Những nước hàn đới ảnh hưởng gì khi trái đất nóng lên

Nền kinh tế của các nước nghèo bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự nóng lên toàn cầu, trong khi các nước giàu được hưởng lợi từ hiệu ứng nhà kính. Đây là nghịch lý được một nghiên cứu khoa học của Mỹ chỉ ra, thậm chí đã được lượng hóa.

Tờ El Periodo Aragon xuất bản ở Tây Ban Nha có bài viết “Global Warming is good for Norway and Sweden, bad for India” về nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ vừa xuất hiện, chứng minh những dữ liệu trước đây đã chỉ ra rằng mùa màng năng suất hơn, con người khỏe mạnh hơn, năng suất lao động cao hơn khi nhiệt độ trung bình không quá cao cũng không quá thấp.

Nhiệt độ đó là khoảng 13°C. Trên hoặc dưới nhiệt độ này, các nền kinh tế tăng trưởng chậm hơn. Theo bài báo, các nước lạnh thì ấm hơn, trong khi ở các nước nhiệt đới, sự nóng lên là một thảm họa, đặc biệt là đối với ngành nông nghiệp. Bài báo viết: “Từ năm 1961 đến năm 2010, sự nóng lên toàn cầu khiến các quốc gia nghèo nhất thế giới trở nên nghèo hơn từ 17 đến 30%”. Sự nóng lên toàn cầu đã dần chuyển dịch nông nghiệp sang bán cầu bắc. Các nước xứ lạnh hiện nay có mùa ấm dài hơn, thuận lợi hơn cho cây trồng và vật nuôi.

Tờ báo Die Presse xuất bản tại Áo trong một bài báo có tựa đề “Biến đổi khí hậu làm gia tăng bất bình đẳng trên thế giới” viết: “Một năm ấm áp nói chung có lợi hơn cho nền kinh tế Áo, chi tiêu nhiều tiền hơn cho nền kinh tế. Chi phí sưởi ấm thấp hơn và nhập khẩu dầu sưởi ấm thấp hơn và khí đốt, nhiều cây trồng hơn và sự tăng trưởng của ngành xây dựng”. Theo mô hình tính toán của các nhà khoa học Mỹ, Áo nằm trong số những quốc gia được hưởng lợi Biến đổi khí hậu theo chiều hướng nóng lên toàn cầu, chỉ tính riêng giai đoạn 1991 – 2010 đã làm tăng của cải cho quốc gia này. bằng 8%.

Thời tiết ấm hơn, ở xứ nóng tốn nhiều tiền chạy máy lạnh hơn, còn ở xứ lạnh thì bớt tiền gas, củi đốt. Thời tiết ấm hơn, nông dân ở xứ lạnh có thể trồng nhiều loại cây trồng trước đây không thể trồng trọt và thậm chí chăn nuôi nhiều gia súc hơn. Chưa kể nền kinh tế của các xứ nóng chủ yếu dựa vào nông nghiệp, phụ thuộc nhiều vào khí hậu; còn nền kinh tế của xứ lạnh thiên về dịch vụ nên ít chịu tác động trực tiếp của yếu tố khí hậu. ở Việt Nam, Thời tiết Đà Lạt – Lâm Đồng cũng mang những đặc điểm này

Như Giáo sư Robert Rohde của Viện Trái đất Berkeley ở Washington, DC đã lưu ý, đã có sự thay đổi về thời tiết mùa đông ở Châu Âu và Bắc Cực. Đợt lạnh từ Siberia “nuốt chửng” các nước châu Âu cùng các thành phố phía nam trong cái lạnh dưới 0 độ C, để lại những bãi biển trắng xóa màu tuyết với những hàng cọ trải dài trong thảm ở Địa Trung Hải.

Theo Cơ quan Băng tuyết Na Uy, tại khu vực gần quần đảo Svalbard gần Bắc Cực, độ che phủ biển đã được đo ở mức hơn 205.000 km2, giảm một nửa so với mức trung bình năm 1981 so với năm 2010. Nhà khí hậu học Robert Graham thuộc Viện Địa cực Na Uy cho biết mùa đông năm đó ấm lên ở Bắc Cực diễn ra với tần suất dày hơn với 4 mùa đông ấm áp trong 5 năm qua, trong khi giai đoạn 1981-2010 chỉ xảy ra 4 lần.

Etienne Kapikian, từ Cơ quan Khí tượng Quốc gia Pháp, cho biết hai nghịch cảnh thời tiết có mối liên hệ trực tiếp với nhau, trong khi Chủ tịch danh dự của Viện Thái Bình Dương Peter Gleick cho biết biến đổi khí hậu là do con người tạo ra. hành tinh. Tuy nhiên, đây chỉ là những suy đoán dựa trên hiện tượng và một số nhà khoa học cho rằng mối liên hệ giữa “Bắc Cực ấm áp và Châu Âu lạnh giá” với sự nóng lên toàn cầu vẫn chưa được kiểm chứng.

Nhà khoa học Kretschmer cho biết xu hướng nóng lên toàn cầu đủ rõ ràng khi nhiệt độ bề mặt trung bình tăng 1 độ C kể từ giữa thế kỷ 19 đã gây ra hạn hán, sóng nhiệt và bão. Theo ông, rất khó để nói liệu hiện tượng thời tiết trên có liên quan đến sự nóng lên toàn cầu hay không, nhưng có bằng chứng rõ ràng rằng những thay đổi của thời tiết ở Bắc Cực sẽ ảnh hưởng đến thời tiết của các châu lục.