Tập thể dục ngày lạnh giúp giảm cân nhanh hơn

KTT – Một số nghiên cứu cho thấy tập thể dục khi trời lạnh giúp đốt cháy nhiều calo hơn, do đó bạn cũng dễ giảm cân hơn.

Có hai loại tế bào mỡ khác nhau trong cơ thể người. Đó là tế bào mỡ trắng và tế bào mỡ nâu. Các tế bào mỡ trắng lưu trữ năng lượng từ thực phẩm chúng ta ăn và liên quan đến việc tăng cân. Các tế bào mỡ nâu đốt cháy calo để làm nóng cơ thể.

Theo nghiên cứu gần đây, khi tiếp xúc với nhiệt độ lạnh hơn, cơ thể chúng ta có xu hướng sản xuất nhiều hơn các tế bào mỡ nâu.

Một lý do khác khiến xu hướng tập luyện trong những ngày đông giá lạnh được cho là có hiệu quả bởi nó giúp đề phòng cảm lạnh.

Cụ thể, việc làm tăng nhiệt độ cơ thể bằng cách đốt cháy nhiều năng lượng hơn giúp phòng tránh cảm lạnh. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ tập luyện chăm chỉ hơn khi không bị phân tâm bởi nhiệt độ quá cao gây cảm giác ngột ngạt.

Người tập sẽ cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn khi tập thể dục trong thời tiết mát mẻ. Kết quả, họ có thể tập lâu hơn và thực hiện những bài tập với cường độ khó hơn.

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa lúc nào bạn cũng cần phải tập luyện trong điều kiện giá rét khắc nghiệt của mùa đông để giảm cân nhanh hơn. Điều này là không cần thiết.

Nếu bạn đang tập thể dục với cường độ cao kéo dài như chạy bộ đường dài, điều đó không tạo ra sự khác biệt lớn dù bạn tập trong môi trường mát mẻ hay lạnh hơn. Bởi khi đã chạy đủ làm nóng cơ thể một cách tối đa, cơ thể sẽ không phải đốt thêm các tế bào mỡ nâu để giữ ấm.

Lưu ý khi tập luyện trong thời tiết lạnh giá

Nếu bạn tập luyện ngoài trời trong thời tiết lạnh giá của mùa đông, bạn cần lưu ý một số điều sau:

Lựa chọn dụng cụ tập luyện phù hợp trong thời tiết lạnh giá

Làm nóng cơ thể ngay cả khi ở nhiệt độ lạnh vừa phải. Điều này giúp giảm khả năng chấn thương nếu bạn tập luyện quá mạnh, quá nhanh.

Thực hiện một số động tác khởi động ở trong nhà trước khi ra ngoài. Đến khi ra ngoài trời, hãy bắt đầu tập luyện từ từ và để cơ thể đủ thời gian thích nghi, điều chỉnh với sự thay đổi nhiệt độ đột ngột.

Cuối cùng, bạn cần chú ý xem mình đã ở bên ngoài bao lâu sau khi tập luyện, nhất là khi quần áo bị ướt đẫm mồ hôi. Nếu ở ngoài trời quá lâu với bộ quần áo ướt sũng sẽ khiến bạn có nguy cơ bị hạ thân nhiệt, mất nhiệt hay sốc nhiệt. Các dấu hiệu ban đầu bao gồm cảm giác ớn lạnh, run rẩy và cảm thấy hồi hộp, lo lắng. Lúc đó bạn cần trở vào nhà ngay lập tức.

Lan Dương (dịch)

Trả lời

Bạn quên chưa bình luận kìa!
Xin vui lòng cho biết tên của bạn