Ảnh hưởng tích cực của đô thị hóa là gì? – Kênh thời tiết

Tại các nước phát triển như Hoa Kỳ, Úc hay các nước châu Âu thì quá trình đô thị hóa diễn ra từ lâu và mức độ đô thị hóa cao hơn rất nhiều so với các nước đang phát triển. Đô thị hóa có đã ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của một đất nước. Cùng Kenhthoitiet tìm hiểu thế nào là đô thị hóa và những ảnh hưởng tích cực của đô thị hóa là gì trong bài viết này nhé.

Đô thị hóa là gì? 

Đô thị hóa không còn là thuật ngữ xa lạ đối với nhịp sống hiện tại ngày nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về đô thị hóa và những ảnh hưởng tích cực của đô thị hóa là gì?

đô thị hóa là gì
Đô thị hóa là gì?

Đô thị hóa là quá trình phát triển kinh tế – xã hội mà biểu hiện của nó là sự gia tăng nhanh số lượng và quy mô của các điểm dân cư đô thị, cũng như sự tập trung dân cư ở các thành phố, nhất là các thành phố lớn và lối sống thành thị ngày càng rộng rãi.

Mức độ đô thị hóa được tính dựa trên tỷ lệ phần trăm giữa diện tích hay số dân ở đô thị trên diện tích hoặc số dân ở lãnh thổ hay toàn khu vực.

Tốc độ đô thị hóa được tính dựa trên tỷ lệ gia tăng của hai yếu tố là diện tích và dân số ở đô thị theo thời gian. Tỷ lệ này tăng nhanh thì tốc độ đô thị hóa của khu vực đó cũng tăng nhanh.

Ngoài ra, quá trình đô thị hóa còn thể hiện qua sự phát triển về lối sống thành thị dựa trên chất lượng cuộc sống của người dân, mật độ dân số…Quá trình này sẽ giúp những khu vực đang có tiềm năng về phát triển kinh tế -văn hóa- xã hội được quy hoạch hợp lý theo hệ thống hiện đại. Các khu vực phát triển chậm hơn hơn sẽ được điều chỉnh để phù hợp với hướng phát triển trong tương lai.

Về mức độ đô thị hóa, các nước đang phát triển sẽ có mức độ đô thị hóa chậm hơn các nước phát triển. Còn về tốc độ đô thị hóa, các nước phát triển lại có tốc độ đô thị hóa chậm hơn so với những nước đang phát triển.

>>>Có thể bạn quan tâm: Ảnh mây vệ tinh và ứng dụng của nó trong dự báo thời tiết

Đặc điểm của quá trình đô thị hóa là gì?

Đô thị hóa dựa trên nhiều yếu tố và phát triển qua nhiều quá trình. Đặc điểm của quá trình đô thị hóa được thể hiện qua:

  • Sự gia tăng dân số, yếu tố dân cư ảnh hưởng không quá lớn tới quá trình đô thị hóa vì thực tế tốc độ gia tăng dân số tự nhiên ở khu vực nông thôn thường cao hơn ở thành phố.
  • Sự nhập cư đô thị hay sự chuyển dịch dân cư giữa nông thôn ra thành thị.
  • Chất lượng cuộc sống của người dân cao hơn, hiện đại hơn.
  • Sự phát triển của quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa, làm cho nhiều khu công nghiệp và khu đô thị mới được mở rộng.
Đặc điểm của quá trình đô thị hóa
Đặc điểm của quá trình đô thị hóa

Ảnh hưởng tích cực của đô thị hóa là gì?

Quá trình đô thị hóa ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của một khu vực, một vùng hay cả lãnh thổ về mặt tiêu cực và tích cực. Vậy ảnh hưởng tích cực của đô thị hóa là gì?

  1. Làm nông thôn mất đi nguồn nhân lực lớn.
  2. Tỉ lệ dân số thành thị tăng lên một cách tự phát.
  3. Tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị ngày càng tăng.
  4. Góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động.

Đáp án đúng là: D. Ảnh hưởng tích cực của đô thị hóa là góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế và cơ cấu lao động.

Ảnh hưởng tích cực của đô thị hóa là gì
Ảnh hưởng tích cực của đô thị hóa là gì?

Giải thích:

  • Quá trình đô thị hóa đẩy nhanh sự phát triển kinh tế nhanh chóng, chuyển dịch cơ cấu lao động, kinh tế và sự nhập cư đô thị.
  • Ở các đô thị lớn tốc độ tiêu thụ hàng hóa nhanh
  • Nguồn việc làm dồi dạo cũng như thu nhập của người dân ổn định hơn. 
  • Cơ sở hạ tầng hiện đại thu hút đầu tư lớn từ trong và ngoài nước.
  • Giá trị bất động sản gia tăng nhanh chóng.

Bài viết trên đây của Kenhthoitiet đã giải đáp được khái niệm về đô thị hóa và ảnh hưởng tích cực của đô thị hóa là gì? Hy vọng thông tin trên sẽ giúp ích cho việc học tập và nghiên cứu của bạn đọc.

>>>Xem thêm: Thời tiết quận 1 – Hồ Chí Minh, một trong những quận có tốc độ đô thị hóa nhanh nhất Việt Nam