29 C
Hanoi
Thứ Tư, Tháng Mười Hai 8, 2021

Khắc phục các điểm ngập úng trên quốc lộ 51

Tuyến quốc lộ 51 đi qua hai tỉnh là Đồng Nai và Bà Rịa Vũng Tàu với chiều dài khoảng 86km. Thời gian qua, một số điểm trên tuyến đường này thường xuyên bị ngập mỗi khi có mưa lớn, ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống người dân, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Tình trạng ngập nước cục bộ trên quốc lộ 51 đã diễn ra từ nhiều năm và ngày càng nghiêm trọng trong những năm gần đây, do tiến trình đô thị hóa tại khu vực này khá nhanh, trong khi năng lực của hệ thống thoát nước trên tuyến không đáp ứng kịp.

Nhà ở gần ngay quốc lộ 51, anh Phạm Văn Thành, nhân viên bưu điện huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho hay, mỗi khi trời mưa lớn, nhiều đoạn của tuyến quốc lộ 51, nhất là đoạn từ phường Phú Mỹ đến phường Mỹ Xuân bị ngập sâu, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại, sinh hoạt của người dân.

Hiện đang là giữa mùa mưa, liên tục những ngày qua xảy ra những cơn mưa lớn khiến người dân tại khu vực này rất lo lắng, bởi nếu lại tái diễn tình trạng ngập sâu như trước đây, ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt, và nguy cơ mất an toàn giao thông là rất cao.

Được biết, nhằm khắc phục tình trạng trên, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đơn vị chủ đầu tư quốc lộ 51 đã có những giải pháp như triển khai thi công hệ thống thoát nước tại các khu vực úng ngập, khơi thông dòng chảy, có những cảnh báo cho người tham gia giao thông biết khi đi đến những khu vực ngập sâu, nguy hiểm.

Trước đó, để khắc phục tình trạng ngập nước trên tuyến quốc lộ 51, từ cuối năm 2017, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đã phối hợp với Cục Quản lý đường bộ IV, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu và Uỷ ban nhân dân thị xã Phú Mỹ tiến hành khảo sát hiện trạng hệ thống tiêu thoát nước trên quốc lộ 51.

Theo đó, các cơ quan chức năng đã xác định được 7 điểm ngập nước, đồng thời xác định phương án xử lý thoát nước là đầu tư sửa chữa đồng bộ hệ thống cống ngang, rãnh dọc trên quốc lộ 51, bảo đảm năng lực thoát nước của hệ thống cống này khi có mưa lớn kéo dài.

Sau một thời gian xử lý khắc phục, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đã triển khai xử lý được nhiều điểm ngập nặng nhất trong những điểm ngập được xác định. Đó là các điểm như từ km44+200 đến km45+500; điểm quốc lộ 51 giao với đường Trường Chinh; đoạn từ chùa Huệ Minh về đến cầu Thị Vải; đoạn từ cầu Ngọc Hà về đến khu vực ngã ba vào Nhà máy Nhiệt điện Phú Mỹ… v.v…

Tuy nhiên, vẫn còn một số đoạn trên tuyến quốc lộ 51 bị ngập nặng do mưa lớn, điển hình là đoạn qua thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, trong đó có những thời điểm mưa ngập sâu khiến giao thông tê liệt hàng giờ. Ngay trong tháng 8 và tháng 9 vừa rồi, tình trạng ngập úng đã liên tục xảy ra tại khu vực nói trên khi có mưa lớn.

Trên quốc lộ 51, đoạn qua phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa, mỗi khi mưa lớn đều ngập rất nặng, nguyên nhân là do nước rút chậm. Còn nếu mưa lớn kết hợp với triều cường dâng cao, sẽ làm nhiều đoạn trên quốc lộ 51 qua TP. Biên Hòa chìm sâu trong nước. Nhiều chỗ, nước ngập sâu cả mét, nhấn chìm dải phân cách, chỉ một số ít xe gầm cao có thể lưu thông qua…

Anh Đặng Văn Quân, nhà ở xã Tam Phước, TP.Biên Hòa cho hay, do phải thường xuyên đi làm qua khu vực này nên anh và mọi người ở đây rất ngao ngán mỗi khi thấy mưa lớn trút xuống. Nhiều người dân trong khu vực bị ngập cũng phản ánh, tình trạng ngập nước mới diễn ra trong vài năm gần đây, khi nhà cửa, đường sá xây dựng ngày càng nhiều. Việc bê tông hóa bề mặt đã khiến nước không còn khả năng thẩm thấu vào lòng đất mà thay vào đó là đổ dồn ra một số con suối chính, trong khi lòng suối bị rác thải che chắn, nên việc thoát nước cành trở nên khó khăn hơn.

Một số khu dân cư không có hệ thống thoát nước riêng, đã cho nước chảy tràn trên bề mặt, đổ thẳng ra quốc lộ 51, nên nước càng bị dồn ứ nghiêm trọng. Theo Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa, vấn đề nạo vét, xử lý lấn chiếm không chỉ có các cơ quan chức năng ở trên, mà trách nhiệm còn thuộc về phía các địa phương. Cần có sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan chức năng và địa phương mới khắc phục được tình trạng trên.

Tuy nhiên, chính quyền các địa phương cũng đang gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc xử lý tình trạng úng ngập do ách tắc dòng chảy, bởi nguồn kinh phí phục vụ cho công tác này là không hề nhỏ. Theo lãnh đạo phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa, chỉ riêng nạo vét  suối Bà Lúa đã phải cần có một khoản kinh phí không hề nhỏ mà phường không thể có được để nạo vét khơi thông dòng chảy. Thực tế nước từ các Khu công nghiệp Biên Hoà 2 và phường Long Bình đổ về nhiều mỗi khi có mưa lớn khiến suối Bà Lúa không thoát nước kịp.

Theo Công ty Cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đơn vị cũng đã có văn bản đề nghị chính quyền và ngành chức năng địa phương tổ chức nạo vét, khởi thông dòng chảy hạ lưu, giải tỏa những hộ xây dựng công trình lấn chiếm để thực hiện duy tu bảo trì, xây dựng thêm các hạng mục thu, thoát nước cho quốc lộ 51, tuy nhiên việc làm này vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Trước tình hình ngập úng phức tạp trên tuyến Quốc lộ 51 qua địa bàn TP. Biên Hòa, vào giữa năm 2017, Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng của tỉnh này thực hiện việc nạo vét, khơi thông chống ngập các khu vực suối Bà Lúa và suối Cầu Quan. Uỷ ban nhân dân TP.Biên Hòa cũng đã tiến hành khảo sát, lập dự án trị giá 30 tỷ đồng để xây dựng đường cống thoát nước mới dài khoảng 2 km, nối từ quốc lộ 51 đổ trực tiếp ra sông Đồng Nai theo tuyến đường hiện hữu. Hy vọng, với những động thái trên và khi các công trình được hoàn thành, tình trạng ngập úng trên quốc lộ 51 sẽ không còn tái diễn, đảm bảo lưu thông thông suốt và không xảy ra tai nạn giao thông đáng tiếc./.

Trả lời

Bạn quên chưa bình luận kìa!
Xin vui lòng cho biết tên của bạn