6 người chết 2 người mất tích trong mưa bão số 4

Thông tin trong cuộc họp giao ban ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão trên Biển Đông tại Hà Nội sáng nay 1/9, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, mưa lũ từ bão số 3 có người chết 3 người, gồm 1 người Hà Nội, 1 người Quảng Bình và 1 người Hòa Bình.

Theo thông tin từ các địa phương, mưa lũ và giông lốc xảy ra ở nhiều tỉnh phía Bắc đã kéo theo sét đánh cũng làm 3 người tử vong, trong đó có 1 người ở Hòa Bình và 2 người khác ở Thái Nguyên.

Sáng nay, thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai cho biết, vẫn chưa tìm thấy 2 nạn nhân bị lũ cuốn mất tích.

Trước đó, vào trưa 30/8, tại công trường Thủy điện Bản Bo, thôn Bản Hồ, vợ chồng anh Trần Văn Viên và chị Nguyễn Thị Mùi đã bị lũ cuốn trôi khi đi lán trại được một lúc. nghỉ để ăn trưa, chúng ta có thể thấy Thời tiết Sa Pa  tương đối khắc nghiệt.

Vợ chồng ông Viễn, bà Mùi đều là công nhân tham gia xây dựng công trình thủy điện này.

Thông tin về diễn biến của áp thấp nhiệt đới trên biển Đông, ông Trần Quang Năng, trưởng phòng dự báo thời tiết, trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, tổng cục khí tượng thủy văn cho biết, ông đã đưa ra nhận định. Áp thấp nhiệt đới rất chênh vênh sẽ mạnh lên thành bão trên Biển Đông

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, áp thấp nhiệt đới này diễn biến phức tạp và khi mạnh lên thành bão thì chưa thể khẳng định bão có ảnh hưởng đến đất liền nước ta hay không. Nhưng do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới này, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên – Huế từ ngày 2 đến ngày 6.9 có mưa với lượng từ 300 đến 500 mm, riêng các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Trị dự kiến ​​có mưa nhiều hơn. Các tỉnh Đắk Nông, Bình Phước, Lâm Đồng có mưa to cục bộ.

Cũng theo ông Năng, hiện nay ngoài khơi Thái Bình Dương, trên vùng biển miền Trung cũng đã xuất hiện một áp thấp nhiệt đới và có khả năng mạnh lên thành bão.

Kết luận tại cuộc họp, ông Trần Quang Hoài, Chánh văn phòng Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo T.Ư về Phòng chống thiên tai, đề nghị đôn đốc các địa phương thông báo liên tục diễn biến thời tiết về áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông để các phương tiện chủ động tránh xa vùng biển nguy hiểm.

Ngoài ra, theo ông Năng, áp thấp nhiệt đới cũng đã xuất hiện trên biển Trung Bộ, hiện ngoài khơi Thái Bình Dương và có khả năng mạnh lên thành bão.

Phát biểu bế mạc cuộc họp, ông Trần Quang Hoài, Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy Trung tâm Phòng, chống thiên tai, đề nghị người dân các địa phương liên tục thông tin về diễn biến thời tiết liên quan đến áp thấp nhiệt đới phía Đông Biển, để các phương tiện chủ động tránh xa vùng nước nguy hiểm.

Trong đất liền, cảnh báo mưa lớn trong những ngày tới, chính quyền các địa phương cần rà soát, đánh giá khả năng tích nước của các hồ, đập để tính toán phương án ứng phó với úng trong đợt mưa tới. Các tỉnh Bắc Trung Bộ tăng cường thu hoạch lúa Hè Thu, hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ.

Ngoài ra, ông Hoài cũng đề nghị Tổng cục Thủy lợi, Bộ Công Thương phối hợp với các địa phương rà soát ngay việc tích nước, xả lũ của các hồ thủy điện nhỏ để đảm bảo an toàn cho người dân và người lao động. người dân vùng hạ lưu.