Nắng nóng như thế này bạn nên ăn những loại trái cây sau để tốt cho sức khỏe

KTT – Những ngày trời nắng nóng, ngoài việc bổ sung đồ ăn đúng cách thì trái cây cũng là phương pháp chống lại sự mất nước và tăng sức đề kháng cho cơ thể để chống lại bệnh tật. Dưới đây là một số loại trái cây tốt cho sức khỏe bạn nên ăn trong thời tiết này.

Dưa hấu

Dưa hấu là một trong những loại hoa quả mùa hè ngon và được yêu thích nhất. Dưa hấu có thể làm nước ép và món ăn nhẹ giữa các bữa vì nó cung cấp cho cơ thể nhiều khoáng chất và nước.

Cụ thể, dưa hấu chứa ít calo (46kg calo mỗi cốc), chứa hàm lượng vitamin A và vitamin C cao (dưa hấu cung cấp 17% lượng vitamin A và 20% lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể bạn mỗi ngày). Dưa hấu cũng rất giàu chất xơ và kali.

Dưa hấu có hàm lượng nước rất cao, chứa đến 91,5 % nước. Ăn dưa hấu hoặc uống nước ép dưa hấu mỗi ngày là một trong những cách “ngon” nhất để bổ sung nước trong những ngày trời nắng nóng.

Hơn nữa, dưa hấu chứa lycopene – một chất chống oxy hóa giúp ngăn ngừa các gốc tự do gây hư hại tế bào và có thể cải thiện hệ thống miễn dịch, giảm nguy cơ ung thư trong cơ thể. Lycopene còn giúp bảo vệ bạn chống lại tia UV, cháy nắng và ung thư da.

Bạn lưu ý, không nên ăn dưa hấu trước và ngay sau bữa ăn bởi thành phần nước trong dưa hấu có thể làm loãng dịch tiêu hóa trong dạ dày, ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ, tiêu hóa thức ăn.

Dù rất ngon nhưng dưa hấu không nên ăn quá nhiều bởi đây là loại thực phẩm sống nguội, ăn nhiều ảnh hưởng tới tì vị gây ra kém ăn, tiêu hóa không tốt làm trướng bụng, đi tả. Những người tiểu đường, sản phụ mới sinh con, thận kém, viêm dạ dày cũng không nên ăn dưa hấu.

Dưa chuột

Dưa chuột chứa khoảng 96% lượng nước giúp cơ thể không bị mất nước cũng như nuôi dưỡng các tế bào.

Dưa chuột rất giàu chất xơ hòa tan và nước, tốt cho hệ tiêu hóa, giúp bạn tránh bị trào ngược axit và giúp chống táo bón. Nước ép dưa chuột cũng rất tốt cho việc giảm đau và nhiễm trùng nhờ đặc tính chống viêm ức chế các enzym được tạo ra khi bạn bị viêm.

Dưa chuột có thể loại bỏ mệt mỏi, căng thẳng do chứa các chất polyphenol lignan cũng như các chất dinh dưỡng thực vật… giúp bạn tránh bị kiệt sức từ các hoạt động hàng ngày trong thời tiết nắng nóng.

Loại trái cây này cũng chứa chất chống oxy hóa ngăn chặn quá trình oxy hóa tạo ra các gốc tự do liên quan đến các bệnh như ung thư, tim, phổi và bệnh tự miễn dịch.

Trái cây họ cam quýt

Trái cây luôn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho bạn, đặc biệt là các loại trái cây có múi họ cam quýt. Chúng chứa rất nhiều vitamin C, chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa và các chất chống vi khuẩn giúp bảo vệ làn da và tóc, nhất là trong những ngày nắng nóng.

