TP.HCM tìm cách kiểm soát khí thải xe máy để giảm ô nhiễm không khí

Ngày 10/10, Sở GTVT TP.HCM cho biết đang nghiên cứu việc kiểm soát khí thải từ xe máy cũ. Động thái này diễn ra trong bối cảnh những ngày qua TP.HCM liên tục chịu hiện tượng mù quang hóa, các chỉ số bụi mịn, nồng độ các chất ô nhiễm trong không khí tăng cao bất thường.

Theo Sở GTVT TP.HCM, hiện tốc độ gia tăng các phương tiện cá nhân trên địa bàn thành phố (TP) ngày càng cao, đồng nghĩa với việc tình hình ô nhiễm không khí và tiếng ồn cũng diễn biến phức tạp, khiến sức khỏe người dân bị ảnh hưởng.

Vì vậy, Sở GTVT cho biết đang nghiên cứu việc kiểm soát khí thải đối với xe máy cũ đang tham gia lưu thông nhằm từng bước tiến hành quản lý, giảm thiểu ô nhiễm do khí thải gây ra.

Để triển khai việc này, Sở GTVT TP.HCM đã làm việc với Công ty Honda và Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam để cùng xây dựng kế hoạch khảo sát thực trạng hiện nay. Kết quả khảo sát sẽ là cơ sở cho việc đề xuất chính sách kiểm soát khí thải đổi với xe máy khi lưu thông.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 9/10 Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cũng đã xác định hoạt động giao thông là 1 trong 3 nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng không khí ô nhiễm, với các chỉ số tác hại (bụi mịn, các chất ô nhiễm) tăng đột biến thời gian qua tại TP.HCM.

Theo số liệu thống kê, thành phố hiện có khoảng 7,6 triệu xe máy, 700.000 ôtô và hơn 2 triệu phương tiện cá nhân khác của người dân các địa phương đưa vào và sử dụng tại thành phố. 

Đáng chú ý, trong số các phương tiện này nhiều xe cá nhân đã không thực hiện nghiêm túc chế độ bảo hành bảo dưỡng định kỳ, nhất là xe cũ – đây được coi là nguyên nhân làm tăng lượng khí phát thải ra môi trường với mức độ độc hại ngày càng lớn.

Ngoài ra, trên địa bàn thành phố hiện vẫn tồn tại khoảng 37 điểm thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông gây ô nhiễm môi trường không khí, đặc biệt là vào các khung thời gian sáng sớm đi làm và tan tầm hàng ngày của người dân thành phố.

Kết quả quan trắc của Sở TN&MT TP.HCM trong thời gian diễn ra mù quang hóa (từ ngày 3/9 đến 20/9) vừa qua cũng cho thấy, có sự gia tăng đột biến các chất ô nhiễm (NO2, SO2, CO, bụi lơ lửng, PM10, PM2.5) trong không khí do các phương tiện giao thông thải ra môi trường.

Đặc biệt, ngày 20/9 mức tăng các chất ô nhiễm lần lượt là: Bụi lơ lửng tăng 2,19 lần, NO2 tăng 1,41 lần, CO tăng 1,4 lần, PM10 tăng 1,9 lần, PM2.5 tăng 2,2 lần và nồng độ các chất ô nhiễm giữa thời điểm buổi sáng và buổi chiều không có sự chênh lệch cao.

Trong ngày này, các thông số bụi lơ lửng, PM10, PM2.5 cũng tăng cao với các mức lần lượt là 50%, 25%, 50%. Chính điều này cho thấy, chất lượng không khí tại TP.HCM đang được cảnh báo là rất xấu đối với sức khỏe người dân.