Trời mưa, máy bay Su-22 rơi ở Nghệ An, 2 phi công hy sinh

Xuất phát từ sân bay Sao Vàng (Thanh Hoá), cường kích Su-22 đã gặp nạn trên vùng trời Nghệ An vào trưa nay.

Trong lúc bay huấn luyện, máy bay Su-22U, số hiệu 8551 của Trung đoàn Không quân 921, Sư đoàn 371, Quân chủng Phòng không – Không quân đã mất liên lạc lúc 11h35 hôm nay (26/7) và rơi tại làng Dừa, xã Nghĩa Yên, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An.

Hai phi công đã hy sinh, gồm: Trung tá Khuất Mạnh Trí (quê Hà Nội), Phó trung đoàn trưởng, Tham mưu trưởng, sinh năm 1978; Thượng tá Phạm Giang Nam (quê Thái Bình), Chủ nhiệm bay Trung đoàn 921, sinh năm 1972.

Hiện trường vụ máy bay quân sự rơi. Ảnh: CTV

Hiện trường vụ máy bay quân sự rơi. Ảnh: CTV

Chiếc Su-22U xuất phát lúc 11h16 từ sân bay Sao Vàng, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa). Nguồn tin cho hay đây là đợt huấn luyện thường kỳ của Quân chủng Phòng không Không quân.

Ông Hoàng Văn Phúc, chủ tịch xã Nghĩa Yên đang ở hiện trường thông tin, vụ tai nạn khiến thân máy bay bị vỡ thành nhiều mảnh, vị trí máy bay rơi là đồi núi, không có nhà dân.

Xã Nghĩa Yên huyện Nghĩa Đàn (chấm xanh), cách trung tâm Hà Nội 4h37 phút nếu đi ôtô. 

Xã Nghĩa Yên huyện Nghĩa Đàn (chấm xanh), cách trung tâm Hà Nội 4h37 phút nếu đi ôtô. 

Lúc này ở xã Nghĩa Yên trời mưa, đường giao thông đi vào hiện trường khó khăn. Nhà chức trách địa phương phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không Không quân bảo vệ hiện trường.

Đường vào hiện trường vụ tai nạn máy bay. Ảnh: Nguyễn Hải

Đường vào hiện trường vụ tai nạn máy bay. Ảnh: Nguyễn Hải

Nhiều người dân khi nghe tin có máy bay rơi đã kéo đến làng Dừa để tìm hiểu sự việc. Một nhân chứng nói nhìn thấy lực lượng cứu hộ mang theo cáng vào khu vực đồi keo nơi máy bay rơi; lực lượng chức năng phong toả khoảng 700 m xung quanh hiện trường.

Vị trí máy bay rơi cách thành phố Vinh 100 km, cách Hà Nội 300 km.

Lực lượng chức năng tiếp cận hiện trường. Ảnh: CTV

Lực lượng chức năng tiếp cận hiện trường. Ảnh: CTV

Chiến đấu cơ Su-22 do Liên Xô nghiên cứu thiết kế, đưa vào phục vụ từ những năm 1970. Việt Nam bắt đầu nhận được số lượng nhỏ Su-22M/UM trong năm 1979. Từ 1989 tới nay, tiêm kích Su-22 giữ nhiệm vụ chính trong việc bay tuần tra chính, bảo vệ Trường Sa.

Trước đó lúc 11h35 ngày 16/4/2015, biên đội 2 máy bay Su-22 cất cánh từ sân bay Phan Rang (Ninh Thuận) ra khu vực vùng trời đảo Phú Quý đã gặp nạn. Hai phi công hy sinh, gồm Trung tá Lê Văn Nghĩa – Phó trung đoàn trưởng trung đoàn 937, Sư đoàn 370 và đại úy Nguyễn Anh Tú  – Phi đội phó Phi đội 1, Trung đoàn 937, Sư đoàn 370.