Cách tốt nhất để bổ sung canxi cho trẻ trong mùa đông lạnh

Mùa đông là thời điểm thích hợp nhất để bổ sung canxi cho trẻ.

Trẻ thường thiếu hụt canxi vào mùa đông vì mùa này ít nắng, quá trình tổng hợp vitamin D của cơ thể sụt giảm. Ngoài ra do tâm lý phụ huynh thường sợ con bị lạnh nên ít cho trẻ vận động ngoài trời, càng khiến cơ thể thiếu vitamin D để dẫn truyền Canxi. Việc cơ thể tiếp nhận Canxi quá nhiều một lúc còn có thể gây nóng trong, khiến trẻ bị táo bón, do đó mùa đông càng là thời điểm thích hợp để bổ sung Canxi cho trẻ.

Ở trẻ, thiếu canxi máu (ion canxi), nhẹ thì hay khóc đêm, khó ngủ, hay cáu gắt, không tập trung cho nên học tập sa sút; nặng có thể dẫn đến tình trạng co giật các cơ (chân, tay, mặt, miệng méo). Và nếu thiếu canxi kéo dài, còi xương ở trẻ em sẽ xuất hiện.

Còi xương là bệnh rất hay gặp ở trẻ nhỏ đang trong thời kỳ phát triển nhanh, nhẹ thì làm trẻ tăng trưởng kém, chậm mọc răng, nặng thì làm trẻ chậm phát triển chiều cao, biến dạng xương (chân hình chữ X, chữ 0), gây biến dạng lồng ngực, xương sọ hoặc biến dạng khung xương chậu, nguy hiểm nhất là xảy ra ở bé gái, khi lớn lên, sinh nở sẽ gặp khó khăn.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Lượng canxi cần hấp thu vào cơ thể trong một ngày thay đổi theo giới tính và độ tuổi. Mức độ cần cung cấp canxi ở được giới chuyên môn chia theo mức độ sau:

– Trẻ bú mẹ: Trong sữa mẹ có đủ canxi cung cấp cho trẻ trong những tháng đầu vào khoảng 300-400 mg mỗi ngày.

– Trẻ từ một đến 3 tuổi: 500 mg một ngày.

– Trẻ 4-6 tuổi: 600 mg một ngày.

– Trẻ 7-9 tuổi: 700 mg một ngày.

– Vào giai đoạn dậy thì (bé gái 10 – 13 tuổi, bé trai 13 – 17 tuổi), bé sẽ phát triển nhảy vọt về chiều cao, có thể tăng 8 – 10cm trong 1 năm, do đó đây chính là giai đoạn vàng để bổ sung canxi, giúp thúc đẩy chiều cao cho trẻ.

Theo khuyến nghị của Hội đồng Nghiên cứu Y tế và Sức khỏe Úc, nhu cầu canxi trong một ngày của:

– Nữ thiếu niên 8 – 11 tuổi là 900mg; 12 – 15 tuổi là 1.000mg; 16 – 18 tuổi là 800mg

– Nam thiếu niên 8 – 11 tuổi là 800mg; 12 – 15 tuổi là 1.200mg; 16 – 18 tuổi là 1.000mg

Cũng theo các bác sĩ, khi cha mẹ bổ sung canxi, cần chú ý để bổ sung đúng lượng canxi cần thiết cho trẻ, tránh tối đa việc bé thừa hay thiếu vitamin D, canxi. Tuyệt đối không nên tự bổ sung vitamin D hay canxi cho trẻ khi chưa biết chính xác cơ thể con mình cần gì.

Nếu bổ sung quá nhiều lượng canxi tiêu chuẩn có thể dẫn đến việc gây tăng canxi trong máu hoặc lâu dài có thể gây sỏi thận. Tăng canxi trong máu dẫn tới chán ăn, buồn nôn và nôn trớ. Trẻ cũng cảm thấy mệt mỏi, tiểu tiện thường xuyên khi bị thừa canxi. Canxi máu cao có thể gây vôi hóa mạch máu và mô, làm tổn thương tim, các mạch máu và thận.

Để trẻ đạt được chiều cao tối đa, tốt nhất, cha mẹ cần cung cấp đủ lượng Canxi cần thiết qua chế độ ăn uống hàng ngày của thông qua các thực phẩm sau:

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các sản phẩm từ sữa

Sữa là sản phẩm chứa hàm lượng canxi rất cao. Các bậc làm cha mẹ có thể cho con dùng những sản phẩm từ sữa như sữa chua, váng sữa, phomai… Tuy nhiên, với những trẻ bị dị ứng sữa bò thì mẹ có thể lựa chọn các loại sữa khác thay thế, như sữa từ các loại hạt.

Rau xanh đậm

Các loại rau màu xanh đậm như rau cải, rau chân vịt, bông cải xanh… là những thực phẩm có hàm lượng canxi cao.

Các loại hạt

Các loại hạt như hạt dẻ, hạt lanh, hạnh nhân, hạt óc chó, gạo vừng, đậu nành… tuy nhỏ nhưng lại có lượng canxi lớn đến không ngờ. Để con sử dụng dễ dàng, mẹ có thể nghiền hạt thành bột để bổ sung vào cháo cho con. Tuy nhiên các mẹ chỉ nên sử dụng lượng hạt vừa đủ vì chúng chứa khá nhiều năng lượng, có thể làm bé tăng cân, béo phì.

Thịt, cá, trứng

Các thực phẩm bổ dưỡng như cá hồi, cá trích, cá ngừ, trứng, thịt đều rất giàu canxi nên rất cần vào mùa đông. Cha mẹ có thể chế biến cho con đủ các món ngon bổ nhưng nên ăn với lượng vừa đủ để tránh ảnh hưởng bởi hóa chất.