Người dân thành phố Copenhagen Đan Mạch thực hiện cuộc “cách mạng” xe đạp nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường

KTT – Mật độ sử dụng phương tiện xe đạp tại thành phố Copenhagen Đan Mạch ngày càng tăng cao. Những người sống cũng như làm việc hoặc học tập tại Copenhagen, các hành trình được thực hiện bằng xe đạp chiếm tới 62%.

Theo số liệu thống kê năm 2016 cho biết người dân thành phố này đã đạp quãng đường dài tổng cộng 1,4 triệu km/ngày, tăng 22% so với năm 2006. Vào năm 2016 lần đầu tiên tại thành phố Copenhagen ghi nhận mật độ xe đạp tham gia giao thông nhiều hơn so với ô tô.

Mạng lưới đường xá, bao gồm các cây cầu tạo thành những đường “cao tốc” dành riêng cho xe đạp trên khắp thành phố, là điều kiện thuận lợi khiến xe đạp trở thành phương tiện giao thông phổ biến ở thành phố này. Những người đạp xe tại thành phố này luôn cảm thấy an toàn bởi có hệ thống giao thông riêng.

Con số những người chọn xe đạp làm phương tiện giao thông chính để di chuyển ngày càng tăng qua giai đoạn 2006 – 2016

Trong giai đoạn 2006 – 2016, chỉ trong 10 năm mật độ người sử dụng xe đạp đã tăng từ 53% lên đến 76%. Những nhà chức trách của thành phố muốn con số này tăng lên đến 90% trong năm 2025, đồng thời họ muốn Copenhagen trở thành cacbon trung tính (không thải ra khí cacbon).

Copenhagen tiếp tục đẩy mạnh xây dựng cơ sở hạ tầng dành riêng cho xe đạp. Rõ ràng những lợi ích của loại hình phương tiện này đem lại là rất rõ ràng, bên cạnh lợi ích về sức khỏe, ngày càng nhiều người sử dụng xe đạp cũng đem lại những lợi ích kinh tế to lớn. Đạp xe là một hình thức tập thể dục nhẹ nhàng tuyệt vời giúp cơ bắp rắn chắc, tăng mật độ xương và sức khỏe tim mạch.

Trước hiện trạng trái đất đang nóng lên từng ngày do biến đổi khí hậu, trong khi đó ô nhiễm môi trường là một trong những nguyên nhân chính gây ra hiện trạng này. Việc thành phố này áp dụng biện pháp này là vô cùng hợp lý. Từ năm 2005, khoảng 1 tỷ krone (khoảng 155 triệu USD) đã được chi để xây dựng cơ sở hạ tầng cho xe đạp ở Copenhagen. Tới năm 2017, tại đây đã có 3,9 km đường đi xe đạp mới, 600km đường đi xe đạp xanh và 5 đại lộ đạp xe mới được khánh thành trong khu vực Copenhagen. 3.500 chỗ để xe đạp được thiết lập, và 12.900 xe đạp bị bỏ lại đã được thu hồi và tái sử dụng.

Thanh Hương (T/H)