Biến đổi khí hậu đe dọa sức khỏe của trẻ em suốt đời

Đếm ngược biến đổi khí hậu và sức khỏe của Lancet là một phân tích tiến độ hàng năm toàn diện về 41 chỉ số chính cho thấy những gì cần phải làm để đáp ứng các mục tiêu của Thỏa thuận Paris. Dự án là nỗ lực hợp tác của 120 chuyên gia từ 35 tổ chức, bao gồm Tổ chức Y tế Thế giới, Ngân hàng Thế giới, Đại học College London và Đại học Thanh Hoa.

Giáo sư Hugh Montgomery, Giám đốc Viện Sức khỏe và Hiệu suất Con người tại Đại học College London và Đồng Chủ tịch của Lancet Countdown cho biết: “Năm nay, những tác động leo thang của biến đổi khí hậu đã trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. “Nhiệt độ kỷ lục được ghi nhận ở Tây Âu và cháy rừng ở Siberia, Queensland và California gây ra bệnh hen suyễn, nhiễm trùng đường hô hấp và say nắng. Mực nước biển hiện đang tăng ở mức báo động. Trẻ em của chúng tôi nhận thức được tình trạng khẩn cấp về khí hậu này và đang yêu cầu hành động để bảo vệ chúng. Chúng ta phải lắng nghe và phản hồi”.

Báo cáo cảnh báo rằng ngành năng lượng phải thay đổi mạnh mẽ và nhanh chóng nếu thế giới muốn đáp ứng các mục tiêu về khí hậu của Liên hợp quốc và bảo vệ sức khỏe của thế hệ tiếp theo. Hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mục tiêu đầy tham vọng dưới 1,5°C sẽ yêu cầu giảm 7,4% lượng khí thải CO2 từ nhiên liệu hóa thạch mỗi năm trong giai đoạn 2019-2050.

Tác động đến sức khỏe suốt đời theo kịch bản thông thường

Nếu thế giới diễn ra theo quy trình thông thường, nếu lượng khí thải carbon cao và biến đổi khí hậu tiếp tục với tốc độ hiện tại, thì một đứa trẻ sinh ra ngày nay sẽ phải đối mặt với một thế giới trung bình với nhiệt độ tăng trên 4˚C vào sinh nhật lần thứ 71 của mình, đe dọa sức khỏe của chúng ở mọi giai đoạn. của cuộc đời mình. đời sống.

“Trẻ em đặc biệt dễ bị tổn thương trước những rủi ro về sức khỏe do biến đổi khí hậu gây ra. Tiến sĩ Nick Watts, Giám đốc điều hành của The Lancet Countdown cho biết: “Cơ thể và hệ thống miễn dịch của chúng vẫn đang phát triển, khiến chúng dễ bị ảnh hưởng bởi bệnh tật và các tác nhân gây căng thẳng từ môi trường”.

“Tổn thương ở trẻ em là vĩnh viễn và dễ lây lan, và hậu quả về sức khỏe là suốt đời. Trừ khi hành động ngay lập tức được thực hiện để cắt giảm khí nhà kính từ tất cả các quốc gia, nếu không lợi ích về phúc lợi và tuổi thọ sẽ bị mất đi và biến đổi khí hậu sẽ quyết định sức khỏe của cả một thế hệ.” Khi nhiệt độ tăng, sản lượng sẽ giảm – đe dọa an ninh lương thực và tăng giá lương thực. Ví dụ, khi giá ngũ cốc tăng vọt trong năm 2007-2008, giá Bánh ngô tăng 37%. Sản lượng ngô, lúa mì mùa đông, đậu tương và gạo toàn cầu đã giảm trong 30 năm qua. Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi tình trạng suy dinh dưỡng và các vấn đề sức khỏe liên quan như còi cọc, hệ thống miễn dịch suy yếu và các vấn đề phát triển lâu dài.

Trẻ em sẽ chịu tác động nguy hiểm nhất của sự bùng phát dịch bệnh

Trẻ em sẽ đặc biệt dễ mắc các bệnh truyền nhiễm do nhiệt độ tăng và lượng mưa thay đổi. Trong 30 năm qua, số ngày có khí hậu thích hợp để Vibrio phát triển đã tăng gấp đôi. Nguy cơ đặc biệt cao ở vùng Baltic và đông bắc Hoa Kỳ, nơi các vùng biển ấm lên nhanh chóng.

Tương tự như vậy, biến đổi khí hậu đang tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn Vibrio cholerae, mà khả năng thích ứng tổng thể của chúng đã tăng gần 10% kể từ đầu những năm 1980, làm tăng nguy cơ bùng phát dịch tả ở những quốc gia mà loại bệnh này không phổ biến.

Biến đổi khí hậu cũng là yếu tố khiến sốt xuất huyết trở thành bệnh do muỗi truyền có tốc độ lây lan nhanh nhất thế giới. Chín trong số 10 năm đợt bùng phát sốt xuất huyết mạnh nhất đã xảy ra kể từ năm 2000, cho phép muỗi lây lan sang các vùng lãnh thổ mới trên khắp châu Âu. Khoảng một nửa dân số thế giới hiện có nguy cơ mắc bệnh này.

Chất lượng không khí sẽ xấu đi – gây hại thêm cho sức khỏe của tim và phổi

Ô nhiễm không khí đặc biệt có hại cho những người trẻ tuổi vì khi phổi của họ vẫn đang phát triển, nó làm giảm chức năng của phổi, làm trầm trọng thêm bệnh hen suyễn và tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Trong thời niên thiếu và trưởng thành, một đứa trẻ sinh ra ngày nay sẽ hít thở nhiều không khí độc hại hơn do nhiên liệu hóa thạch gây ra, và không khí cũng sẽ trở nên tồi tệ hơn do nhiệt độ tăng cao. Điều này đặc biệt có hại đối với những người trẻ tuổi, bởi khi phổi của họ còn đang phát triển, không khí ô nhiễm sẽ chiếm một diện tích lớn trong phổi, góp phần làm giảm chức năng của phổi, làm trầm trọng thêm bệnh hen suyễn và tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ.