Cụ thể, với hàm lượng vitamin C, trái cây họ cam quýt có thể thúc đẩy sản xuất collagen trong da và cải thiện độ đàn hồi của da. Cùng với đó, các chất chống oxy hóa hiện diện trong các loại trái cây họ cam quýt có thể chống lại các gốc tự do gây hại và ngăn chặn các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, nám…

Cà chua

Đây là loại quả giàu vitamin và ít chất ngọt, chất béo, lượng calo thấp, chất đường citric và axít trong cà chua có thể thúc đẩy sự trao đổi chất, đốt cháy chất béo và lycopene có thể ức chế tăng trưởng các tế bào mỡ, hấp thụ các chất béo dư thừa.

Theo nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học, cà chua giúp ngăn ngừa và giảm nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến xuống 20 – 34% ở nam giới. Đối với nữ, ăn nhiều cà chua còn giúp tái tạo hồng cầu, duy trì sự đàn hồi của da và thành mạch máu, giúp cho bạn có làn da trắng mịn.

Bạn có thể sử dụng cà chua bằng nhiều đường: xay sinh tố, nước ép cà chua hoặc chế biến thức ăn. Tuy nhiên, không nên ăn cà chua khi đói bởi trong thành phần của cà chua có một lượng lớn chất cầm máu có thể hòa tan. Nó có thể gây ra phản ứng với a xít dạ dày, kết thành các khối cứng không dễ tan. Những khối cứng này có thể làm tắc nghẽn môn vị dạ dày, dẫn đến những triệu chứng khó chịu như đau bụng… Chế biến cà chua không nên nấu quá kĩ bởi các chất dinh dưỡng và hương vị của nó sẽ bị mất đi và tuyệt đối không ăn cà chua xanh bởi dễ bị ngộ độc, nguy hiểm cho sức khỏe.

Dừa

Khoa học chứng minh trong nước dừa có chứa nhiều chất dinh dưỡng như glucose, axit amin, các khoáng chất như magiê, phốt pho, canxi, đồng, sắt, đặc biệt là mangan – chất tham gia vào cấu tạo của xương, các hoạt động chuyển hóa đạm, đường, béo trong cơ thể, làm tăng nhạy cảm của cơ thể với insulin trong việc hấp thu đường.

Bên cạnh đó, nước dừa chứa nhiều chất điện giải như kali, natri. Những chất điện giải trong nước dừa đều ở dạng dễ hấp thụ vào cơ thể, giúp duy trì lượng nước trong cơ thể, nồng độ pH trong máu và chức năng của cơ. Chất khoáng và điện giải còn có tác dụng ngăn ngừa các cơn chuột rút hay co thắt cơ. Chính vì vậy, nước dừa được coi như một thức uống thể thao tự nhiên với ít calo và không có caffein. Nước dừa không chứa chất béo, không cholesterol và có vị ngọt tự nhiên giúp thỏa mãn cơn khát một cách hiệu quả.

Bạn lưu ý, nước dừa lấy ra khỏi quả sẽ bị mất vị ngon, nên để nguyên quả để uống. Uống càng sớm ngay sau khi hái, nước dừa càng lưu giữ được lượng dinh dưỡng cao.

Nước dừa có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe, tuy nhiên không vì thế mà lạm dụng (ngày uống hơn 3 – 4 trái và uống liên tục nhiều ngày). Những người da xanh tái, bắp thịt mềm nhão, tay chân lạnh, ăn uống chậm tiêu, ăn ít, ít khát nước, thích uống ấm, dễ bị tiêu chảy… thì không nên dùng nước dừa.

Dâu tây

Đây cũng là một trong những loại trái cây bạn nên sử dụng vào những ngày trời nắng nóng như hiện nay bởi chúng chứa 92% nước cùng các chất xơ, vitamin C.

Dâu tây là loại quả mọng được nhiều người yêu thích nhờ hương vị thơm ngon. Hơn thế, loại quả này còn có nhiều lợi ích sức khỏe như bảo vệ tim mạch, điều chỉnh đường huyết, tăng cường miễn dịch, chống ung thư, giảm cholesterol… cải thiện làn da nhất là trong những ngày nhiệt độ ngoài trời tăng cao.

(tổng hợp)