Hình ảnh vũ trụ tuyệt đẹp do kính viễn vọng James Webb chụp

Được phòng vào không gian vào ngày 25/12/2021, kính viễn vọng Không gian James Webb (JWST) đã và đang đem đến cho chúng ta những hình ảnh vũ trụ vô cùng tuyệt đẹp và giá trị.

Đã hơn một năm kể từ khi kính viễn vọng James Webb được Trung tâm vũ trụ Guiana phóng lên vũ trụ đúng vào ngày Giáng sinh. Với nhiệm vụ chủ yếu là trong thập kỷ tới để cân bằng lực hấp dẫn giữa Trái đất và Mặt trời để khám phá thêm về vũ trụ bằng tia hồng ngoại. Dưới đây là một số hình ảnh vũ trụ đẹp nhất do JWST ghi lại được mà Kenhthoitiet.vn muốn gửi các bạn, hãy cùng đón xem nhé.

Southern Ring Nebula – Tinh vân vòng phương Nam

Tinh vân vòng phương Nam hay còn được gọi là tinh vân “Eight – Burst” là loại tinh vân hành tinh – đây là một loại tinh vân có khả năng phát quang, chứa các lớp vỏ ion hóa phát sáng,  được sinh ra từ những ngôi sao khổng lồ đỏ sắp chết. Những tinh vân này có đường kính lên đến nửa năm anh sáng, nằm cách Trái đất của chúng ta khoảng 2.000 năm ánh sáng.

những bức ảnh vũ trụ đẹp
Hình ảnh của Tinh vân vòng phương Nam

Nếu bạn là một người yêu khoa học, đặc biệt là về thiên văn học vũ trụ thì các bạn có thể dùng kính viễn vọng cỡ nhỏ để theo dõi sự thay đổi của Tinh vân này cũng như vô vàn những hình ảnh vũ trụ khác.

Để thuận tiện cho việc quan sát, các bạn nên theo dõi thời thiết hằng ngày, lựa chọn địa điểm phù hợp. Một địa điểm thường được nhiều người yêu thiên văn học lựa chọn đó là Hòn Chồng – Nha Trang, bạn có thể thường xuyên theo dõi thời tiết Nha Trang để có thể có cho mình những trải nghiệm quan sát lý tưởng nhất.

Pillars of Creation – Cột trụ của tạo hóa

những bức ảnh vũ trụ đẹp 2
Tinh vân Pillars of Creation được ví như cột trụ của tạo hóa

Được các nhà khoa học gọi với cái tên “Cột trụ của tạo hóa”, Pillars of Creation được biết đến là một vùng thiên thể, nơi sinh ra các ngôi sao mới. Đây là bức ảnh có kích thước 122MP, được chụp bởi chiếc thấu kính cận hồng ngoại, mang đến cho chúng ta một cái nhìn rõ nét hơn về hình ảnh vũ trụ, một phần nhỏ của Tinh vân Đại Bàng – một tinh vân nằm cách ta 6.500 năm ánh sáng.

Ảnh vũ trụ của Thiên hà Bánh xe Cartwheel Galaxy

Bức ảnh chụp Thiên hà Bánh xe được chụp từ camera thấu kính hồng ngoại và thiết bị hồng ngoại tầm trung. Được biết, Thiên hà này được hình thành sau một vụ va chạm ở tốc độ cao của các hành tinh với nhau cách đây 400 triệu năm trước.

Thiên hà bánh xe
Thiên hà bánh xe Cartwheel Galaxy

Bức ảnh vũ trụ chụp Thiên hà Cartwheel Galaxy cho thấy Thiên hà này bao gồm hai lớp: một vòng sáng nằm ở bên trong và một vòng sáng bên ngoài với nhiều màu sắc. Cả hai vòng này đều có xu hướng mở rộng ra ngoài từ trung tâm của sóng xung kích.

