Thủy triều đen, cá chết hàng loạt hệ lụy nghiêm trọng của thảm họa tràn dầu trên quần đảo Solomon

KTT – Quần đảo Solomon đang đứng trước thảm họa nghiêm trọng trước nạn tràn dầu, thủy triều đen xuất hiện ngay gần bờ biển, cá chết hàng loạt bốc mùi hôi thối ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân trên đảo.

Những ngày cuối tuần thường vùng biển vịnh Kangava sẽ nhộn nhịp trẻ em chơi đùa hoặc thu thập vỏ ngao, người dân đi đánh bắt cá ở những rặng san hô gần bờ. Tuy nhiên từ ngày 3-3 khung cảnh ấy lại không còn.

Làn nước xanh vắt của đảo Rennell nằm ở mũi phía nam của Quần đảo Solomon đã bị nhuộm bằng màu đen kịt do dầu tràn. Sự việc xảy ra vào 4 tuần trước, một tàu chở hàng khổng lồ MV Solomons Trader mang cờ Hong Kong chở 700 tấn dầu bị mắc cạn trên rạn san hô Kongobainiu sau khi bị tuột mỏ neo. Dầu bị rò rỉ, tràn trên mặt biển gây ô nhiễm nghiêm trọng môi trường biển khu vực này.

Thủy triều đen, cá chết trôi nổi, dầu loang lổ mặt nước, mùi dầu cùng mùi cá thối chết nồng nặc, môi trường sinh thái bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Matanga, Vangu, Lavangu và Kangava là những ngôi làng ven biển bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sự cố tràn dầu này. Những người trong làng cấm trẻ em ra bờ biển bơi lội, thậm chí cấm cả việc câu cá ở khu vực này.

Quần đảo Solomon hoang sơ, sạch đẹp, trong veo trước khi thảm họa tràn dầu xảy ra

Nguồn thức ăn, lương thực của người dân đang phải chịu lệ thuộc bởi việc giao hàng từ thủ đô Honiara, cách đó 240 km. Cư dân nơi đây phải uống nước mưa sau khi nguồn nước ngọt từ các con suối gần bờ biển bị nhiễm dầu.Tình trạng thiếu lương thực, nước sạch ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Một cuộc điều tra được mở ra nhằm điều tra nguyên nhân tàu mắc cạn và sự cố tràn dầu. Song song với đó là Chính quyền đang cố gắng kiểm soát thảm họa nhân tạo lớn nhất trong lịch sử quốc gia. Họ đang tuyệt vọng để ngăn chặn dòng chảy của dầu trước khi nó đến phần cực nam của hòn đảo, được gọi là East Rennell, nơi có đảo san hô lớn nhất trên thế giới.

Sĩ quan kiểm ngư của tỉnh Renbel, ông Job Hukaoana đưa ra cảnh báo: “Nếu có thủy triều thấp trong những tháng tới, tàu chở hàng có thể bị lật. Nếu tàu chở hàng bị lật úp trên biển, nó sẽ gây ra một thảm họa nhân tạo khổng lồ khác”. Chính vì vậy các tàu chở hàng phải rời đi nhanh chóng khi thủy triều xuống thấp, nếu không hậu quả sẽ thật nghiêm trọng.

Ảnh: AFP/Getty.

Thanh Hương (T/H)

 

 

Trả lời

Bạn quên chưa bình luận kìa!
Xin vui lòng cho biết tên của bạn