Hà Nội nắng nóng, tia UV ở mức gây hại: Làm sao phòng chống?

Tận thu ánh năng mặt trời

KTT – Hãy thực hiện những điều này để hạn chế tác động của tia UV đến làn da và sức khỏe.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hôm nay (07/7), chỉ số tia UV ở thành phố Hà Nội và Đà Nẵng biến động ở ngưỡng nguy cơ gây hại trung bình đến gây hại cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

Tia UV là một trong những tác nhân gây hại đến làn da, làm da đen sạm, lão hóa sớm, thậm chí dẫn đến nguy cơ ung thư da.

Vậy làm sao để hạn chế tác động của tia UV đối với sức khỏe con người?

Hạn chế ra ngoài vào lúc trời nắng gắt nhất

Tia UV nằm trong ánh nắng mặt trời. Tia UV có cường độ mạnh nhất từ 10h – 15h.Vì vậy, không nên ra ngoài trời khi nắng gắt, đặc biệt trong khung giờ này trên. Nên tránh nắng trong bóng râm, cây có bóng mát.

Hình ảnh minh họa

Mặc trang phục chống nắng

Nếu đi ra ngoài vào thời điểm nắng gắt, hãy mặc áo chống nắng dài tay, đội mũ, nón, đeo khẩu trang và kính râm.

Cần đội nón có vành rộng hơn 2,5cm và có khả năng phủ được 2/3 khuôn mặt. Trong trường hợp đi bộ, có thể che dù để hạn chế tác động của ánh sáng. Đối với khẩu trang, nên chọn khẩu trang phủ kín mặt có màu đen, sậm bởi có thể chống nắng đến 90%, trong khi khẩu trang màu sáng chỉ có tác dụng 60%.

Bôi kem chống nắng

Kem chống nắng thường có các nhân tố bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời (viết tắt là: SPF), có khả năng chống lại tia UV. Chỉ số SPF càng cao, thời gian bảo vệ càng được lâu.

Cần lưu ý bôi kem chống nắng từ 20-30 phút trước khi ra ngoài trời. Kem chống nắng chỉ có tác dụng 2-3 tiếng, sau đó cần rửa mặt và thoa lại kem. Đặc biệt, cần bôi lại kem chống nắng sau mỗi 30-60 phút khi hoạt động mạnh, ra nhiều mồ hôi hoặc ở dưới nước.

(t/h)