Neptune’s Rings – Vành đai của sao Hải Vương

Trong hơn 30 năm qua, bức ảnh rõ ràng nhất về các vành đai của Sao Hải Vương chính là do kính viễn vọng James Webb chụp được, hình ảnh cho thấy có một số vành đai khác đã không được phát hiện trước đó khi tàu Voyager 2 của NASA bay qua vào năm 1989.

Vành đai của Sao Hải Vương
Ảnh vũ trụ vành đai của Sao Hải Vương

Một điều đáng kể nữa đó là JWST đã chụp được tận 7/14 mặt trăng của Sao Hải Vương, những bức ảnh vũ trụ này sẽ là minh chứng cho sự phát triển về khoa học công nghệ của nhân loại, 7 mặt trăng đó bao gồm: Galatea, Naiad, Thalassa, Despina, Proteus, Larisa và Trion. Trong đó thì mặt trăng Trion là mặt trăng có kích thước lớn và có một điểm sáng rất nổi bật.

Bức ảnh vũ trụ chụp Thiên hà SMACS 0723

Mới đây, bức ảnh đầu tiên do JWWST chụp về một cụm thiên hà mang tên SMACS 0723 đã được tổng thống Mỹ Joa Biden công bố, thiên hà xuất hiện cách đây 4,6 tỷ năm.

Bức ảnh vũ trụ này do thấu kính hồng ngoại của James Webb chụp lại được, thấu kinh đã đưa thiên hà này vào tiêu điểm để có được độ sắc nét tối đa, chúng ta có thể quan sát được cả những cấu trúc nhỏ và mờ nhạt mà trước đây ta chưa thấy được, bao gồm cả các cụm sao và các đặc điểm khuếch tán.

ảnh chụp thiên hà SMACS 0723
Ảnnh chụp thiên hà SMACS 0723

Dựa vào những hình ảnh vũ trụ quý giá này mà các nhà khoa học có thể dễ dàng hơn trong việc nghiên cứu thêm về khối lượng, độ tuổi và thành phần cấu tạo của thiên hà.

Carina Nebula – Tinh vân Thuyền Để

Tinh vân Carina hay còn được biết đến với cái tên Tinh vân Thuyền Để, đây là một tinh vân lớn và sáng nhất để chúng ta có thể quan sát được vào ban đêm. Tinh vân này nằm cách Trái đất khoảng 7.600 năm ánh sáng, đây là ngôi nhà của nhiều ngôi sáng có kích thước lớn và nặng hơn của Mặt trời của chúng ta nhiều lần.

những bức ảnh vũ trụ
ảnh chụp thiên hà Thuyền Để

Tarantula Nebula – Tinh vân Nhện Đỏ 

Bức ảnh vũ trụ được chụp với 122.5 MP này chụp Tinh vân Nhện Đỏ cho ta thấy được hàng chục nghìn ngôi sao trẻ mà các kính thiên văn trước đây chưa chụp được.

Xem thêm: Bão mặt trời là gì? Tác hại của nó như thế nào với trái đất

Được chụp bằng thấu kính cận hồng ngoại của JWST, bức ảnh được chụp dưới dạng ghép nhiều ảnh và kết hợp chúng thành một ảnh khổng lồ lên đến 122.5 megapixel, bức ảnh đã cho chúng ta thấy một vùng không gian hình thành ngôi sao khổng lồ. Đây có thể coi là một trong nhữn bức ảnh vũ trụ có độ sắc nét tốt nhất mà con người từng thu thập được.

bức ảnh vũ trụ của thiên hà Nhện Đỏ
Bức ảnh vũ trụ của thiên hà Nhện Đỏ

Với sự phát triển không ngừng của khoa học – kỹ thuật ngày nay, việc quan sát và nghiên cứu các hành tinh bên ngoài không gian ngày càng được chú trọng đầu tư hơn. Hy vọng rằng, qua những thông tin và những bức ảnh vũ trụKenhthoitiet.vn vừa đến các bạn đọc ở trên thì sẽ giúp bổ sung cho thêm cho các bạn những kiến thức thú vị về khoa học vũ trụ, về những điều mới lạ ở ngoài không gian.