Phòng chống sốc nhiệt đợt nắng nóng sắp đến

KTT – Chú ý đến chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng và vận động trong những ngày nắng nóng sẽ giúp bạn tránh bị sốc nhiệt.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, từ ngày 16-19/5, nắng nóng và nắng nóng gay gắt sẽ xuất hiện trên diện rộng ở các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ với nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ, riêng khu vực vùng núi các tỉnh Trung Bộ có nơi 39-40 độ. Riêng khu vực Hà Nội, trong các ngày 14-15/5 trời nắng, nhiệt độ cao nhất phổ biến 32-35 độ. Từ ngày 16-19/5 xuất hiện nắng nóng với nhiệt độ cao nhất 36-38 độ, có nơi trên 38 độ.

Trời nắng nóng, nhiệt độ cao đột ngột có thể khiến con người gặp những vấn đề về sức khỏe. Sốc nhiệt là một trong những vấn đề hay gặp nhất trong mùa hè nắng nóng.

Triệu chứng đặc trưng của sốc nhiệt là nhiệt độ trung tâm của cơ thể lớn hơn 40,5 độ C nhưng ngất xỉu có thể là dấu hiệu đầu tiên. Các triệu chứng khác của sốc nhiệt có thể bao gồm: đau nhói đầu, chóng mặt và choáng váng, không ra mồ hôi mặc dù thời tiết nóng, da đỏ, nóng và khô, yếu cơ hoặc chuột rút, buồn nôn và nôn, nhịp tim (mạch) nhanh, tim (mạch) có thể đập mạnh hoặc yếu, thở nhanh và thở nông, thay đổi hành vi như lú lẫn, mất phương hướng, hoặc rơi vào trạng thái co giật, hôn mê.

Để phòng chống sốc nhiệt, bảo đảm sức khỏe mùa hè, bạn cần thực hiện theo những nguyên tắc sau:

Duy trì độ ẩm cơ thể

Mùa hè nắng nóng, cơ thể bạn có nhiều nguy cơ mất nước . Do vậy, quan trọng là cần duy trì nước cả ngày.

Để sẵn một ít muối và đường bên cạnh và bổ sung chúng bất cứ khi nào bạn cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức. Chúng sẽ giúp duy trì cân bằng điện giải.

Uống nước là một trong những phương pháp giúp duy trì độ ẩm cơ thể. Ảnh minh họa

Hạn chế sử dụng đồ uống có cồn và caffein

Đồ uống có cồn và caffein dễ làm cơ thể mất nước, do đó, bạn cần tránh xa những loại đồ uống này.

Thay vì sử dụng đồ uống có cồn, bạn có thể uống nước lọc hoặc nước hoa quả để thay thế.

Luôn che chắn khi đi ra ngoài trời nắng

Nếu phải đi ra ngoài trời nắng, bạn đừng quên che chắn thật kỹ lưỡng nhé. Một chiếc khăn rộng hay mũ, nón, ô, áo chống nắng sẽ là cứu tinh cho bạn vào mùa nắng. Bạn cũng đừng quên bôi kem chống nắng nhé, bởi ánh nắng mặt trời có thể dẫn đến cháy nắng và hình thành sắc tố. Sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Chọn loại có điểm số SPF phù hợp làn da bạn.

Đôi mắt bạn bị ảnh hưởng rất nhiều trong suốt mùa hè. Viêm kết mạc, khô mắt là những bệnh mùa hè phổ biến. Đeo kính râm khi ra ngoài sẽ giúp bảo vệ khỏi tia UV.

Nếu phải ra ngoài trời nắng đừng quên che chắn cẩn thận (Hình ảnh minh họa)

Hạn chế vận động quá sức

Trong những ngày nắng nóng, bạn cũng cần hạn chế vận động quá sức. Nếu đặc thù công việc yêu cầu phải vận động, hãy uống nhiều nước và tăng số lần nghỉ giữa giờ để cơ thể phục hồi tốt hơn.

Ăn nhiều rau xanh và hoa quả

Việc ăn nhiều rau xanh và hoa quả cũng giúp cơ thể chống lại nắng nóng. Một số loại hoa quả có tác dụng lợi tiểu, tiêu viêm, thanh nhiệt, giải độc như: bí đao, mướp đắng, dưa chuột, đào, dưa hấu, táo….

(t/h)