Những thói quen khiến bạn ‘khổ sở’ mỗi khi mùa đông về

KTT – Những ngày trời rét, nhiệt độ xuống thấp, bầu trời trở nên u ám với một màu xám đen làm bạn cảm thấy buồn hơn. Nhưng thời tiết bên ngoài không phải là lý do duy nhất khiến bạn cảm thấy hụt hẫng. Dưới đây là một số thói quen khiến bạn cảm thấy ‘khổ sở’ mỗi khi mùa đông về.

Chủ động thay đổi những thói quen này sẽ giúp bạn có một mùa đông khỏe mạnh và hạnh phúc.

1, Lười tập thể dục

Tập thể dục là một trong những cách giúp giảm căng thẳng và lo lắng. So với mùa hè, việc tập luyện trong mùa đông trở nên khó khăn hơn bởi thời tiết lạnh giá, nhiệt độ ngoài trời xuống thấp nên đa số mọi người đều thích nằm trên giường, ở trong nhà hơn đi ra ngoài. Để khắc phục điều này, bạn nên lên lịch tập thể dục cho mình. Có thể tập luyện theo nhóm với bạn bè hoặc gia đình.

2, Ít khi ra ngoài

Vào mùa đông, rất nhiều người ngại phải ra ngoài. Tuy nhiên, ra ngoài trong thời tiết lạnh sẽ giúp bạn cảm thấy tốt hơn. Ánh nắng mặt trời sẽ cải thiện tâm trạng ủ dột và tiêu cực của bạn.

3, Không bôi kem chống nắng

Thường xuyên ra ngoài trời vào ban ngày trong mùa đông sẽ tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, đừng quên bôi kem chống nắng. Bởi ngay cả khi trời nhiều mây, bạn vẫn có thể bị cháy nắng ở mức độ đáng kể… Tốt nhất là luôn mang theo một lọ kem chống nắng bên mình hoặc đặt nó ở một nơi mà bạn luôn có thể nhìn thấy.

4, Ít tương tác với mọi người

Rất nhiều người cảm thấy cô đơn và chán nản trong mùa đông lạnh lẽo. Ít khi ra ngoài và ít giao tiếp với mọi người sẽ khiến bạn cảm thấy tự ti và mặc cảm. Giao tiếp xã hội khiến bạn vui vẻ hơn và các mối quan hệ cũng trở nên tốt đẹp hơn.

Chẳng hạn, thay bằng chạy bộ một mình tại sao không thử chạy bộ với một nhóm người 1 tuần/lần hoặc rủ bạn bè đi cà phê, xem phim ít nhất 1 lần/tháng.

5, Không thử những điều mới lạ

Khi thời tiết ấm áp, bạn dễ nảy sinh nhiều sáng kiến và muốn thử sức mình với những điều mới lạ. Nhưng khi trời ngày càng lạnh hơn, mùa đông thật sự bắt đầu bạn lại không muốn làm gì nữa. Điều này sẽ khiến bạn cảm thấy cuộc sống thật tẻ nhạt.

Dù là mùa nào trong năm cũng luôn có những điều thú vị để bạn khám phá và trải nghiệm, nên hãy luôn tận dụng và đừng để thời gian trôi đi một cách đơn điệu.

Dành nhiều thời gian chỉ để cuộn tròn trên một chiếc giường ấm áp sẽ không hề tốt cho sức khỏe

6, Ngủ quá nhiều

Các chuyên gia khuyên bạn chỉ nên ngủ 7 đến 8 giờ mỗi đêm. Dành nhiều thời gian chỉ để cuộn tròn trên một chiếc giường ấm áp sẽ không hề tốt cho sức khỏe. Một nghiên cứu đã chỉ ra việc ngủ hơn 8 giờ mỗi đêm làm tăng nguy cơ đột quỵ và bệnh tiểu đường tuýp 2.

7, Ăn nhiều chất béo

Những món thịt hầm ấm nóng trong mùa đông là sở thích của nhiều người nhưng nếu ăn quá nhiều có thể khiến bạn cảm thấy uể oải do dư thừa protein. Các loại ngũ cốc tinh chế cũng khiến lượng đường trong máu tăng đột biến. Tốt hơn bạn nên duy trì một thói quen ăn uống lành mạnh với nhiều rau xanh và trái cây. Súp và món hầm chứa đầy rau có hàm lượng calo thấp, rất bổ dưỡng cho sức khỏe.

8, Uống nhiều rượu

Mùa đông cũng là dịp cuối năm với những ngày lễ tết, sum họp gia đình, bạn bè. Rất khó để tránh việc liên hoan nhưng hãy hạn chế uống nhiều rượu bởi những tác hại nó gây ra cho cơ thể.

Uống nhiều rượu gây hại cho sức khỏe

9, Tắm lâu, nước quá nóng

Tắm lâu, tắm với nước quá nóng trong mùa đông sẽ gây tổn thương lớp biểu bì của da, làm cho sức đề kháng của da yếu đi, da bị khô, mất nước, gây kích ứng và khiến bệnh ngoài da tiến triển. Thường xuyên tắm lâu trong nước nóng sẽ khiến cơ thể mất nước, mệt mỏi.

Bạn chỉ nên tắm trong khoảng 7- 10 phút, tránh cho cơ thể không bị quá lạnh.

Lan Dương (dịch)