8 lưu ý khi tắm vào mùa đông để tốt cho sức khỏe

KTT – Mùa đông thời tiết khắc nghiệt và lạnh giá nên việc tắm nhiều, tắm không đúng cách sẽ gây không ít vấn đề cho sức khỏe, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Nguy cơ đột quỵ có thể xảy ra do nhiệt độ quá lạnh gây co mạch đột ngột, bởi các động mạch nhỏ cung cấp máu cho da bị hẹp, tạm thời co thắt, hạn chế lưu thông máu đến các đầu mút cơ thể. Tình trạng này nhẹ thì có thể gây ra bệnh tê buốt ngón tay, ngón chân, chóp mũi, tai…; nặng hơn có thể dẫn đến tăng huyết áp, đột quỵ.

Để đảm bảo cho sức khỏe, tắm vào mùa đông bạn cần lưu ý những điều sau:

1. Không tắm nhiều lần trong ngày

Tắm rửa, vệ sinh cơ thể là điều cần thiết. Tuy nhiên trong những ngày đông lạnh giá, nhiệt độ xuống đến 10 độ C, thậm chí thấp hơn, bạn không nên tắm gội nhiều lần trong ngày.

Tắm quá nhiều sẽ gây khô, đỏ và kích ứng da, thậm chí tạo điều kiện cho các bệnh về da như eczema phát triển. Các chuyên gia khuyến cáo, mùa đông bạn chỉ nên tắm 2-3 lần mỗi tuần, trong những ngày không tắm có thể dùng khăn mềm và nước ấm loại bỏ vi khuẩn ở vùng nhạy cảm như nách, bộ phận sinh dục.

2. Không nên tắm lâu, nước quá nóng

Mỗi lần tắm cũng không nên kéo dài. 7- 10 phút là thời gian tắm vừa đủ, tránh cho cơ thể không bị quá lạnh. Tắm lâu, tắm với nước quá nóng sẽ gây tổn thương lớp biểu bì của da, làm cho sức đề kháng của da yếu đi, da bị khô, mất nước, gây kích ứng và khiến bệnh ngoài da tiến triển. Thường xuyên tắm lâu trong nước nóng khiến cơ thể mất nước, mệt mỏi.

Nước tắm nên pha với tỉ lệ 2 lạnh, 1 nóng là vừa đủ. Khi tắm không nên dội nước nóng ào ào hoặc dội thẳng nước từ đầu xuống chân. Sự thay đổi từ lạnh sang nóng đột ngột có thể dẫn đến tình trạng giãn mạch, là một trong các nguyên nhân gây đứt, vỡ mạch máu, đột quỵ…

Hãy bắt đầu tắm bằng cách xối nước vào hai chân, hai tay rồi mới đến toàn bộ cơ thể để cơ thể từ từ thích nghi.

Trong phòng tắm nếu sử dụng các loại đèn sưởi thì không được để nhiệt độ quá chênh lệch với nhiệt độ bên ngoài. Khi từ trong phòng bước ra ngoài trời cần chú ý có khoảng chờ nhiệt độ để cơ thể thích nghi dần.

Mùa đông, nên gội đầu bằng nước ấm để tránh sự chênh lệch nhiệt độ, có thể gây choáng váng.

3. Không gội đầu bằng nước lạnh

Điều này sẽ ảnh hưởng đến não bộ và các dây thần kinh trung ương đi qua da đầu, đặc biệt vào mùa đông. Tốt nhất, bạn nên gội đầu bằng nước ấm để tránh sự chênh lệch nhiệt độ, có thể gây choáng váng.

Khi gội đầu, nên thoa dầu gội từ da đầu đến giữa sợi tóc để làm sạch lớp dầu thừa. Không gãi da đầu quá mạnh sẽ dẫn tới kích ứng, viêm nhiễm hay chảy máu.

Sử dụng dầu xả vừa cung cấp độ ẩm vừa giúp tóc giảm tĩnh điện. Lưu ý sấy tóc ngay trước khi bước ra khỏi phòng tắm để tránh cơ thể nhiễm lạnh.

4. Không tắm sau khi ăn quá no

Tắm là một hoạt động thư giãn rất tốt cho cơ thể nên khi tắm xong, bạn sẽ thấy ăn ngon miệng hơn. Tuy nhiên, nếu vừa ăn cơm xong mà đã tắm ngay sẽ làm cho dạ dày co bóp chậm lại, dịch tiêu hoá tiết ra ít hơn. Đồng thời còn làm mạch máu to ra và lượng máu trong cơ thể không đủ nên khiến lưu lượng máu chảy vào hệ tiêu hoá giảm đột ngột. Lúc này, tim sẽ phải hoạt động nhiều hơn nên dễ gây ra các bệnh về tim mạch.

Do đó, bạn cần tuân thủ thói quen tắm trước bữa ăn hoặc nếu sau khi ăn thì cách từ 1 – 2 tiếng để không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ.

5. Không tắm đêm

Bên cạnh đó, bạn không nên tắm lúc đêm muộn. Vào mùa đông, đặc biệt vào ban đêm, nhiệt độ rất thấp khiến các mạch máu trong cơ thể co lại, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu. Vì vậy, tắm vào thời gian này rất nguy hiểm, có thể khiến bạn bị cảm lạnh, thậm chí gây tử vong.

Hơn nữa, nước nóng sẽ khiến nhiệt độ cơ thể tăng nhanh gây ức chế hoạt động của não bộ. Tắm đêm và lập tức đi ngủ sau khi tắm, bạn sẽ rất khó chìm sâu vào giấc ngủ. Tốt nhất, bạn nên tắm sớm, tắm trước khi đi ngủ khoảng 1-2 giờ.

Bạn nên tắm sớm, tắm trước khi đi ngủ khoảng 1-2 giờ.

6. Không tắm khi cơ thể mệt mỏi

Tắm khi cơ thể đang mệt mỏi, cơ thể nhiễm lạnh dễ dẫn đến các vấn đề về mạch máu. Tốt nhất, khi mệt mỏi hay vừa luyện tập xong, hãy nghỉ ngơi để cơ thể ‘hồi lại’ rồi mới tắm.

7. Không tắm nhiều xà phòng

Vào mùa đông, da thường dễ nhạy cảm hơn nên việc sử dụng quá nhiều xà phòng khi tắm sẽ vô tình gây tổn thương cho da, dẫn đến các triệu chứng như mẩn ngứa, dị ứng. Khi chọn mua xà phòng tắm bạn nên tránh những loại có chứa cồn vì sẽ làm da khô nhiều hơn. Hãy chọn loại có chất giữ ẩm sâu để phù hợp với làn da của mùa đông.

8. Lau khô người ngay sau khi tắm

Trong những ngày đông lạnh, không ít người cứ hễ tắm xong bị cảm lạnh, bị ốm. Điều này là do sự thích nghi của cơ thể chậm hơn trong điều kiện thay đổi nhiệt độ khi tắm. Thói quen tắm xong lại ra ngoài ngay khi chưa mặc đủ ấm… là nguyên nhân khiến bạn dễ bị nhiễm lạnh, bị cảm.

Do vậy, tuyệt đối không để cơ thể ở trong tình trạng ẩm ướt khi bước ra khỏi phòng tắm. Không nên sử dụng máy sấy khô để hong khô người hay lau người quá mạnh vì thói quen này sẽ làm da mất nước, gây khô nẻ.

Thay vì cọ xát, bạn nên dùng khăn bông mềm, thấm nhẹ nhàng. Nếu có thể, nên thoa kem dưỡng ngay sau khi tắm để giữ ẩm cho da.

Lan Dương (tổng hợp)