Thiết kế lại taluy dương để chống sạt lở ở cao tốc La Sơn – Túy Loan

Đơn vị quản lý dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan đã mời đơn vị bảo hiểm giám định và tư vấn thiết kế khảo sát để thiết kế lại, nhằm bền vững hóa mái taluy dương, tránh tình trạng sạt lở đất đá xuống mặt đường.

Phần taluy dương trên tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan bị sạt lở /// ẢNH: S.X

Phần taluy dương trên tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan bị sạt lở

Cuối tháng 1 mới khắc phục tình trạng sạt lở

Theo ghi nhận, sau trận mưa lịch sử xảy ra vào cuối năm 2018, dọc tuyến cao tốc La Sơn – Túy Loan, đoạn từ xã Hòa Liên đến xã Hòa Bắc (H.Hòa Vang, Đà Nẵng) đã xảy ra nhiều điểm sạt lở cả taluy âm lẫn taluy dương.

Theo khảo sát, dọc tuyến đường này, nhiều điểm taluy âm bị trượt hoặc chưa được gia cố. Đáng chú ý, một số điểm taluy dương bị nứt vỡ bê tông nghiêm trọng, gây ra tình trạng sạt lở đất đá xuống mặt đường.

Cao tốc La Sơn - Túy Loan: Thiết kế lại taluy dương để chống sạt lở - ảnh 1

Mảng bê tông lớn được phun phủ bị nứt toác rồi trượt xuống mặt đường

Hiện đơn vị thi công đã tiến hành dọn dẹp làm thông thoáng mặt đường, tuy nhiên, đất đá đã bị trượt nên có tiếp tục nguy cơ đổ sập xuống.Ngày 16.1, trả lời PV, ông Phạm Quang Nghiêm, Giám đốc điều hành hiện trường dự án La Sơn – Túy Loan (Trưởng phòng Quản lý dự án 4, Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, Bộ GTVT) cho biết, qua kiểm tra thực tế, đơn vị ghi nhận có 3 điểm sạt lở với khối lượng khoảng 100m3 đất đá.

Cao tốc La Sơn - Túy Loan: Thiết kế lại taluy dương để chống sạt lở - ảnh 2

Đơn vị quản lý hiện trường thi công cho hay, tình trạng sạt lở là do khe nước tại nơi xây kè

Theo ông Nghiêm, do dự án nằm trong khu vực mưa nhiều, địa hình đồi núi hiểm trở cùng địa chất phức tạp nên đơn vị đã áp dụng công nghệ tiến tiến nhằm bền vững hóa mái taluy dương với giải pháp phun phủ bê tông cộng với neo, ngàm…Tuy nhiên, cuối năm 2018, do ảnh hưởng của trận mưa lịch sử khiến cho đất bão hòa nước cộng với việc có khe tụ thủy ở các điểm taluy dương nên đã xảy ra tình trạng sạt lở, gây nứt vỡ các khối bê tông phủ bên ngoài.

Cao tốc La Sơn - Túy Loan: Thiết kế lại taluy dương để chống sạt lở - ảnh 3

Hiện trường ngổn ngang trên cao tốc La Sơn – Túy Loan

“Sau khi xảy ra tình trạng sạt lở, chúng tôi đã cho tiến hành xử lý, dọn dẹp ngay bùn đất tràn ra mặt đường. Chúng tôi đã mời đơn vị bảo hiểm công trình tiến hành giám định, đồng thời cho tư vấn thiết kế nghiên cứu tìm giải pháp để khắc phục các điểm sạt lở”, ông Nghiêm nói.Ông Nghiêm cũng cho biết, về thời gian sửa chữa các điểm sạt lở, dự kiến vào cuối tháng 1, các đơn vị sẽ tiến hành thi công.

