Loại quả xuất hiện nhiều trong mùa hè, được nhiều người yêu thích nhưng rất dễ tăng cân và nổi mụn

KTT – Xoài là loại quả đặc trưng của mùa hè, hương vị thơm ngon của loại quả này khiến nhiều người yêu thích. Thế nhưng ít ai biết cách ăn cho tránh bị nóng, nổi mụn và dễ bị tăng cân.

Theo cuốn sách Thực phẩm chữa bệnh (Healing Foods) của DK Publishing, xoài vừa là loại hoa quả tráng miệng vừa là dược liệu. Chúng có chứa nhiều chất chống oxy hóa beta-carotene và vitamin C, rất tốt cho việc thúc đẩy hệ thống miễn dịch, bảo vệ thị lực và giúp tiêu hóa tốt. Tuy nhiên cái gì nhiều quá cũng không tốt, không chỉ thế một số đối tượng còn phải biết cách ăn.

Một số lưu ý khi ăn xoài được PGS.TS Nguyễn Thị Lâm (Viện phó Viện Dinh dưỡng quốc gia) đưa ra sẽ hữu ích với bạn để cơ thể luôn khỏe mạnh, ăn thoải mái mùa xoài chín rộ.

Không nên ăn xoài nhiều 1 lúc

Xoài là loại trái cây có hàm lượng vitamin và khoáng chất cực cao. Tuy nhiên không nên ăn quá nhiều xoài sẽ không tốt cho sức khỏe của bạn, nhất là những người phải áp dụng chế độ ăn kiêng như người thừa cân, béo phì, tiểu đường, rôm sảy…

Mỗi người chỉ nên ăn 200-250g xoài mỗi ngày, tương đương một miếng to mỗi mặt hoặc cả quả, tùy thuộc vào cân nặng là đủ để cung cấp vitamin, chất xơ và khoáng chất cho cơ thể.

Những người có làn da mẫn cảm, dễ bị rôm sảy

Trong Đông y, xoài có tính bình nhưng thuộc dạng quả chín mọng, chứa nhiều đường. Đối với những người bị bệnh tiểu đường, người bị nóng trong, hay lên rôm sảy khi ăn xoài sẽ thúc đẩy vi khuẩn trên da, gây nên những bệnh về da như mụn nhọt nặng nề. Loại quả này cũng cần hạn chế với trẻ nhỏ, khi ăn nhiều sẽ rất hay bị nổi mụn, rôm sảy…

Không ăn xoài khi đói 

Dù là xoài xanh hay xoài chín cũng tuyệt đối tránh sử dụng khi đói bụng. Loại quả này có vị chua nhất định, dù là đã chín. Vị chua trong xoài kích thích dạ dày làm tăng dịch vị, từ đó sẽ gây hại dạ dày, nguy cơ mắc các bệnh đường ruột. Ăn xoài khi bụng đói còn dễ dẫn đến nguy cơ bị say, ngộ độc tạm thời nên cần hết sức cẩn trọng.

(T/H)