Mùa đông ăn súp lơ cần lưu ý những gì?

KTT – Súp lơ đang vào mùa. Đây là một trong những loại rau tốt cho sức khỏe với hàm lượng dinh dưỡng cao. Tuy nhiên có một số lưu ý bạn cần biết khi ăn loại rau bổ dưỡng này.

Súp lơ có chứa các thành phần như: Protein 3,5%; gluxit 4,9%; và nhiều khoáng chất, vitamin như: can-xi (26 mg%); phốtpho (51 mg%); sắt (1,4 mg%); natri (20 mg%); kali (349 mg%); betacaroten (40 mg%); vitamin B1 (0,11 mg%), vitamin C (70 mg%)…

Cải thiện hệ tiêu hóa, giảm táo bón

Súp lơ xanh là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời cho cả trẻ nhỏ và người lớn. Cứ mỗi 91g súp lơ lại chứa tới 2.3g chất xơ, cấp khoảng 5 – 10% nhu cầu chất xơ hàng ngày của cơ thể. Súp lơ giúp thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động ổn định, giảm tình trạng táo bón.

Ngăn ngừa ung thư

Một số nghiên cứu chỉ ra ăn nhiều súp lơ có thể làm giảm nguy cơ ung thư. Hoạt chất sulforaphane trong bông cải xanh có khả năng ức chế enzyme HDAC – một loại enzyme có liên quan đến tiến triển của các tế bào ung thư. Ngoài ra, súp lơ xanh còn chứa lượng lớn folate, giúp ngăn ngừa ung thư vú.

Làm đẹp da

Hàm lượng vitamin C dồi dào trong súp lơ xanh có khả năng chống oxy hóa, ngăn ngừa các gốc tự do, đem lại cho cơ thể làn da tự nhiên, khỏe mạnh, hạn chế những tác động xấu từ ánh nắng mặt trời.

Tăng cường sự chắc khỏe của xương

Sự suy giảm vitamin K trong cơ thể làm tăng lên nguy cơ gãy xương. Chỉ cần ăn một tách nhỏ súp lơ xanh là cơ thể bạn đã hấp thu tới 92 µg vitamin K, đủ 100% nhu cầu hàng ngày. Đồng thời, bông cải xanh còn đóng góp lượng canxi hằng ngày cho cơ thể, giúp xương chắc khỏe hơn.

Phòng ngừa bệnh mãn tính

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng bổ sung lượng lớn chất xơ cho cơ thể hàng ngày giúp làm giảm đáng kể các nguy cơ bệnh tim mạch, đột quỵ, tăng huyết áp, tiểu đường, béo phì, đại trực tràng, giảm cholesterol máu và giúp người béo phì giảm cân nhanh chóng hơn.

Súp lơ mua về nếu chưa sử dụng ngay có thể bảo quản nơi thoáng mát hoặc cho túi bóng, cất vào ngăn mát tủ lạnh.

Không nên cắt rồi mới rửa

Súp lơ thường hay có những con sâu hoặc bọ nhỏ nằm lẫn ở bên trong, vì vậy không nên cắt nhỏ rau rồi mới rửa. Nên rửa trực tiếp dưới vòi nước, hoặc ngâm chúng trong nước muối 5-10 phút, nếu có sâu bọ sẽ dễ dàng loại bỏ trong nước.

Không chế biến ở nhiệt độ cao

Theo các chuyên gia, nếu chế biến súp lơ xanh ở nhiệt độ cao thì nhiều thành phần vitamin, đặc biệt là nhóm chất ngăn ngừa ung thư sẽ bị giảm, hoặc mất hết tác dụng. Hơn nữa, khi nấu kỹ, rau sẽ chuyển sang màu vàng úa, trông không hấp dẫn.

Không ăn khi bị bệnh gout

Súp lơ chứa hàm lượng purin khá cao nên có thể là tác nhân gây ra các triệu chứng liên quan đến gout.

Không ăn nhiều trong giai đoạn đầu thai kỳ

Mặc dù súp lơ xanh có hàm lượng lớn vitamin C rất tốt cho bé nhưng nếu mẹ ăn súp lơ xanh hàng ngày, nhất là khi mới có thai có thể làm tăng nguy cơ bị sảy thai. Lý do là quá nhiều vitamin C cũng không tốt cho chị em trong quá trình mang thai. Cũng giống như súp lơ xanh, nếu ăn quá nhiều súp lơ trắng hàng ngày thì mẹ bầu cũng có nguy cơ sảy thai do hàm lượng lớn vitamin C có trong loại rau này rất cao.

Người bị đau dạ dày

Súp lơ xanh là loại rau có chứa nhiều chất xơ. Tuy nhiên, nó dễ sinh ra nhiều khí gây đầy bụng nếu ăn sống. Vì vậy, cách tốt nhất đối với người đau dạ dày là nấu chín súp lơ xanh trước khi ăn. Hoặc thay thế bằng các thực phẩm khác như cà rốt, khoai lang…

Lan Dương (tổng hợp)