Khi lượng khí thải CO2 toàn cầu từ nhiên liệu hóa thạch tiếp tục tăng, nguồn cung cấp năng lượng đốt than đang tăng lên, đảo ngược xu hướng giảm trước đó, trong khi các ca tử vong sớm liên quan đến PM2.5 vẫn ở mức 0, ở mức 2,9 triệu trên toàn thế giới. Than đã gây ra hơn 440.000 ca tử vong sớm do PM 2.5 vào năm 2016 và có khả năng tăng lên hơn 1 triệu ca tử vong khi xem xét tất cả các chất gây ô nhiễm.

Các nhà khoa học cho rằng đó có thể chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Nếu châu Âu phải hứng chịu bụi mịn PM2.5 ở mức năm 2016 trong suốt cuộc đời của dân số hiện tại, thiệt hại kinh tế và chi phí điều trị các bệnh liên quan đến ô nhiễm không khí và tử vong sớm có thể lên tới 129 tỷ euro mỗi năm.

Trong suốt cuộc đời trưởng thành, các sự kiện thời tiết khắc nghiệt sẽ tăng

Do đó, một đứa trẻ được sinh ra ngày nay có nhiều nguy cơ phải đối mặt với lũ lụt nghiêm trọng, hạn hán kéo dài và cháy rừng. 152 trong số 196 quốc gia đã trải qua sự gia tăng số người bị cháy rừng kể từ năm 2001-2004 – với chi phí tài chính trên đầu người lớn hơn 48 lần so với lũ lụt. Hơn 21 triệu người chỉ riêng ở Ấn Độ và khoảng 17 triệu người ở Trung Quốc đã bị ảnh hưởng, trực tiếp gây ra tử vong, các bệnh về đường hô hấp và mất nhà cửa.

Là năm nóng thứ tư được ghi nhận, năm 2018 đã ảnh hưởng đến hơn 220 triệu người trên 65 tuổi do sóng nhiệt, so với 2.000 người. chẳng hạn như đột quỵ và bệnh thận. Năm ngoái, 32 triệu người đã trải qua đợt nắng nóng ở Nhật Bản, tương đương với số người trên 65 tuổi tiếp xúc với đợt nắng nóng.

Báo cáo cảnh báo rằng các đợt nắng nóng thường xuyên hơn và kéo dài hơn sẽ xác định lại năng lực của lực lượng lao động toàn cầu. Năm 2018, 45 tỷ giờ làm thêm đã bị mất trên toàn cầu do nắng nóng khắc nghiệt so với năm 2000. Trong đợt nắng nóng kéo dài năm ngoái, nông dân và công nhân xây dựng đã làm việc ngoài trời ở phía đông. trong tháng nóng nhất

Cần hành động khẩn cấp để bảo vệ sức khỏe của thế hệ tiếp theo

Tổng biên tập The Lancet, TS. Richard Horton kêu gọi cộng đồng y tế toàn cầu hành động: “Khủng hoảng khí hậu là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe con người hiện nay, nhưng thế giới vẫn chưa thấy phản ứng từ các chính phủ vì nó. Nó phù hợp với quy mô chưa từng có của cuộc đấu tranh mà thế hệ tiếp theo phải đối mặt. Với việc thực hiện đầy đủ Thỏa thuận Paris dự kiến ​​vào năm 2020, chúng tôi không thể chấp nhận việc không can thiệp này. Các cộng đồng nghiên cứu và y tế toàn cầu giờ đây phải cùng nhau và yêu cầu các nhà lãnh đạo quốc tế của chúng ta bảo vệ sức khỏe của những người ở độ tuổi thơ ấu và trong suốt cuộc đời của họ khỏi mối đe dọa sắp xảy ra này.”

Một đứa trẻ sinh ra ở Vương quốc Anh ngày nay có thể ngừng sử dụng than vào sinh nhật lần thứ 6 của mình, nếu tham vọng của Thỏa thuận Paris nhằm hạn chế sự nóng lên toàn cầu xuống dưới 2˚C phù hợp với hành động trên toàn thế giới. Năng lượng mặt trời và năng lượng gió đang làm cho không khí sạch hơn trên khắp đất nước.

Ở Pháp, những chiếc ô tô chạy bằng xăng và dầu diesel cuối cùng sẽ được bán khi người đó bước sang tuổi 21, và các thành phố có đường dành cho xe đạp và không gian xanh sẽ giúp mang lại một cuộc sống lành mạnh và đáng sống hơn. Một đứa trẻ được sinh ra ngày hôm nay sẽ chứng kiến ​​thế giới đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào sinh nhật thứ 31 của chúng và sẽ đảm bảo một tương lai khỏe mạnh hơn cho các thế hệ tương lai, được hưởng không khí sạch hơn, nước uống và thực phẩm an toàn hơn và bổ dưỡng hơn.

Bất chấp quy mô của thách thức, báo cáo đưa ra một số lý do để lạc quan một cách thận trọng – tăng trưởng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo chiếm 45% tổng tăng trưởng công suất phát điện trong năm 2018; Trong khi việc sử dụng điện làm nhiên liệu trong vận tải đường bộ đã tăng khoảng 21% trên toàn thế giới từ năm 2015 đến 2016; và điện carbon thấp chiếm 1/3 tổng sản lượng điện năm 2016.