Tiền sẵn có nhưng vướng… mặt bằng

Liên quan đến việc dự án bị chậm tiến độ, ông Phạm Quang Nghiêm cho hay, đối với đoạn tuyến từ La Sơn – Hòa Liên đã hoàn thành từ ngày 31.12.2018 với 66 km. Theo ông Nghiêm, về tiến độ thi công thì không bị chậm. Hiện các hạng mục phụ trợ đang được thi công.

Cao tốc La Sơn - Túy Loan: Thiết kế lại taluy dương để chống sạt lở - ảnh 4

Phần đất đá tràn ra đường đã được đơn vị thi công dọn dẹp

Riêng đoạn tuyến Hòa Liên – Túy Loan với khoảng 11,5 km bị chậm tiến độ là vẫn chưa có đủ mặt bằng “sạch” phục vụ thi công. Hiện chính quyền TP.Đà Nẵng chỉ mới bàn giao được 1,3 km để phục vụ thi công, số còn lại vẫn vướng giải tỏa nên đơn vị chỉ cho thi công hạng mục cầu.TP.Đà Nẵng đang tiếp tục giải phóng mặt bằng đối với đoạn còn lại, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2019. “Chỉ cần địa phương báo đã giải phóng xong mặt bằng, thì chúng tôi sẽ chuyển ngay nguồn kinh phí khoảng 280 tỉ đồng”, ông Nghiêm khẳng định.

Cao tốc La Sơn - Túy Loan: Thiết kế lại taluy dương để chống sạt lở - ảnh 5

Dự án cao tốc này có nguy cơ trễ tiến độ nếu trong tháng 1 không giải phóng được 15 hộ dân tại nút giao Hòa Liên – Túy Loan

Không những vậy, theo ông Nghiêm, do hiện nay, công giải phóng mặt bằng tại nút Hòa Liên – Túy Loan vẫn đang gặp nhiều khó khăn do hiện nay 15 hộ dân tại nút giao này chưa chịu di dời. Nếu có mặt bằng, trong vòng 1 năm các nhà thầu sẽ hoàn tất việc thi công 11,5 km đường này.

Nếu trong tháng 1 vẫn chưa có mặt bằng thì điểm đầu Hòa Liên – Túy Loan khó có thể thi công để kịp tiến độ thông xe kỹ thuật đoạn La Sơn – Hòa Liên vào tháng 3.2019.

Cao tốc La Sơn - Túy Loan: Thiết kế lại taluy dương để chống sạt lở - ảnh 6

Phần taluy âm của tuyến đường cũng bị sạt lở, nhiều điểm chưa được gia cố phần chân
Cần thêm 2.000 tỉ đồng để nâng quy mô cao tốc lên 4 làn xe

Giai đoạn 1 dự án cao tốc La Sơn – Túy Loan dài 77,5 km. Điểm đầu tuyến ngã ba La Sơn (H.Phú Lộc, Thừa Thiên – Huế), cuối tuyến là nút giao Túy Loan (H.Hòa Vang). Khi hoàn thành tuyến được đấu nối vào tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi. Dự án có tổng mức đầu tư 11.486 tỉ đồng (hình thức BT).

Cao tốc La Sơn - Túy Loan: Thiết kế lại taluy dương để chống sạt lở - ảnh 7

Cao tốc La Sơn – Túy Loan giai đoạn 1 thực hiện quy mô 2 làn xe nhưng hiện nền đường đã được xây dựng 4 làn

Dự án được khởi công từ cuối năm 2013, dự kiến hoàn thành vào năm 2016 với quy mô được Bộ GTVT phê duyệt 2 làn xe nhưng chậm tiến độ.Theo ông Nghiêm, hiện nền đường đã được đã mở thành 4 làn xe nhưng mặt đường chỉ 2 làn. Để nâng quy mô thành 4 làn xe cần phải được T.Ư bố trí khoảng 2.000 tỉ đồng.

Trả lời

Bạn quên chưa bình luận kìa!
Xin vui lòng cho biết tên của bạn