Giảm ùn tắc và ô nhiễm môi trường, Tp. HCM có thể cấm xe máy lưu thông trong khu vực trung tâm

KTT – Nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc và vấn đề ô nhiễm môi trường ở thành phố lớn như TP. HCM, rất có thể các phương tiện lưu thông cá nhân sẽ bị cấm di chuyển trong khu vực trung tâm. Giải pháp đặt ra sẽ là tăng cường các phương tiện công cộng.

Hôm qua ngày 19/2 Sở Giao thông Vận tải TP.HCM trình Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM đề án “Tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trên địa bàn”.

Một hiện trạng có thể thấy rõ ràng đó là các tuyến đường trung tâm trong các đô thị lớn đang gồng mình quá tải vì các phương tiện giao thông. Số lượng xe cơ giới luôn tăng qua từng năm khiến cho tình trạng ách tắc càng xảy ra nhiều hơn. Song song với đó là tình trạng khí thải gia tăng làm ô nhiễm môi trường, một trong những nguyên nhân gây biến đổi khí hậu do các thành phố lớn gây ra.

Mục tiêu đề án mới của Sở Giao thông Vận tải TP.HCM là làm thế nào để đến năm 2020, thị phần vận tải hành khách công cộng toàn thành phố đảm nhận 15-20% nhu cầu di chuyển của người dân. Đến năm 2025 đạt 20,5-26,6% và đến năm 2030, tỷ lệ này sẽ tăng lên 29,3-36,8%. Như vậy mục tiêu hướng tới là làm thế nào để người dân lựa chọn sử dụng phương tiện công cộng gia tăng mạnh qua từng năm, giảm thiểu lượng xe cơ giới cá nhân.

Trong đề án Sở cũng đã đề xuất 36 giải pháp nhằm giảm lượng phương tiện cá nhân. Trong đó việc hạn chế dần phương tiện cá nhân để người dân chuyển đổi thói quen sang sử dụng phương tiện công cộng đáng chú ý hơn cả.

Nếu như đề án được thông qua, TP. HCM sẽ tiến hành cấm xe cơ giới cá nhân bao gồm xe mô tô và xe gắn máy lưu thông ở các khu vực trung tâm như: Quận 1, 3, 5, 10,…vào giai đoạn 2025 – 2030.

Hệ thống phương tiện công cộng phải đảm bảo nhu cầu đi lại trong khu vực trung tâm, làm sao để rút ngắn cự ly tiếp cận đến hành khách chỉ khoảng 500m với các điểm xe.

Tuy nhiên khi dự án đi vào triển khai sẽ gặp phải không ít khó khăn, vấn đề gặp phải lớn nhất có lẽ đến từ những người dân bị ảnh hưởng quyền lợi. Khó khăn lớn hơn là làm sao thay đổi được thói quen của người dân.

(T/H)