoảng 25cm: Giá bán khoảng 2.7 triệu đồng/con
  • Cá có chiều dài 30 – 35cm: Giá bán rơi vào khoảng 3.2 triệu đồng/con
  • Cá có chiều dài 60 – 70cm: Giá bán khoảng 9 – 12 triệu đồng/con

Giá cá Hải Tượng mua theo cân cũng không hề rẻ, có giá tầm 15-20 triệu đồng/con đối với cá có trọng lượng từ 5-10 kg. Bên cạnh đó, tùy vào nơi bán, số lượng mua mà giá cao thấp chênh lệch.

Giá bán cá Hải Tượng tương đối đắt
Giá bán cá Hải Tượng tương đối đắt

Giá bán cá Hải Tượng tương đối đắt so với thu nhập và đời sống kinh tế của người dân Việt Nam. Khách hàng nên lựa chọn kỹ, khi mua cá về nuôi làm cảnh cần quan tâm và  kiểm tra sức khỏe của cá. Đồng thời học cách chăm sóc, nuôi cá, tránh tình trạng cá không phát triển, thậm chí chết, gây lãng phí.

Trên đây là những kiến thức cơ bản về cá Hải TượngKênh thời tiết chia sẻ đến bạn.Thực tế nuôi cá cảnh không hề khó nếu chúng ta nắm bắt rõ được kỹ thuật nuôi và cách chăm sóc để cá không bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên các yếu tố thời tiết thất thường cũng ảnh hưởng đến việc nuôi cá như tăng nguy cơ dịch bệnh, giảm tỷ lệ sống. Vì vậy người nuôi cần theo dõi bản tin dự báo thời tiết, ví dụ, nếu nuôi cá ở khu vực Liên Chiểu – TP Đà Nẵng thì theo dõi thời tiết Liên Chiểu để có những biện pháp kỹ thuật tốt nhất.