Ngâm chân vào mùa đông, làm sao cho tốt?

KTT – Ngâm bàn chân vào nước nóng có thể giúp tăng tuần hoàn máu, nâng cao sức khỏe và phòng tránh được nhiều bệnh tật trong mùa đông. Tuy nhiên, ngâm chân như thế nào cho tốt thì không phải ai cũng biết.

Khi ngâm chân vào nước ấm, cơ thể bạn sẽ cảm thấy thoải mái, thư giãn và giảm mệt mỏi, giúp ngủ sâu và ngon hơn.

Có rất nhiều loại nước ngâm chân, bạn có thể lựa chọn sao cho tiện nhất với mình.

Ngâm chân bằng nước lá lốt

Đây còn là phương pháp giúp trị cước chân. Bạn lấy một nắm lá lốt, rửa sạch và cho vào nồi nước cùng một chút muối hạt. Đem đun sôi lên và lấy nước ấm này ra ngâm chân trong ngày nhiều lần. Hiện tượng cước sẽ giảm dần và khỏi hẳn.

Ngâm chân với muối gừng

Nếu nhà không có lá lốt, bạn có thể đập nhỏ một củ gừng và cho vào nồi nước ấm. Cho một chút muối hạt vào và ngâm chân trong nước gừng muối ấm 15 phút. Nước ngâm chân này sẽ giúp lưu thông máu và làm ấm chân tay nhanh chóng.

Ngâm chân với trà xanh

Trà xanh rất giàu các hợp chất phenolic giúp kháng khuẩn, tăng cường thể chất, chống lão hóa da… Chúng cũng có chứa một lượng lớn các vitamin, khoáng chất nên có thể đẩy nhanh quá trình thay thế da và chất dịch cơ thể, phòng tránh nứt nẻ.

Để ngâm chân bằng lá trà xanh, bạn rửa sạch lá trà, cho vào đun sôi hoặc ngâm trong nước sôi khoảng 10 phút, sau đó để nguội bớt và cho chân vào ngâm.

Ngâm chân với vỏ bưởi

Trong vỏ bưởi chứa lượng lớn tinh dầu, vitamin A, vitamin C. Ngâm chân bằng vỏ bưởi giúp da đẹp, tăng cường khả năng miễn dịch và thư giãn.

Để ngâm chân bằng vỏ bưởi, bạn lấy bưởi khô và nướng lên khoảng 4 phút. Sau đó lấy ra và để nguội, cắt thành miếng nhỏ, cho vào túi. Ngâm túi với nước nóng khoảng 10 phút. Sau đó đổ nước vào chậu ngâm chân trong khoảng 20 phút.

Ngâm chân với giấm

Dấm có khả năng diệt khuẩn, giúp làm mềm da, giãn nở mạch máu, thúc đẩy tuần hoàn máu, làm giảm lạnh giá bàn tay bàn chân, làm dịu tay chân khô nứt nẻ, làm tinh thần sảng khoái, nâng cao thể chất và giảm cảm giác ớn lạnh, làm mềm các vết chai sần, khử mùi hôi chân…

Để ngâm chân với giấm, bạn dùng một lượng nước khoảng 2,5 lít pha với 150 ml giấm trắng, nước ấm ở nhiệt độ thích hợp khoảng 45 độ C. Ngâm chân trong chậu không để ngập mắt cá chân.

Massage chân với rượu anh đào

Bạn có thể massage chân với rượu anh đào nhiều lần/ngày. Các dấu hiệu cước và đau cũng sẽ thuyên giảm.

Ảnh minh họa

Lưu ý khi ngâm chân

Bạn nên ngâm chân sau bữa tối từ 1-2 giờ, trước khi đi ngủ là tốt nhất. Chẳng hạn, nếu bạn đi ngủ vào lúc 11 giờ thì nên ngâm chân vào lúc 8-9 giờ.

Không nên ngâm chân khi đói, đặc biệt là với những người có cơ thể yếu, vì khi đó máu dồn mạnh xuống chi dưới, làm thiếu máu lên não, gây đau đầu chóng mặt.

Mỗi lần ngâm, không quá 30 phút bởi khi ngâm chân, cơ thể sẽ tăng tuần hoàn máu, nhịp tim sẽ nhanh hơn bình thường.

Độ cao của nước khi ngâm chân là dưới đầu gối. Nên ngâm trên mắt cá chân khoảng 8 cm là được, không ngâm đến bắp chân.

Người có tiền sử tim mạch hoặc não cần chú ý, nếu có cảm giác tức ngực chóng mặt nên dừng ngay lại và nghỉ ngơi. Những người bị bệnh ngoài da hoặc chấn thương cũng không nên sử dụng cách này.

Sau khi ngâm được khoảng 5 đến 10 phút cho chân mềm và ấm, có thể massage chân để kích thích các huyệt đạo. Nhiệt độ của nước phù hợp nhất là 40℃. Trong lúc ngâm nếu nước bị nguội đi, có thể nhờ người nhà đổi chậu nước ngâm khác có nhiệt độ vừa phải hoặc chuẩn bị một chậu nước khác. Sau đó lau khô chân và đi tất, giữ ấm chân trong mùa đông.

Nếu bị cước chân thì khi ngâm chân bạn chỉ nên xoa nhẹ nhàng, không gãi mạnh tránh làm xước bề mặt da dẫn đến nhiễm trùng.

Ảnh minh họa

Nhóm người nên ngâm chân trong thời gian ngắn

Những người bị bệnh tim mạch, huyết áp thấp, hay chóng mặt, bệnh nhân suy tim đều không nên ngâm chân bằng nước quá nóng hay trong thời gian quá lâu. Nếu không có thể dẫn đến giãn mạch máu, gây thiếu máu, thiếu oxy truyền đến các cơ quan quan trọng của cơ thể và gây bệnh.

Người bị bệnh nấm chân nặng khi ngâm bằng nước nóng dễ làm vết thương bị nhiễm trùng. Những người bị viêm da, bỏng hoặc trật chân, vết thương ngoài da cũng không nên ngâm chân.

Trẻ nhỏ không nên ngâm bằng nước quá nóng trong thời gian dài. Bởi vòm bàn chân hình thành từ khi còn nhỏ, nếu thường xuyên rửa chân cho trẻ bằng nước nóng, dây chằng ở lòng bàn chân sẽ trở nên lỏng lẻo, không có lợi cho việc hình thành và phát triển vòm bàn chân, lâu ngày sẽ dễ trở thành bệnh bàn chân bẹt.

Khi dùng nước thuốc ngâm rửa chân, cần chọn các vị thuốc thích hợp, tính năng của thuốc phải phù hợp với từng chứng bệnh. Không dùng thuốc có tính kích thích mạnh và ăn mòn; có thể phối hợp ngâm rửa chân với các liệu pháp khác (tiến hành cùng lúc). Không dùng liệu pháp ngâm rửa chân cho người bệnh sợ nước và bị chó cắn.

Lan Dương (tổng hợp)