CẢNH BÁO: Nguy cơ sốc nhiệt do nắng nóng và cách phòng tránh ai cũng nên biết

KTT – Nắng nóng gay gắt với nhiệt độ ngoài trời tăng cao, thường xuyên >40 độ C có thể khiến bạn bị cháy nắng, ngất… nguy hiểm nhất là sốc nhiệt khi ở ngoài trời.

Sốc nhiệt (cảm nắng) là một loại bệnh nhiệt nghiêm trọng. Thông thường, trung khu điều nhiệt giữ nhiệt độ cơ thể luôn ở mức cân bằng, không thay đổi nhiều theo tác động của môi trường. Khi tiếp xúc với nắng nóng kéo dài, gắng sức khiến trung tâm điều nhiệt bị tổn thương hoặc không còn điều khiển nổi sự cân bằng đó thì nhiệt độ cơ thể sẽ tăng mạnh, gây rối loạn các chức năng trong cơ thể, nhất là hệ thần kinh, có thể dẫn đến hôn mê và tử vong.

Sốc nhiệt có thể xuất hiện đột ngột hoặc từ từ với một số biểu hiện như ra nhiều mồ hôi, chóng mặt, đau đầu, mệt mỏi, đau cơ, yếu cơ, buồn nôn, nôn, chuột rút, choáng hoặc ngất.

Người bị sốc nhiệt có thể bị sốt cao trên 39 – 40 độ, da khô, nóng.

Rối loạn ý thức như mê sảng, co giật, hôn mê. Đây là tình trạng nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng, cần được xử trí tại chỗ ngay rồi đưa đi cấp cứu.

Người già, trẻ em, phụ nữ, người mắc bệnh lý mạn tính (bệnh tim mạch, gan, ung thư…), người lao động ngời trời có nguy cơ cao bị sốc nhiệt khi lao động nhiều giờ trong điều kiện nắng nóng, không nghỉ ngơi và bổ sung nước, điện giải đầy đủ.

Người bị sốc nhiệt sẽ gặp biến chứng co giật, tiêu cơ vân, suy thận, hôn mê kéo dài, tổn thương thần kinh và các cơ quan khác không hồi phục, thậm chí là tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời.

Người bị sốc nhiệt cần nhanh chóng được hạ nhiệt, làm mát cơ thể bằng cách di chuyển ra khỏi khu vực nắng nóng, vào nơi mát mẻ.

Đặt nạn nhân nằm xuống, cởi bớt quần áo ra. Sử dụng nước lạnh hoặc khăn ướt phủ lên toàn bộ cơ thể người bị sốc nhiệt, đồng thời dùng quạt thổi để hạ nhiệt. Có thể phun nước vào người, sử dụng quạt, cho người vào nước đá.

Cho uống nước ngay nếu còn tỉnh và không nôn nhiều. Đồng thời phải gọi ngay xe cấp cứu và chuyển bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất.

Luôn che chắn khi ra ngoài trời

Nhiệt độ ngoài trời tăng cao, chỉ số tia UV có thể ở mức nguy cơ gây hại cho cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Áo chống nắng chính là phương tiện giúp bạn bảo vệ sức khỏe khỏi ánh nắng gay gắt. Bên cạnh đó bạn nên sử dụng khẩu trang, găng tay, kính râm/kính bảo hộ, mũ, ô/dù khi ra ngoài trời hay làm việc dưới trời nắng nóng.

Bố trí thời gian làm việc ngoài trời và nghỉ ngơi hợp lý, tránh tiếp xúc môi trường nhiệt độ cao quá lâu. Cụ thể, nếu phải đi lại hay làm việc ngoài trời nắng không nên làm việc quá 2 giờ liên tục dưới nhiệt độ cao, cần tìm bóng râm, chỗ mát để nghỉ ngơi và nên có khăn ướt che phủ phía sau gáy – nơi tập trung nhiều đầu mối dây thần kinh để vừa có tác dụng chống nắng chiếu vào gáy, giải nóng, tránh sốc nhiệt.

Uống đủ nước

Cơ thể thường mất nhiều nước và điện giải do nhiệt vào mùa hè. Do đó, bạn cần uống đủ nước để bù lại lượng nước bị mất đi do nắng nóng, tránh để cơ thể bị mất nước và muối khi phải làm việc hoặc đi ngoài trời nắng nóng.

Sử dụng kem chống nắng

Sử dụng kem chống nắng giúp bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Bạn nên chọn kem chống nắng có chỉ số SPF và PA phù hợp.

Hạn chế uống rượu và cafein

Sử dụng rượu và cafein trong những ngày nắng nóng sẽ làm cơ thể bị mất nước và dễ gây kiệt sức.

Ăn nhẹ

Trong những ngày này bạn nên ăn các món dễ tiêu hóa, tăng cường rau xanh, trái cây và thực phẩm có tính mát. Hạn chế gia vị, đồ ăn cay nóng vì có thế làm cơ thể nóng hơn, khó chịu hơn.

Thường xuyên tập luyện

Tập thể dục, thể thao hợp lý giúp cơ thể khỏe mạnh, tăng khả năng thích nghi với thời tiết khắc nghiệt. Một nghiên cứu đã chỉ ra, những người không tập thể dục có nguy cơ tử vong cao tới 65% khi bị sốc nhiệt so với những người tập thể dục thường xuyên.

(Tổng hợp)